Tài chính

TikTok cam kết đầu tư mở rộng đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM

Ngân Ngân 28/11/2025 - 18:37

Ngày 28/11, bà Chanida Klyphun, Tổng Giám đốc TikTok khu vực Đông Nam Á đã đến chào xã giao Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được.

tiktok.jpg
Lãnh đạo Thành phố chụp hình lưu niệm với Đoàn đại diện TikTok khu vực Đông Nam Á

Trong cuộc gặp, hai bên đề cập đến cơ chế hợp tác chiến lược, đặc biệt là việc hỗ trợ các sáng kiến của Thành phố liên quan đến Trung tâm Tài chính Quốc tế và phát triển các doanh nghiệp số.

Tăng cường hợp tác cấp cao với TP.HCM

Chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận những đóng góp tích cực của TikTok thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Bao gồm: Hỗ trợ lan tỏa hình ảnh văn hóa, du lịch và tiềm năng đổi mới sáng tạo của Thành phố; Tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng kinh tế số, hỗ trợ hàng triệu nhà bán hàng SME và các dự án OCOP của địa phương trong việc tiếp cận thị trường toàn cầu.

TikTok là nền tảng video giải trí ngắn hàng đầu thế giới, với hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu. Tập đoàn vận hành một hệ sinh thái toàn diện dựa trên khái niệm Shoppertainment (Mua sắm giải trí), tận dụng tốc độ lan tỏa nhanh chóng của nội dung video ngắn để thúc đẩy thương mại điện tử. Tại Việt Nam, TikTok không chỉ là một ứng dụng giải trí mà còn là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, nền tảng thanh toán toàn cầu.

TikTok đã đầu tư gần 5 tỷ USD sau 7 năm hoạt động tại Việt Nam. TikTok hiện sở hữu 45 triệu người mua hàng và đã tạo ra tổng giá trị giao dịch hàng hóa mỗi năm xấp xỉ 10 tỷ USD, trở thành nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu. Hệ sinh thái TikTok góp phần tạo sinh kế cho hơn 6 triệu cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời đã đóng góp hơn 4.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, thể hiện cam kết lâu dài và trách nhiệm xã hội đối với Việt Nam.

Đầu tư chiến lược tạI IFC TP.HCM

Trước tiềm năng tăng trưởng vượt bậc, TikTok đang cân nhắc phương án chuyển 03 dịch vụ từ nhà cung cấp xuyên biên giới (off-shore) thành nội địa (on-shore) tại Trung tâm Tài chính TP.HCM. TikTok dự kiến sẽ nộp hồ sơ xin phép thành lập 03 công ty tại IFC TP.HCM để triển khai các hoạt động trên, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế số và dịch vụ số của Thành phố bao gồm: (1) Dịch vụ logistics với quy mô 1-2 tỷ đơn hàng/năm; (2) Dịch vụ thanh toán số TikTok Payment cho 45 triệu khách hàng sẵn có của TikTok tại Việt Nam; (3) Dịch vụ thương mại số với quy mô hơn 10 tỷ USD tổng giá trị giao dịch mỗi năm.

TikTok bày tỏ mong muốn Lãnh đạo TP.HCM quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các thủ tục cấp phép được xem xét nhanh chóng, qua đó, các công ty mới có thể đi vào hoạt động ngay trong năm 2026.

Chủ tịch UBND Thành phố rất hoan nghênh và tán thành đề xuất của TikTok về thành lập các công ty tại TP.HCM. Theo đó, TikTok sẽ nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp vào Sở Tài chính. TP.HCM sẽ hỗ trợ hoàn thành thủ tục đầu tư sớm nhất theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Được đề xuất TikTok xem xét đặt trụ sở hoạt động tại Trung tâm Tài chính Quốc tế TP.HCM.

TikTok thông tin đã có văn phòng tại tòa nhà The Nexus, 3B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé. Tiếp theo, nếu hoạt động TikTok Payment được chuyển về Việt Nam thì văn phòng đặt tại Thủ Thiêm.

Bà Chanida Klyphun cảm ơn sự tiếp đón nồng ấm từ Thành phố và báo cáo đến các lãnh đạo toàn cầu TikTok về sự nhiệt tâm của chính quyền Thành phố. Sự kiện công bố kế hoạch chiến lược của TikTok là bước đi cụ thể hóa sự hợp tác công – tư, thể hiện sự tin tưởng của một tập đoàn công nghệ toàn cầu vào tiềm năng của thị trường Việt Nam và nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh số minh bạch, hiện đại tại TP.HCM.

TP.HCM luôn hoan nghênh đón nhận những nỗ lực đầu tư và đồng hành phát triển của các tập đoàn toàn cầu, Thành phố cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi trong thẩm quyền cho phép để các dự án đầu tư công nghệ số chất lượng cao sớm được triển khai.

Ngân Ngân