Đời sống

Điểm một số hoạt động tiêu biểu của Honda tại Việt Nam

Minh Tâm 23/12/2025 - 14:57

Thông qua việc trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp Một trên toàn quốc và đào tạo an toàn giao thông cho học sinh mọi lứa tuổi, Honda Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức an toàn giao thông cho thế hệ tương lai của đất nước.

Để hướng tới mục tiêu toàn cầu “Không có tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda” vào năm 2050, Honda không ngừng triển khai những sáng kiến toàn diện về An toàn giao thông (ATGT). Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, Honda Việt Nam (HVN) đã bắt đầu triển khai các hoạt động đào tạo lái xe an toàn (LXAT) từ năm 1999. Và từ năm 2018, HVN tiến hành trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn (đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và được cấp chứng nhận chính thức) cho học sinh lớp Một trên toàn quốc kết hợp đào tạo ATGT cho phụ huynh và học sinh.

Hướng tới mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045

HVN được thành lập vào năm 1996 với vai trò là công ty con của Honda tại Việt Nam, chịu trách nhiệm về thiết kế, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ hậu mãi cho xe máy và ô tô. Kể từ khi ra mắt Honda Wave Alpha vào năm 2002 – sản phẩm lập tức được khách hàng đón nhận – Honda đã duy trì thị phần trên 80% tại Việt Nam (2024, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam – VAMM, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM).

HVN đã thành lập Trung tâm đào tạo LXAT đầu tiên tại tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ) vào năm 1999 nhằm thúc đẩy các chương trình đào tạo LXAT. Từ năm 2008, HVN phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai dự án “An toàn giao thông cho nụ cười Trẻ thơ” trên phạm vi toàn quốc.

honda-2025-1.jpg
Buổi tập huấn an toàn giao thông tại Trung tâm đào tạo Lái xe an toàn của HVN.

Kể từ khi thành lập, HVN đã triển khai hàng loạt các hoạt động đào tạo và tuyên truyền ATGT đa dạng – từ các khóa đào tạo lái xe cho người dân cho đến các chương trình ATGT dành cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, học sinh trung học và học sinh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Hiện tại, HVN đang hướng tới mục tiêu của Honda toàn cầu “Không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến Xe máy và Ô tô Honda” vào năm 2050 và mục tiêu của Chính phủ Việt Nam “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, HVN đã xây dựng “Kịch bản 4E”, tập trung vào bốn lĩnh vực then chốt: Đánh giá (Evaluation), Đào tạo (Education), Kỹ thuật (Engineering) và Đối ngoại (External Affairs). Thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ, HVN không chỉ hướng tới việc đạt được các mục tiêu trên mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên toàn quốc.

Kịch bản 4E: Là khuôn khổ định hướng các sáng kiến ATGT của Honda – Đánh giá, Đào tạo, Kỹ thuật và Đối ngoại.

- Đánh giá (Evaluation): Dựa trên kết quả nghiên cứu về tai nạn giao thông, HVN đề xuất các giải pháp hiệu quả và phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam.

- Đào tạo (Education): Trang bị kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người lái xe, người đi bộ và trẻ em.

- Kỹ thuật (Engineering): Nghiên cứu và phát triển các công nghệ an toàn, mũ bảo hiểm đạt chuẩn và các cơ sở hạ tầng liên quan.

- Đối ngoại (External Affairs): Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi các quy định về ATGT tại Việt Nam.

Thúc đẩy thói quen lái xe an toàn phù hợp với tình hình giao thông Việt Nam

Xe máy và xe gắn máy là phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam, với ước tính tỷ lệ sở hữu xe máy là khoảng 770 xe máy trên 1.000 người, và tổng lượng xe máy lưu thông trên đường mỗi ngày có thể lên tới 77 triệu phương tiện (Nguồn: UBATGTQG trên Internet, tính đến tháng 09/2024). Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận nhiều tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện ATGT cho người đi xe máy – nhờ vào hệ thống pháp luật, cải cách chính sách, các chương trình nâng cao nhận thức và cải thiện cơ sở hạ tầng. Dù vậy, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông vẫn còn cao so với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

honda-2025-2.jpg
Hình ảnh giao thông thường ngày ở Hà Nội với mật độ xe máy cao.

Trước đây, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm còn khá thấp, nhưng từ năm 2000, Chính phủ đã bắt buộc đội mũ trên các tuyến đường lớn và mở rộng quy định trên toàn quốc từ năm 2007. Những nỗ lực trong việc tăng cường thực thi và áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc hơn đã giúp tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của người đi xe máy tăng lên đều đặn (Nguồn: UBATGTQG trên Internet, tính đến tháng 12/2017).

honda-2025-3.jpg
honda-2025-4.jpg
Người đi xe máy chở em nhỏ tham gia giao thông.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều thách thức trong việc bảo đảm an toàn cho người đi xe máy, như việc người dân đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc đội mũ sai cách, chẳng hạn không cài quai chắc chắn, cùng với tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông còn thấp – đặc biệt là trẻ em.

Số liệu cho thấy, 42% các vụ tử vong do tai nạn xe máy và 69% các chấn thương sọ não có liên quan trực tiếp đến việc không đội mũ bảo hiểm (Nguồn: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên Internet). Nhận thức được tầm quan trọng của mũ bảo hiểm đạt chuẩn trong việc bảo vệ tính mạng, HVN đã phát động chương trình trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn trên toàn quốc cho học sinh lớp Một từ năm 2018.

