TP.HCM: Chính quyền số phục vụ người dân
TP.HCM đang khởi động chuyển đổi số từ cấp xã, phường, trong đó cán bộ, công chức đều chung tay giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến một cách thuận lợi, dễ dàng. Từ đó, làm thay đổi cách người dân cảm nhận về một chính quyền phục vụ, gần gũi, minh bạch và tận tâm.
Xã Nghĩa Thành Quét mã QR truy cập nhanh thủ tục hành chính
Ông Phạm Văn Quyền, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thành (TP.HCM) cho biết, quá trình triển khai Trung tâm hành chính công tại xã gặp nhiều khó khăn như số trang thiết bị công nghệ thông tin đã có dấu hiệu xuống cấp, không đồng bộ về cấu hình, gây khó khăn trong xử lý công việc; hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu đôi lúc hoạt động quá tải, chưa ổn định gây ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; nguồn nhân lực số còn mỏng, chưa đồng đều gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ.

Để cải thiện tình trạng trên, xã Nghĩa Thành đã triển mô hình “Quét mã QR truy cập nhanh thủ tục hành chính”, góp phần vận hành hiệu quả Trung tâm hành chính công. Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, người dân có thể tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi; thời gian chờ đợi, chi phí đi lại được giảm thiểu; tổ công nghệ số cộng đồng dễ dàng hướng dẫn.
Về phía quản lý, cán bộ giảm khối lượng hướng dẫn trực tiếp, đồng thời có hệ thống dữ liệu tập trung, thuận lợi cho công tác thống kê, giám sát. Điểm mới nổi bật là mã QR động, cho phép cập nhật nội dung mà không cần in lại, đồng thời tích hợp trực tiếp liên kết nộp hồ sơ trực tuyến, biểu mẫu điện tử, tạo thuận lợi ngay tại quầy tiếp nhận hồ sơ.

“Để khắc phục các khó khăn, địa phương kiến nghị UBND TPHCM cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuẩn hóa quy trình và đảm bảo hạ tầng kỹ thuật ổn định; Sở Tư pháp hoàn thiện, đồng bộ dữ liệu hộ tịch điện tử; Trung tâm Chuyển đổi số sớm nâng cấp Hệ thống một cửa, tích hợp thủ tục đăng ký hộ kinh doanh với các hệ thống Bộ, ngành; đồng thời, các cơ quan chuyên môn cần tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ xã vận hành hiệu quả phần mềm nghiệp vụ”, ông Quyền cho biết.
Phường Vũng Tàu thí điểm mô hình hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại khu phố

Khi biết được Khu phố 13, phường Vũng Tàu (TP.HCM) có điểm hướng dẫn số hóa và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, tranh thủ buổi tối, chị Trương Thị Bích Hạnh (nhà ở đường Trương Công Định, phường Vũng Tàu) đã đến làm thủ tục đăng ký thường trú. Sau 15 phút, chị đã được cán bộ khu phố hướng dẫn, hỗ trợ làm xong hồ sơ. “Ban ngày tôi phải đi làm, bận việc con cái nên tôi chỉ rảnh vào buổi tối. Khi đến đây, mọi người giúp tôi hoàn thành hồ sơ trực tuyến rất tốt và nhanh hơn. Tôi nghĩ cần phải duy trì điểm hỗ trợ này để giúp cho những người dân như tôi không có thời gian đi làm vào ban ngày”, chị Hạnh nói.

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện hóa chính quyền “gần dân, vì dân phục vụ” góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Khu phố 13, từ tháng 8/2025, Khu phố 13 đã mô hình: “Điểm hướng dẫn số hóa và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng”.
Để triển khai mô hình, Khu phố đã thành lập tổ công nghệ số gồm các thành viên là trưởng, phó các đoàn thể, đoàn thanh niên, tình nguyện viên, phân công lịch trực cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, khu phố vận động xã hội hóa trang thiết bị máy vi tính, máy scan, wifi... nhằm đảm bảo mô hình triển khai thành công.
Thời gian hoạt động của mô hình này là từ 19 giờ đến 21 giờ, các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm và Chủ nhật hằng tuần.
Đến với “Điểm hướng dẫn số hóa và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng” của Khu phố 13, người dân được hướng dẫn, hỗ trợ thao tác nộp trực tiếp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công như: Giấy kết hôn, giấy chứng tử, đăng ký kinh doanh, trích lục khai sinh, đăng ký thường trú…

