Phường Vũng Tàu đến khu phố hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính
Sáng thứ Bảy hằng tuần, công chức Trung tâm Hành chính công phường Vũng Tàu, TP.HCM luân phiên đến các khu phố trên địa bàn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Đây là một trong những mô hình cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân của chính quyền phường
Dành ngành nghỉ phục vụ người dân

Sáng sớm cuối tuần, đông đảo người dân trên địa bàn đã đến trụ sở khu phố 17, phường Vũng Tàu, TPHCM để được giải quyết các thủ tục hành chính bởi Tổ lưu động của Trung tâm Hành chính công phường Vũng Tàu.
Ông Bùi Xuân Hoạt, 75 tuổi, ở đường, phường Vũng Tàu, TPHCM cho biết, sáng 27/9, thay vì đến Trung tâm Hành chính công, ông được giới thiệu đến khu phố 17 gần nhà để làm thủ tục làm giấy tờ đất đai.

“Công chức hỗ trợ rất tận tình và tôi tiếp nhận hồ sơ để giải quyết. Chúng tôi mong rằng Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Vũng Tàu nếu có thể thu xếp được thì 1 tháng về khu phố 1 lần để người dân tiếp tục thủ tục hành chính nhanh hơn, thuận lợi hơn khi phải đến Trung tâm hành chính công ở phường thường xuyên đông người, chờ đợi, mất thời gian, công sức đi lại”.
Hoạt động công chức đến tận khu phố giúp dân thực hiện thủ tục hành chính triên đây là mô hình “Trung tâm phục vụ hành chính công lưu động” đã được Trung tâm Hành chính công phường Vũng Tàu triển khai từ 16/8. Vào sáng thứ Bảy hàng tuần cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phải sắp xếp thời gian để xuống các khu phố, giúp dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Công chức của Trung tâm dành ngày nghỉ đến tận nơi giúp người dân ở tại khu phố thực hiện các thủ tục hành chính. Từ đó tạo thuận lợi cho người dân kê khai các thông tin chính xác, không phải đi lại nhiều lần và đặc biệt là không phải trực tiếp lên phường để giải quyết các thủ tục.
Ông Đinh Quang Định Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Vũng Tàu cho biết, mô hình phục vụ hành chính công lưu động được triển khai từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động. Phường Vũng Tàu trên cơ sở sáp nhập các phường 1, 2, 3, 4, 5, Thắng Nhì, Thắng Tam (thuộc TP Vũng Tàu trước đây). Phường có diện tích gần 16,9 km2, dân số hơn 117.400 người.

Việc thành lập Tổ lưu động phục vụ hành chính công đáp ứng nhu cầu thực tế khi quy mô dân số quá lớn như hiện nay. "Nhiều người không thu xếp được thời gian đến Trung tâm phục vụ Hành chính công vào giờ hành chính để làm các thủ tục, qua mô hình lưu động này chúng tôi hướng dẫn cho người dân thực hiện nhanh nhất có thể. Hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục trên cổng dịch vụ công quốc gia, để trong thời gian tiếp theo người dân có thể thực hiện thủ tục tại nhà Mô hình này không chỉ qiúp giảm số lượng người dân giao dịch tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của phường mà còn thể hiện tinh thần vì dân phục vụ, chính quyền gần dân”, ông Đinh Quang Định nói.
Ông Định cho biết thêm, mỗi Tổ lưu động có có 8 chuyên viên (3 không chuyên trách) phụ trách các lĩnh vực như: đất đai, thuế, môi trường, xây dựng, tư pháp, văn hoá- xã hội…Tổ tiếp nhận gần như tất cả các thủ tục của người dân tại 42 khu phố trên địa bàn phường. Tổ lần lượt đến từng khu phố vào sáng thứ Bảy, giải quyết hồ sơ, thủ tục cho dân có nhu cầu. Sau khi đi hết một vòng sẽ quay lại khu phố đầu tiên.
Ông Ngô Văn Luật, Bí thư kiêm Trưởng ban công tác mặt tập Khu phố 17, phường Vũng Tàu cho biết, trong buổi sáng 27/9, Tổ lưu động đã hướng dẫn hồ sơ cho hồ sơ về lĩnh vực đất đai, kinh doanh, thuế, hộ tịch, văn hoá- xã hội… Ngoài ra, tổ lưu động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường còn hỗ trợ hướng dẫn trưởng khu phố, các hội đoàn thể thuộc khu phố trong việc thực hiện nhập hồ sơ lên Cổng dịch vụ công Quốc gia và hướng dẫn viết các mẫu đơn tương ứng theo từng lĩnh vực. Tại khu phố cũng được trang bị máy tính để kết nối; lực lượng đoàn thanh niên, phụ nữ và ban điều hành khu phố luân phiên hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Chính quyền gần dân, vì dân
Để nỗ lực làm hài lòng người dân, ngoài mô hình Tổ lưu động,phường Vũng Tàu triển khai mô hình “Chính quyền phục vụ tại nhà”. Theo đó, công chức phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch phối hợp với công chức phụ trách lĩnh vực Văn hóa – Xã hội tổ chức tuyên truyền, triển khai mô hình “Chính quyền phục vụ tại nhà” đối với thủ tục chứng thực chữa ký trong các giấy tờ, văn bản đối với người có công, đối tượng an sinh xã hội, bảo trợ xã hội nhưng hạn chế khả năng vận động khi phát sinh thủ tục.
Cùng với đó là mô hình “Trao thư chúc mừng kèm Giấy chứng nhận kết hôn, Giấy khai sinh và thư chia buồn kèm Giấy khai tử”.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu cho biết, sau gần 3 tháng hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu đã tiếp nhận hơn 6.000 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó có hơn 5.900 hồ sơ giải quyết đúng và trước thời hạn. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến từng ngày cũng nâng cao rõ rệt nhờ sự cố gắng, nỗ lực của gần 20 cán bộ, viên chức trực tiếp làm việc tại trung tâm và sự quan tâm sâu sát của hệ thống chính quyền. Phường quyết tâm thực hiện để người dân hạn chế đi lại nhiều lần khi làm các loại giấy tờ, thủ tục.