Mục tiêu của chương trình là hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm của người sử dụng xe máy tại Việt Nam, từ đó nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lên tới 100%, đồng thời nâng cao nhận thức về ATGT và kỹ năng LXAT cho học sinh và phụ huynh thông qua các hoạt động đào tạo và truyền thông.

Các em học sinh lớp Một – giai đoạn quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhận thức tư duy – là nhóm tuổi lý tưởng để tạo cho các em thói quen luôn đội mũ đạt chuẩn khi ngồi sau xe máy.

honda-2025-5.jpg
honda-2025-6.jpg
Lễ trao tặng được tổ chức vào ngày 02/10/2025, với sự tham dự của khoảng 1.700 người.

Trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp Một trên toàn quốc

Vào tháng 10/2025, HVN phối hợp cùng UBATGTQG và Bộ GD&ĐT đã tổ chức Lễ phát động chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một kết hợp đào tạo ATGT cho phụ huynh và học sinh” năm học 2025 – 2026 tại trường Tiểu học Vạn Bảo, với sự tham gia của khoảng 1.700 phụ huynh và học sinh.

honda-2025-7.jpg
honda-2025-8.jpg
Các phụ huynh tham dự buổi đào tạo.

Đáng chú ý, buổi lễ trao tặng có sự tham dự của ông Toshihiro Mibe – Giám đốc, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành – Công ty Honda Motor Nhật Bản và ông Noriya Kaihara – Phó Chủ tịch – Công ty Honda Motor Nhật Bản. Sự hiện diện của ban lãnh đạo cấp cao từ Honda Motor Nhật Bản tại sự kiện là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Honda đối với an toàn giao thông, đồng thời khẳng định sứ mệnh này luôn nằm trong trọng tâm ưu tiên toàn cầu của Honda.

honda-2025-9.jpg
Bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc HVN.

Liên quan đến quyết định tập trung chương trình trao tặng cho học sinh lớp Một, bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc HVN chia sẻ: “Với các em học sinh lớp Một – lứa tuổi quan trọng hình thành nhận thức tư duy thì việc tạo cho các em thói quen luôn đội mũ đạt chuẩn khi ngồi sau xe máy là vô cùng cần thiết. Chúng tôi hy vọng rằng những chiếc mũ bảo hiểm xinh xắn, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được trao đến các em trong những ngày đầu tiên bước vào ngưỡng cửa lớp Một sẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong mùa tựu trường đầu tiên, trở thành tiền đề cho thói quen luôn đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông trong tương lai”.

Phụ huynh tham dự đã chia sẻ những phản hồi tích cực như “Chương trình tập huấn rất hữu ích và đáng nhớ” và “điều này sẽ giúp tôi hướng dẫn con đội mũ bảo hiểm đúng cách”. Các em học sinh cũng bày tỏ sự hào hứng và thích thú khi tham gia chương trình. UBATGTQG và Bộ GD&ĐT nhận định rằng “việc trao tặng mũ bảo hiểm là hoạt động thiết yếu cho năm học mới”, ghi nhận giá trị và ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các sáng kiến mà HVN triển khai.

Kể từ năm 2008, HVN đã triển khai giáo dục ATGT cho học sinh ở mọi cấp học. Tính đến nay, HVN đã trao tặng tổng cộng hơn 12 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn và tổ chức đào tạo ATGT cho hơn 7 triệu trẻ em và phụ huynh. Nhờ những nỗ lực này, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của trẻ em đã tăng từ 37% trước năm 2018 lên 85% vào năm 2024 (Nguồn: Website UBATGTQG và nghiên cứu nội bộ của HVN & UBATGTQG).

“HVN tin rằng việc đội
mũ bảo hiểm đạt chuẩn và giáo dục ATGT từ sớm là cách tốt nhất để hình thành
thói quen tham gia giao thông an toàn trong suốt hành trình về sau. Chúng tôi
tự hào khi thấy những nỗ lực bền bỉ của mình mang lại tác động thiết thực và sẽ
tiếp tục củng cố các sáng kiến này trên hành trình hướng tới mục tiêu “Không có
tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045 tại Việt Nam”.


Sayaka Ara

Đối với HVN, mỗi chiếc mũ bảo hiểm là một lời cam kết mang đến những hành trình đến trường an toàn và đồng hành, nâng đỡ ước mơ của mỗi em nhỏ. Bên cạnh các sáng kiến về an toàn xe máy, HVN còn tích cực triển khai các chương trình đào tạo LXAT cho khách hàng ô tô, qua đó củng cố toàn diện các hoạt động ATGT tại Việt Nam. Những sáng kiến này bổ trợ cho những nỗ lực bền bỉ của HVN trong việc xây dựng thói quen tham gia giao thông an toàn, có trách nhiệm cho mọi đối tượng tham gia giao thông.

honda-2025-10.jpg
Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn của Honda được các em học sinh trang trí xinh xắn.

Thông qua việc hợp tác bền chặt, các chương trình trao tặng mũ bảo hiểm và hoạt động đào tạo ATGT được duy trì liên tục, HVN kiên định với cam kết xây dựng văn hóa ATGT và hướng tới một tương lai nơi mọi người dân Việt Nam đều có thể an tâm di chuyển.

Một số hình ảnh về hoạt động trao tặng mũ bảo hiểm của HVN, nằm trong tổng thể các sáng kiến về ATGT của Honda toàn cầu.

Minh Tâm