Nâng cao năng lực quản trị công cho lãnh đạo phường, xã trong kỷ nguyên số
Muốn chuyển đổi số hiệu quả, trước hết phải xây dựng năng lực, đặc biệt là năng lực về dữ liệu và dịch vụ công trực tuyến cho đội ngũ lãnh đạo.
Sáng 3/11, Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM phối hợp với Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Ngân hàng Thế giới (World Bank) tổ chức Khóa đào tạo lãnh đạo quản lý MLP 2025 - Lãnh đạo Quản trị công trong kỷ nguyên số.
Khóa đào tạo diễn ra trong 2 ngày (3 - 4/11) theo hình thức trực tiếp và online cho lãnh đạo UBND 168 phường xã và các phòng chuyên môn trên địa bàn Thành phố.

Đội ngũ lãnh đạo là "gốc rễ" của chuyển đổi số
Phát biểu tại khóa đào tạo, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM Võ Thị Trung Trinh, cho biết TP.HCM cũng như cả nước vừa thực hiện sắp xếp chính quyền địa phương hai cấp, các phường, xã trở thành nơi gần dân nhất nên cần phải cung cấp các dịch vụ công một cách thuận lợi, hiệu quả. Để thực hiện được điều đó chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng.

Mà theo bà, gốc rễ của chuyển đổi số nằm ở con người - đặc biệt là vai trò của đội ngũ lãnh đạo. Vì vậy, bên cạnh việc triển khai các chương trình cụ thể, Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM còn tập trung vào công tác đào tạo, nâng cao năng lực người lãnh đạo.
Chương trình nhằm giúp lãnh đạo UBND phường xã, các phòng chuyên môn định hình tư duy về chuyển đổi số, khung năng lực, hiểu rõ vai trò từng nhóm đối tượng, cách dùng dữ liệu cho hiệu quả…
Khi đó, việc triển khai ở cơ sở sẽ đồng bộ và hiệu quả hơn, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm” giữa 168 phường, xã, mà thay vào đó là sự phối hợp nhịp nhàng từ trung ương đến địa phương.


“Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số là nâng cao năng lực quản trị công và chất lượng dịch vụ hành chính. Qua đó thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp và đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố”, bà Trinh chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM cũng mong muốn chương trình không chỉ dừng lại sau khi kết thúc khóa học, mà sẽ trở thành khởi đầu cho một quá trình hợp tác lâu dài. Lãnh đạo UBND phường xã và đơn vị tổ chức sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ thông tin, cùng chung tay đóng góp xây dựng thành phố, trong kỷ nguyên vươn mình.
“Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt trong công tác chuyển đổi số, vẫn còn nhiều nhiệm vụ phía trước đòi hỏi sự gắn kết và đồng lòng của tất cả các bên”, bà Trinh nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Lan Hương - chuyên gia Quản trị cao cấp tại World Bank, cũng cho biết chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số là lĩnh vực rất rộng, nên việc lựa chọn nội dung đào tạo phù hợp, dễ áp dụng vào thực tế cho đội ngũ lãnh đạo là vấn đề được nhóm thiết kế chương trình cân nhắc kỹ lưỡng.
Chương trình hướng tới việc cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và trong nước về quản trị đô thị trong kỷ nguyên số.
“Chúng tôi hy vọng trong hai ngày diễn ra khóa học có thể lắng nghe ý kiến từ các anh chị để đồng kiến tạo lộ trình mới trong nâng cao năng lực số cho đội ngũ lãnh đạo phường xã TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung”, bà Hương chia sẻ.
TP.HCM cần có “đội đặc nhiệm số”
Tại khóa đào tạo, TS. Vũ Thành Tự Anh - Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, cho biết muốn chuyển đổi số hiệu quả, trước hết phải xây dựng năng lực, đặc biệt là năng lực về dữ liệu và dịch vụ công trực tuyến cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công chức. Đây là nền tảng để triển khai mọi hoạt động số hóa trong chính quyền cơ sở.

Bên cạnh đó, cần rà soát và phân loại dịch vụ công, tập trung ưu tiên những dịch vụ có tần suất sử dụng cao và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như đất đai, hộ tịch, chứng thực hay chính sách hộ nghèo. Việc này giúp địa phương tối ưu nguồn lực, tránh dàn trải.
Ông cũng đề xuất xây dựng các “hạt nhân số” tại phường, xã - những cán bộ trẻ có năng lực và tinh thần đổi mới, được đào tạo để hỗ trợ đồng nghiệp triển khai các nhiệm vụ số hóa. Song song đó, phải liên tục đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ, và nên có cơ chế hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho cơ sở.
“Thành phố nên thành lập một “đội đặc nhiệm số” thuộc Trung tâm Chuyển đổi số hoặc Sở Khoa học – Công nghệ để hỗ trợ trực tiếp 168 phường, xã khi gặp khó khăn”, TS Tự Anh kiến nghị.

Ngoài ra, ông cho rằng cần sớm xây dựng nền tảng số dùng chung, phân cấp rõ ràng đi kèm hướng dẫn quản trị dữ liệu, nhằm tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”. Một số phường, xã có thể được thí điểm mô hình chính quyền số cấp cơ sở.
Về lâu dài, khi đã có đủ năng lực và nguồn lực, TS Tự Anh cho rằng các địa phương nên xây dựng nền tảng dữ liệu riêng, chuẩn hóa, làm sạch và kết nối với hệ thống dữ liệu của thành phố và quốc gia. Cùng với đó là phát triển văn hóa số, hướng đến quản trị dựa trên dữ liệu trong mọi quyết định, từ báo cáo kinh tế – xã hội đến đánh giá, khen thưởng hay kỷ luật cán bộ.
Ông cũng lưu ý cần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và chuyên nghiệp hóa kênh tương tác với người dân, đặc biệt qua Zalo - nền tảng đang được sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. “Chúng ta không nên bỏ Zalo, mà hãy dùng nó một cách chuyên nghiệp và bảo mật hơn,” TS Tự Anh khẳng định.

Tại khóa đào tạo, các chuyên gia đã giới thiệu những xu hướng và cơ hội mới, ứng dụng công nghệ vào quản lý công ở địa phương, tập trung vào vấn đề quản trị dữ liệu trong phát triển các nền tảng chia sẻ dữ liệu dùng chung và dữ liệu mở.
Trang bị cho cán bộ quản lý nhà nước những kỹ năng cần thiết về quản trị công trong kỷ nguyên số theo 4 trụ cột trong Khung kỹ năng quản trị số của Sáng kiến Học viện chính phủ số (DGA), bao gồm: Lãnh đạo quản lý, Quản trị dữ liệu; Đổi mới sáng tạo; Pháp lý và quản trị công.
Nâng cao năng lực nhận thức và khả năng đánh giá, ra quyết định dựa trên dữ liệu, xây dựng văn hóa áp dụng dữ liệu và công nghệ số trong các hoạt động quản lý nhà nước, tập trung vào phát triển nền tảng chia sẻ dữ liệu dùng chung và dữ liệu mở.
Đồng thời tạo không gian trao đổi mở về cơ hội và rào cản ứng dụng công nghệ số và khai thác quản trị dữ liệu để giải quyết bài toán thực tế tại địa phương.