Sống xanh

Quy tụ nhiều đặc sản vùng miền đạt chuẩn OCOP

HOÀNG NGUYỄN 15/03/2024 06:00

Hội Báo toàn quốc năm 2024 diễn ra từ ngày 15-17/3 tại TP.HCM với nhiều điểm đặc biệt. Trong đó, lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc có sự tham gia của 64 gian hàng OCOP quy tụ đặc sản vùng, miền của nhiều địa phương. Đây cũng là dịp để giới thiệu, lan tỏa được bản sắc và tiềm năng, thế mạnh từng địa phương đến người dân TP.HCM và du khách.

TP.HCM: Thực phẩm từ hạt, bột rau khoe sắc

Gian hàng OCOP của TP.HCM (gian E47-48) với sự tham gia của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV đem đến các sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: Hạt điều vỏ lụa, hạt điều bóc vỏ, hạt macca sấy (Công ty TNHH TP Liên Sanh); bột diếp cá, bột rau má, bột tía tô, rau má uống liền (Công ty CP TP Quảng Thanh).

nguyen-ngoc-huong-ceo-quang-thanh-2.jpg
Chị Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc Công ty CP TP Quảng Thanh.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, chị Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc Công ty CP TP Quảng Thanh cho biết: “Tham gia Hội báo toàn quốc năm 2024, tôi mong các sản phẩm OCOP được lan tỏa mạnh mẽ hơn đến nhiều thành phần đối tượng của xã hội. Sản phẩm OCOP là những sản phẩm có hàm lượng nội địa gần như hoàn toàn, rất xứng đáng được người tiêu dùng lựa chọn. Đây là những sản phẩm uy tín, chất lượng, được sàng lọc rất kỹ càng và được hội đồng các nhà khoa học, nhà quản lý và chuyên gia đánh giá với rất nhiều điều kiện khắt khe qua nhiều tiêu chí và nhiều vòng. Tôi cũng mong những sản phẩm OCOP chất lượng, có tính bản địa cao phục vụ người tiêu dùng không chỉ trong nước, mà còn hướng đến các thị trường quốc tế”.

Là một người trẻ (SN 1991) khởi nghiệp thành công từ sản phẩm chủ lực ban đầu là bột rau má từ năm 2016, chị Nguyễn Ngọc Hương cho biết, các loại bột rau sấy lạnh sẽ giúp mọi người ăn rau an toàn, ăn rau xanh giảm muối và ăn rau dễ dàng hơn, đặc biệt là các đối tượng khó ăn rau hoặc bị các bệnh tật do thiếu rau xanh. Các loại bột rau Quảng Thanh được sản xuất theo quy trình sấy lạnh: Rau được công ty tự canh tác hoặc hợp tác với các nông hộ để trồng theo quy chuẩn riêng, tại những vùng địa lý tập trung ở huyện Củ Chi (TP.HCM) và huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), tuân thủ nguyên tắc tuyệt đối không sản xuất bất kỳ loại nông sản nào không truy xuất được nguồn gốc để đảm bảo sản phẩm an toàn đối với người tiêu dùng.

“Rau được thu hoạch và sơ chế ngay tại trang trại vào lúc sáng sớm, sau đó mang về nhà máy chế biến trong vòng 6 tiếng để tạo ra những hạt bột rau tươi xanh và nguyên vẹn dinh dưỡng nhất. Rau sẽ được sơ chế, làm sạch, chế biến sâu với nhiều công đoạn làm ráo, làm mát, sấy lạnh, tiệt trùng với tổng thời gian từ 18 – 24 giờ (tùy loại). Sau đó sẽ được mang đi nghiền bằng cối đá ở nhiệt độ thấp. Sản phẩm tạo ra được mang đi đóng gói hoặc phối trộn thành những loại bột rau có hương vị hấp dẫn, dễ sử dụng với nhiều đối tượng em nhỏ và người lớn tuổi”, chị Hương chia sẻ.

nguyen-ngoc-huong-ceo-quang-thanh.jpg
Chị Nguyễn Ngọc Hương thu hoạch rau má.

Liên tục sáng tạo và cải tiến, sản phẩm bột rau mang thương hiệu Quảng Thanh đã đạt được các chứng nhận quốc tế như nhà máy đạt chứng nhận ISO, HACCP Châu Âu và nhiều chứng nhận uy tín như sản phẩm OCOP 4 sao, Hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố, cấp TW nhiều năm liền do Bộ Công Thương cấp. Sản phẩm không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước, bán tại các hệ thống siêu thị mà còn được xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ và Châu Âu (từ năm 2019) thông qua các siêu thị, nhà phân phối hàng Châu Á tại các nước sở tại. Chị Nguyễn Ngọc Hương đã biến những cây rau bình dị của người Việt thành những nông sản có giá trị, xuất khẩu được ra nước ngoài và đứng vững trên kệ hàng siêu thị trong và ngoài nước.