Đồng thời, hướng dẫn người dân tạo và sử dụng tài khoản dịch vụ công Quốc gia, tạo chữ ký số cá nhân. Được hướng dẫn và thực hiện thủ tục trực tuyến thành công, bà Nguyễn Thị Phương Lan (hẻm 27, Nam Kỳ Khởi Nghĩa) bày tỏ: “Thủ tục được giải quyết linh động ngay tại khu phố vào thời gian nhàn rỗi của người dân nên rất thuận lợi. Chúng tôi đều hài lòng”.
Kể từ khi triển khai mô hình đến nay, Khu phố 13 đã hỗ trợ, hướng dẫn về các thủ tục hành chính công trực tuyến cho hơn 300 lượt người dân. Đặc biệt, có 210 hồ sơ của người dân được nộp trực tuyến thành công tại điểm hỗ trợ này.
Bà Đỗ Thị Thùy Linh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khu phố 13 cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường Vũng Tàu, Khu phố 13 vận động mua máy tính, máy in, máy scan để số hóa hồ sơ và nộp hồ sơ trực tuyến cho bà con khu phố 13. Khu phố cũng cải tạo phòng làm việc thuận tiện hướng dẫn người dân. Người dân rất hưởng ứng và phấn khởi do thuận tiện và tiện ích của mô hình. Khu phố cũng làm hoàn toàn miễn phí cho bà con từ giấy tờ, scan, in ấn”…
Mô hình đã tạo điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính của Khu phố 13 nói riêng và của phường Vũng Tàu nói chung. Mô hình giúp nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho người dân, góp phần tăng cường hiệu quả thực hiện dịch vụ công trên địa bàn. Nhiều người trung tuổi, cao tuổi của khu phố 13 đã tự đăng nhập được vào phần mềm VNEID và nộp được hồ sơ trực tuyến ngay tại trụ sở Khu phố, giảm thời gian và chi phí đi lại.
Bà Trương Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vũng Tàu cho hay, mô hình điểm tại Khu phố 13 sẽ được nhận rộng đến các khu phố còn lại trên địa bàn phường, góp phần tăng cường hiệu quả thực hiện dịch vụ công trên địa bàn.
Xã Long Hải: “Cầm tay” hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến

Bà Vũ Thị Duyên (53 tuổi, ngụ ấp Hải Sơn, xã Long Hải, TP.HCM) buôn bán hải sản đến tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Long Hải, TP.HCM để thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh. Khi bước vào trung tâm, dù khá đông khách nhưng bà được tình nguyện viên là đoàn viên hỏi han về thủ tục cần thực hiện để hướng dẫn từ khâu lấy số đến thực hiện thủ tục trực tuyến.
Đầu tiên, bà được các tình nguyện viên hướng dẫn cập nhật VNeID mức độ 2 đồng thời cẩn thận lưu lại mật khẩu để truy cập. Mật khẩu này được tình nguyện viên giải thích rằng là “chìa khóa” để mở cửa cho lần truy cập kế tiếp để ghi nhớ lại. Tiếp đó, quy trình thủ tục đăng giấy phép kinh doanh được tình nguyện viên giúp bà thực hiện nhanh chóng.
Bà Vũ Thị Duyên chia sẻ: “Thủ tục trực tuyến cũng không quá khó như tôi nghĩ. Hiện tôi đã có tài khoản và quy trình thực hiện nên lần sau tôi sẽ thực hiện các thủ tục tại nhà. Trong trường hợp vướng mắc có thể liên hệ với tình nguyện viên đã nhiệt tình lưu số điện thoại. Chúng tôi có cảm giác được phục vụ như khách hàng khi đến cơ quan hành chính”.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Long Hải cho biết, với những người lớn tuổi như bà Duyên, tình nguyện viên là đoàn viên hoặc dân quân tự vệ đến hỏi han để hỗ trợ. “Qua hơn 2 tuần vận hành, chúng tôi khảo sát thì có đến 70% người dân đến làm các thủ tục hành chính không biết sử dụng cổng dịch vụ công nên chính quyền phải cử 10 - 15 tình nguyện viên đến hỗ trợ, hướng dẫn bà con.
Bên cạnh đó, trung tâm cũng chú trọng đến việc giải thích tận tình, cặn kẽ về các thủ tục thực hiện thì người dân dễ hiểu và đều thỏa mãn, hài lòng dù đã hoàn thành hay khi không thực hiện được thủ tục ngay lúc đó. Từ đó, các vướng mắc hay phát sinh trong quá trình thực hiện được người dân chia sẻ, thấu hiểu.
Ông Ngô Thanh Phúc, Chủ tịch UBND xã Long Hải, TP.HCM cho biết, xã Long hải thành lập trên cơ sở thị trấn Long Hải, xã Phước Tỉnh, xã Phước Hưng (huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) có số dân đông thứ hai sau phường Vũng Tàu của 30 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Địa bàn xã rộng 27,93km2, với quy mô dân số 109.149 người. Mỗi ngày Trung tâm phục vụ hành chính công của xã tiếp nhận hàng trăm lượt người dân đến làm các thủ tục, từ đăng ký cư trú, chứng thực giấy tờ, đến giải quyết bảo hiểm... Trong bối cảnh đó, việc xã bố trí tình nguyện viên tham gia hỗ trợ đã trở thành giải pháp kịp thời.