Dòng chảy

Chủ tịch UBND TP.HCM thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông quan trọng

Thành Minh 02/10/2025 - 07:00

Chiều 01/10, tại phường Bình Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã có buổi làm việc với Tập đoàn Becamex về các dự án đường sắt.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của Thành phố.

Tạo điều kiện để Becamex triển khai các tuyến đường sắt

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Becamex đã báo cáo về việc triển khai một số dự án quan trọng gồm: tuyến đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM – Cái Mép – Bàu Bàng – Cần Thơ và các tuyến đường sắt đô thị (Metro) gắn với TOD, khai thác không gian ngầm.

Theo đó, tuyến TP.HCM – Cần Thơ dài khoảng 174km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, thiết kế tốc độ 200km/h cho tàu khách và 160km/h cho tàu hàng. Đây được kỳ vọng là “xương sống” vận tải xanh của miền Nam, đồng thời tạo tiền đề quan trọng cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam, giúp đưa hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long tới các trung tâm công nghiệp và cảng quốc tế.

Tuyến Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép có điểm đầu tại ga Bàu Bàng (thuộc tuyến đường sắt TP.HCM – Lộc Ninh) và điểm cuối tại ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu). Tổng chiều dài khoảng 136,65km, với 16 ga chính và 4 ga trong cảng và trung tâm logistics. Đặc biệt, đoạn An Bình – Cái Mép được thiết kế kết nối trực tiếp với Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, hướng đến xây dựng trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm khu vực và quốc tế.

ct.jpg
Lãnh đạo TP.HCM trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Becamex

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Becamex, nhấn mạnh sau khi hợp nhất TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu thành một không gian phát triển mới, TP.HCM có tiềm năng to lớn để phát huy thế mạnh từng khu vực. Becamex mong muốn đồng hành cùng Nhà nước trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược.

Để các dự án sớm thành hiện thực, Becamex kiến nghị Thành phố có cơ chế rõ ràng về phân vai: Nhà nước giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp xây dựng và vận hành; đồng thời tích hợp quy hoạch đường sắt – đất đai – đô thị – công nghiệp thành một thể thống nhất, tạo hành lang kinh tế liên hoàn.

Becamex cũng đề xuất kế hoạch đầu tư 7 tuyến metro trước năm 2035 với chiều dài 355km (tổng vốn hơn 1 triệu tỷ đồng) và 3 tuyến metro bổ sung trước 2045 dài 155km (vốn hơn 455.000 tỷ đồng). Trong đó có Metro số 1 Suối Tiên – Bình Dương dài khoảng 29km, đã được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được hoan nghênh đề xuất của Becamex, khẳng định sẽ báo cáo Chính phủ giao Thành phố chủ trì triển khai tuyến Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép, đồng thời làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất giao Becamex nghiên cứu. Với tuyến Metro Suối Tiên – Bình Dương, Thành phố khuyến khích Becamex chủ động phương án đầu tư, sẵn sàng triển khai khi Nghị quyết 98 sửa đổi được Quốc hội thông qua.

Khảo sát các dự án Vành đai 3, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Sáng cùng ngày 01/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cùng các Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường và Bùi Minh Thạnh đã đi khảo sát các dự án Vành đai 3, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, quỹ đất tái định cư và làm việc với các địa phương về giải phóng mặt bằng.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, dự kiến quý I/2026 dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ khởi công phần chính. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đang triển khai tại TP.HCM (huyện Củ Chi cũ) và tỉnh Tây Ninh. Tại TP.HCM, phương án bồi thường sẽ được phê duyệt trong tháng 10-11/2025, đảm bảo mặt bằng khởi công từ tháng 1/2025. Tại Tây Ninh, đã bàn giao hơn 50% diện tích nhưng còn gặp khó khăn về vốn.

Đại diện các xã Nhuận Đức, Phú Hòa Đông, Củ Chi, Thái Mỹ đều báo cáo tiến độ giải quyết hồ sơ đất đai, phương án đền bù và sự đồng thuận cao từ người dân. Tuy nhiên, các địa phương kiến nghị Thành phố tăng cường nhân sự chuyên môn biệt phái để hỗ trợ công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia, liên quan hơn 2.000 hộ dân. Ông yêu cầu sở, ngành và địa phương tăng cường phối hợp, tháo gỡ khó khăn. Phó Chủ tịch Bùi Minh Thạnh cũng cho rằng giải phóng mặt bằng là then chốt, cần theo dõi tiến độ hằng tuần, tránh ách tắc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định: “Đầu tư hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Công tác giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính làm chậm tiến độ các dự án, vì vậy phải quyết liệt hơn nữa”. Ông yêu cầu các xã khẩn trương củng cố ban chỉ đạo, chọn cán bộ có uy tín để vận động người dân; hoàn tất phương án đền bù trong tháng 10-11 và đạt 100% đồng thuận vào tháng 12.

Chủ tịch Thành phố cũng giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc biệt phái cán bộ chuyên môn xuống hỗ trợ địa phương, Công an TP.HCM kiểm soát chặt địa bàn, ngăn chặn tình trạng “cò hồ sơ, cò khiếu nại”. Đồng thời lưu ý không chia nhỏ gói thầu mà tập trung cho nhà thầu lớn đủ năng lực để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Thành Minh