Tây Ninh: Đặc sản bánh tráng, muối tôm

Tại Hội Báo toàn quốc năm 2024, gian hàng OCOP của tỉnh Tây Ninh (gian hàng E61) có một đại diện duy nhất tham gia, đó là Công ty TNHH Tân Nhiên. Trao đổi với phóng viên Tạp chí khoa học phổ thông, anh Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên cho biết, công ty thật vinh dự khi được Hội Nhà báo Tây Ninh giới thiệu tham gia Hội Báo toàn quốc 2024. Lần đầu tham dự, các sản phẩm được anh giới thiệu tại Hội Báo năm nay là các sản phẩm tiêu biểu của địa phương và đạt chuẩn OCOP 4 sao, gồm: bánh tráng siêu mỏng (loại bánh tráng cuốn nhúng nước và không nhúng nước), bánh tráng sa tế tôm hành, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng phô mai; muối tôm, muối tỏi, muối sặc,…

banh-trang-tan-nhien-1.jpg
Công nhân Công ty TNHH Tân Nhiên (thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) đang sản xuất bánh tráng.

Là một doanh nhân trẻ (SN 1988), anh Đặng Khánh Duy đã có quá trình khởi nghiệp với đặc sản bản địa, đưa bánh tráng Tây Ninh ra thế giới thành công và quay lại chinh phục thị trường trong nước. Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, anh Duy cho biết, từ năm 2018, anh nhận thấy đặc sản bánh tráng Tây Ninh có rất nhiều nhưng không có thương hiệu, chất lượng và nguyên liệu làm bánh tráng cũng mập mờ. Vì vậy, anh tiên phong làm thương hiệu bánh tráng từ chất lượng sản phẩm. Với lợi thế là có sẵn nguyên liệu (anh Duy tham gia cùng gia đình vợ sản xuất bột khoai mì phục vụ thị trường thực phẩm), anh Duy tự mày mò học để làm bánh tráng không nhúng nước, không dùng hóa chất từ bột khoai mì.

Quy trình sản xuất bánh tráng của anh Duy là chọn những củ mì to đạt chất lượng rồi bào ra, ngâm bột mì ở các bồn inox từ 4-5 ngày, sau đó tách lấy tinh bột. Bột mì sẽ tiếp tục được quậy ra theo tỉ lệ với muối, nước trong những bồn inox, sau đó bỏ lên tráng, hấp chín, sấy khô và cuối cùng cắt ra theo đúng kích thước cần và đóng gói sản phẩm. Anh Duy cho biết, công đoạn tráng và sấy là khó nhất bởi phải làm sao tráng bánh thật mỏng mà không dùng hóa chất; máy sấy là loại máy được lắp ráp tại Việt Nam nên phải điều chỉnh lưu lượng gió, nhiệt độ… phù hợp để đảm bảo độ dẻo của bánh tráng, không bị giòn.

dang-khanh-duy-banh-trang-tan-nhien.jpg
Anh Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên nhận chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 do người tiêu dùng bình chọn.

“Nguyên liệu bột mì phải đảm bảo chất lượng. Đây là loại tinh bột từ những củ mì to, đạt chuẩn. Củ mì tươi được thu mua về và xử lý ngay trong ngày, không để qua đêm; như vậy khi sản xuất sản phẩm không có màu xanh. Sản phẩm ra thị trường được người tiêu dùng đón nhận bởi bánh tráng mỏng, có mùi bột rất thơm và không bị giòn. Cứ như vậy, sản phẩm từ xưởng thứ nhất chỉ sản xuất được vài trăm kg/ngày, tôi làm xưởng thứ 2 và tiếp tục làm xưởng 3, xưởng 4. Tới bây giờ, công ty tôi có 5 land tráng bánh và 4 nhà xưởng với công suất từ 8-14 tấn/ngày”, anh Duy chia sẻ.

