6 công trình, dự án được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù ở TP.HCM
UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục 6 công trình, dự án ưu tiên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù được quy định tại Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP ngày 21/9/2025 của Chính phủ. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 4/11.
Theo đó, danh mục 6 dự án được gỡ rối gồm: Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ; Dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế; Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ; Dự án Khu đô thị đường 3/2 (96 ha); Dự án hạ tầng kỹ thuật, cải tạo địa chất Khu đô thị Cù lao Bến Đình (110 ha); Dự án sây bay Côn đảo cấp CHK 4E, quy mô 510 ha.
Đây là nhóm công trình dự án được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP. Theo đó, công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc thẩm quyền chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư của chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định áp dụng theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết này.

UBND TP.HCM giao Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư có liên quan rà soát, tổng hợp nhu cầu sử dụng khoáng sản nhóm III, nhóm IV để báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, quyết định áp dụng cơ chế chính sách đặc thù theo quy định của Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP; đề xuất các khu vực mỏ khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo tiêu chí của Nghị quyết số 66.4/NQ-CP.
UBND các xã, phường, đặc khu chủ động phối hợp, tạo mọi điều kiện cần thiết để các nhà đầu tư, nhà thầu thi công các dự án đầu tư công tìm kiếm các vị trí mỏ vật liệu đủ điều kiện để đưa vào khai thác; thực hiện các nhiệm vụ quyền hạn liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất cho nhà đầu tư, nhà thầu thi công, sớm đưa mỏ vật liệu vào khai thác theo đúng quy định tại Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP.
Các sở, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; ngăn chặn tình trạng buôn bán hóa đơn, hợp thức hóa vật liệu không rõ nguồn gốc; bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực mỏ và các tuyến vận chuyển vật liệu; giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản đối với các mỏ khoáng sản khai thác theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP.

Hồi tháng 9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 66.4 mở ra nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai luật Địa chất và khoáng sản năm 2024.
Theo đó, Chính phủ cho phép khai thác khoáng sản nhóm IV để cung cấp vật liệu cho các công trình, dự án đầu tư công, dự án đối tác công tư, công trình trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Riêng công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc thẩm quyền chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư của chính quyền địa phương thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định áp dụng theo cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết 66.4/2025.
Nghị quyết cũng cho phép thăm dò, khai thác khoáng sản nhóm III làm vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản nhóm IV để phục vụ thi công các dự án, công trình nêu trên mà không phải thực hiện một số thủ tục liên quan.
Với riêng dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, ngày 29/10/2025, UBND TP.HCM cũng ban hành văn bản thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp Tổ Công tác đặc biệt về tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư trọng điểm, trong đó có nội dung xem xét kiến nghị của Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (VinSpeed).
Cụ thể, TP.HCM ủng hộ đề xuất của VinSpeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận (quận 7) sang ga Bến Thành (quận 1). Mục tiêu là nâng cao hiệu quả khai thác, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại – hành chính của thành phố, đồng thời tăng cường liên thông với các tuyến metro hiện hữu, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
TP.HCM nhận định việc xuất phát từ Bến Thành, vốn là trung tâm điều phối mạng lưới metro sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng, tạo điều kiện thuận tiện cho hành khách di chuyển liên vùng và giảm áp lực hạ tầng đường bộ.
Cùng với việc đồng thuận điểm đầu tuyến mới, UBND TP còn đề nghị Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành, phù hợp quy hoạch chung, góp phần cải thiện mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và giảm tải giao thông khu trung tâm...