Dòng chảy

TP.HCM tăng tốc số hóa chợ truyền thống và tạp hóa

Nhật Hạ 28/10/2025 - 10:53

Tại sự kiện “Số hóa ngành bán lẻ và ra mắt OneShop” diễn ra ngày 27/10, ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP, trong đó thương mại - dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, sẽ giữ vai trò dẫn dắt.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nhận định, trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế số, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Chuyển đổi số đã, đang và sẽ là động lực then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chuỗi cung ứng và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng.

Theo định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP, trong đó ngành thương mại dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, đóng vai trò dẫn dắt.

3.-ong-le-huynh-minh-tu-pho-giam-doc-so-cong-thuong-tp-hcm.jpg
Ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM

Để thực hiện mục tiêu này, ông Tú cho biết, Sở Công Thương Thành phố triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực công thương, cụ thể như:

Xây dựng hệ sinh thái số ngành thương mại – phân phối, kết nối doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối, logistics, và người tiêu dùng trên cùng nền tảng dữ liệu dùng chung.

Đồng thời, đẩy mạnh số hóa hệ thống chợ và kênh bán lẻ truyền thống, giúp tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận thanh toán không tiền mặt, thương mại điện tử và các nền tảng hỗ trợ kinh doanh hiện đại.

Bên cạnh đó, cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua đào tạo, tư vấn, và các gói hỗ trợ công nghệ, tài chính.

Cuối cùng, việc phối hợp cùng các đơn vị công nghệ và đầu tư; trong đó, One Mount và các đối tác tại sự kiện hôm nay là một ví dụ điển hình; tất cả vì mục tiêu cùng nhau vun đắp, xây dựng các mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” và “kết nối dữ liệu ngành”.

Ông Tú nhấn mạnh, việc ra mắt nền tảng OneShop góp phần hiện thực hóa mục tiêu của nhà nước nói chung và TP.HCM nói riêng; đó là xây dựng ngành bán lẻ minh bạch, hiện đại và bền vững, đồng thời lan tỏa giá trị chuyển đổi số tới mọi thành phần trong hệ sinh thái kinh tế.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương TP.HCM sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các đơn vị công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng hơn trong toàn ngành, hướng tới một hệ sinh thái thương mại hiện đại, kết nối và xanh hóa.

Hiện Việt Nam có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, ước tính đóng góp khoảng 30% GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động.

Lực lượng này được ví như “mạch máu” của nền kinh tế tiêu dùng quốc gia, song cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới khi chuyển đổi số diễn ra sâu rộng. Quy định triển khai hóa đơn điện tử, minh bạch nguồn hàng, bỏ thuế khoán từ 1/1/2026 cũng đặt ra bài toán về năng lực quản lý, thích ứng - đòi hỏi các hộ kinh doanh phải chuyển mình để bắt nhịp cùng thời đại và phát triển bền vững.

Nhật Hạ