Sản phẩm bánh tráng Duy Nhiên của anh Duy đã đạt chuẩn xuất khẩu (OCOP 5 sao, FDA, FSSC, Halal) và xuất khẩu thành công ở các thị trường khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc) và sau đó trở lại chinh phục thị trường trong nước, phân phối rộng khắp ở vùng Đông Nam Bộ, miền Tây, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội,…

Sau khi thành công với bánh tráng cuốn không nhúng nước, anh Duy tiếp tục sản xuất thêm các loại bánh tráng cuốn nhúng nước, các loại muối Tây Ninh. Cùng với quá trình khởi nghiệp thành công đưa đặc sản bánh tráng Tây Ninh ra thế giới, anh Duy cũng thu mua củ mì số lượng lớn, giúp người dân địa phương yên tâm sản xuất và tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động.

Bến Tre: Đặc sản kẹo dừa, chôm chôm

Kẹo dừa là một trong những đặc sản nổi tiếng của Bến Tre và là một nghề thủ công truyền thống mang đậm văn hóa của xứ dừa. Bên cạnh đó, Bến Tre cũng nổi tiếng là xứ miệt vườn với nhiều loại cây trái thơm ngon. Tại Hội Báo toàn quốc năm 2024, sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre (gian hàng E59-60) tham gia trưng bày, bán là các đặc sản: bánh phồng sữa, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ, gáo dừa (Công ty TNHH MTV Tuyết Phụng); Tắc xí muội, me hạt mềm (Cơ sở Sơn Đăng) và chôm chôm Phú Phụng (Công ty TNHH XNK trái cây Tùng Hà).

keo-dua.jpg
Công nhân Công ty TNHH MTV Tuyết Phụng (Thị trấn Mỏ Cày, Huyện Mỏ Cày Nam) đang sản xuất kẹo dừa thủ công.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Tuyết Trang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tuyết Phụng (Thị trấn Mỏ Cày, Huyện Mỏ Cày Nam) cho biết, các sản phẩm từ kẹo dừa (kẹo dừa cơm sầu riêng, kẹo dừa đậu phộng sầu riêng, kẹo dừa lá dứa,…) thương hiệu Kẹo dừa Mỏ Cày Tuyết Phụng được gia đình bà sản xuất từ cơm dừa gia truyền đã hơn 40 năm nay và đã được cấp phép đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chuẩn OCOP 3 sao. “Các sản phẩm kẹo dừa thơm ngon, béo nước cốt dừa do được chế biến thủ công từ vùng nguyên liệu nổi tiếng là huyện Mỏ Cày, được người dân địa phương tin dùng và phân phối tại nhiều tỉnh, thành trong nước như: TP.HCM, Bình Dương, Vinh, Thanh Hóa,…”, bà Trang chia sẻ. Bà Trang cho biết, hiện công ty TNHH MTV Tuyết Phụng sản xuất sản lượng khoảng trên 1 tấn mỗi ngày.

Ông Phạm Hồng Tùng, Giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Tùng Hà (xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách) cho biết, sản phẩm mà ông đem đến gian hàng sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre tại Hội Báo năm nay sẽ là chôm chôm Phú Phụng – một trong 4 sản phẩm trái cây của Bến Tre được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (chôm chôm, bưởi da xanh, sầu riêng và dừa xiêm xanh). Chôm chôm Phú Phụng là sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn OCOP 3 sao. Phú Phụng cũng là một trong 6 xã thuộc khu vực địa lý được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quả chôm chôm Bến Tre, (năm 2023).

pham-hong-tung.jpg
Ông Phạm Hồng Tùng, Giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Tùng Hà (xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách) tại vườn chôm chôm.

Chôm chôm Phú Phụng được cấp 3 mã vùng trồng nguyên liệu xuất đi các thị trường Trung Quốc, New Zealand, châu Âu, Hoa Kỳ.

Do có những điều kiện tự nhiên thuận lợi và đặc trưng, trái chôm chôm của hợp tác xã nông nghiệp Phú Phụng là một sản phẩm mang đầy đủ tính chất của sản phẩm chôm chôm nói chung và có những nét đặc trưng rất riêng của vùng đất Chợ Lách, Bến Tre. Đó chính là mùi hương nhẹ nhàng, vị ngọt thanh mát khiến những ai đã từng thưởng thức đều mê đến “nghiện”, là cái vị giòn và róc vỏ, khô thịt khi đầu lưỡi chạm đến thịt thơm của trái.

chom-chom-phu-phung.jpg
Công nhân đang đóng gói chôm chôm Phú Phụng tại Công ty TNHH XNK trái cây Tùng Hà (xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách).

Tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024, bà Phạm Thị Tuyết Trang và ông Phạm Hồng Tùng đều bày tỏ mong muốn quảng bá các đặc sản của Bến Tre đến với người dân và du khách quốc tế tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy tụ nhiều đặc sản vùng miền đạt chuẩn OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO