Giáo dục

Cô giáo đánh thức toán học từ trải nghiệm thực tiễn

Như Ý 20/11/2025 14:01

Trong hành trình đổi mới giáo dục, việc biến mỗi tiết học thành một trải nghiệm sống động là khát vọng của nhiều giáo viên tâm huyết. Với cô Bùi Thị Vân Anh – giáo viên Toán Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) – Toán học không chỉ là những con số khô cứng, mà là ngôn ngữ của tư duy, nghệ thuật của sự lựa chọn và là chìa khóa của tự do.

Từ quan điểm đó, ngày 11/11/2025, cô Vân Anh đã xây dựng và triển khai chuyên đề thao giảng cụm mang tên “Ứng dụng hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trong trải nghiệm kinh doanh thực tiễn – trưng bày ngành hàng”. Hoạt động này vừa mang tính học thuật, vừa gắn liền với đời sống. Thay vì giải bài trên giấy, học sinh được hóa thân thành những “nhà kinh doanh trẻ”: tự chọn sản phẩm, tính toán chi phí, lập kế hoạch lợi nhuận, triển khai chiến lược marketing và xây dựng mô hình tài chính. Mỗi nhóm có một gian hàng riêng để trưng bày, thuyết trình và chứng minh hiệu quả kinh doanh bằng chính kiến thức Toán học.

co-van-anh-2.jpg
Cô Bùi Thị Vân Anh đang hướng dẫn học sinh tại tiết học.

Từ những con số đến giá trị cuộc sống

Cô Vân Anh chia sẻ: “Sau gần 20 năm đứng lớp, tôi nhận ra rằng học sinh không sợ Toán, các em chỉ sợ sự khô khan. Khi Toán học được ‘đánh thức’ bằng trải nghiệm thật, nó trở nên thú vị, gần gũi và đầy ý nghĩa”.

co-van-anh-3.jpg
Các nhóm học sinh trình đề tài của mình tại tiết học.

Với cô, buổi thao giảng không chỉ là một tiết học mà còn là hành trình trải nghiệm, nơi Toán học trở thành công cụ giúp học sinh khám phá bản thân. “Các em học cách tính toán, phân tích, lập luận… nhưng trên hết là học cách tư duy như một nhà lãnh đạo” – cô nói.

Điểm đặc biệt của hoạt động là cách biến kiến thức trừu tượng thành bài học sống động. Từ bài toán hệ bất phương trình, học sinh phải xác định “vùng nghiệm” – tương tự như việc tìm ra giới hạn khả thi của một kế hoạch kinh doanh. Qua đó, các em nhận ra: mọi quyết định đều cần cơ sở tính toán và sự cân nhắc như khi giải một bài toán tối ưu.

co-van-anh-12.jpg
Các em học sinh hào hứng tham gia tiết học.

Không chỉ gắn Toán với đời sống, chuyên đề còn phát triển năng lực liên môn và kỹ năng mềm: tư duy kinh tế, năng lực thuyết trình, làm việc nhóm, phân tích dữ liệu và phản biện. Cách dạy của cô Vân Anh thể hiện rõ triết lý: Học để làm – Học để sống – Học để trưởng thành.

Tôi không muốn học sinh chỉ học để làm bài kiểm tra. Tôi muốn các em học để hiểu, để sống và để biết ứng dụng tư duy Toán vào mọi quyết định – từ chi tiêu cá nhân đến lập kế hoạch cuộc đời”

Cô Bùi Thị Vân Anh chia sẻ.

Khi toán học trở thành nghệ thuật của tư duy

Chuyên đề “Ứng dụng hệ bất phương trình…” còn là mô hình tiên phong kết nối nhà trường – gia đình – xã hội. Nhiều phụ huynh là doanh nhân đã tham gia cố vấn, hỗ trợ học sinh, giúp các em nhìn thấy sự gắn kết giữa kiến thức với thực tiễn nghề nghiệp. Mô hình này không chỉ tạo động lực học tập mà còn hình thành tư duy kinh tế sớm – điều rất cần thiết trong thời đại hội nhập.

co-van-anh-8(1).jpg
Quang cảnh buổi học.

Ở một góc nhìn sâu hơn, điều cô Vân Anh hướng tới không chỉ là kết quả học tập mà còn là sự trưởng thành sau mỗi tiết học. Cô nói: “Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà là khai phóng tiềm năng. Tôi mong mỗi học sinh sau tiết học sẽ rời lớp với ánh mắt sáng hơn, niềm tin lớn hơn và một câu hỏi mới: ‘Mình có thể làm gì tốt hơn ngày hôm qua?’”.

co-van-anh-14.jpg
Các bạn học sinh trao đổi tại tiết học.

Học sinh Đặng Ngọc Phương Trâm (10A9) cho biết tiết học Ứng dụng hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn vào kinh doanh của cô Vân Anh đã giúp em nhìn Toán học bằng một góc độ khác: “Trước đây em nghĩ hệ bất phương trình rất khô khan, nhưng qua hoạt động mô phỏng kinh doanh và xác định miền nghiệm để chọn phương án tối ưu, em nhận ra Toán học là ‘chìa khóa’ giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn như chi phí, lợi nhuận hay ra quyết định. Nhờ đó, em thấy Toán học gần gũi và hữu ích hơn rất nhiều”.

Học sinh Lê Vũ Minh Khuê (10A4) cũng chia sẻ: “Học Toán với cô Vân Anh không còn khô khan nữa. Tiết học cho chúng em thử sức với kinh doanh nhỏ, tạo thương hiệu riêng, nhận diện rủi ro khi khởi nghiệp và học hỏi nhiều ý tưởng sáng tạo từ bạn bè, anh chị. Nhờ cô, em tự tin hơn và dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình”.

co-van-anh-15.jpg
Các nhóm học sinh trình đề tài của mình tại tiết học.

Học sinh Trần Trí Dũng (học sinh 10A4) bày tỏ: “Qua buổi học như thế này em hiểu rõ hơn về bài học, hiểu hơn về kinh doanh như phân chia công việc, lấy hàng hóa, … rất nhiều thứ nữa, là hành trang cho em trong tương lai”.

Kế nối thế hệ, lan tỏa tinh thần đồng hành

Một điểm nhấn đầy cảm xúc trong tiết học là sự xuất hiện của các anh chị lớp 11 – những học sinh từng trải qua chuyên đề này. Với sự kết nối tinh tế của cô Vân Anh, các “đàn anh, đàn chị” trở thành người truyền lửa: chia sẻ kinh nghiệm, động viên, hướng dẫn và đồng hành cùng các em lớp 10.

co-van-anh-6.jpg
Các nhóm học sinh chụp hình lưu niệm tổng kết buổi học.

Những lời khích lệ chân thành ấy giúp học sinh thêm tự tin, dám thể hiện bản thân và cảm nhận sâu sắc giá trị của tinh thần hỗ trợ – một “văn hóa đồng hành” mà cô Vân Anh luôn nuôi dưỡng. Đó không chỉ là tiết học Toán, mà còn là bài học về tình người, về sự biết ơn và về những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống – nơi mỗi bước trưởng thành đều gắn với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Trong ánh mắt và nụ cười của học sinh 10A4, 10A9 hôm ấy, Toán học không còn là những con số khô cứng, mà trở thành câu chuyện sống động về sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Như lời cô Vân Anh từng nói: “Tôi mong rằng sau mỗi tiết học, các em sẽ rời lớp với ánh mắt sáng hơn, niềm tin lớn hơn và trái tim đầy cảm hứng để bước tiếp hành trình của mình”.

Bùi Thị Vân Anh là Thạc sĩ Toán học với gần 20 năm gắn bó nghề, luôn tin rằng “ai cũng có thể giỏi nếu được trao cơ hội đúng cách”. Cô không chỉ dạy kiến thức mà còn khơi dậy hứng thú học tập bằng cách gắn Toán học với đời sống, hướng học sinh đến tư duy tích cực và biết yêu thương, biết biết ơn. Bên cạnh giảng dạy, cô còn lan tỏa giá trị hạnh phúc và truyền cảm hứng xây dựng cộng đồng học tập.

Như Ý