Đô thị

TP.HCM dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 9 tuyến metro từ cuối năm 2027

Anh Nhi 18/09/2025 - 21:14

TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến Metro từ cuối năm 2027, đặt mục tiêu hoàn thành 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035 với tổng vốn đầu tư 44 tỷ USD.

Chiều 18/9, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó Trưởng Phòng Phòng bảo trì khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP.HCM thông tin về kế hoạch thực hiện các tuyến Metro trên địa bàn.

ong-do-diep-gia-hop-pho-truong-phong-bao-tri-khai-thac-cong-trinh-giao-thong-so-xay-dung-tp.hcm.jpg
Ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM thông tin tại buổi họp báo.

Ông Hợp cho biết, TP.HCM đang xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt 9 tuyến Metro trong giai đoạn 2026 - 2030 và giai đoạn 2031-2035. Dự kiến các tuyến này sẽ được khởi công từ cuối năm 2027, với mục tiêu hoàn thành tổng cộng 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035.

Các tuyến Metro dự kiến triển khai gồm: Tuyến số 1 (Bến Thành – An Hạ); Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương, đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Củ Chi); Tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước – An Hạ); Tuyến số 4 (Đông Thạnh – Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Hiệp Phước); Tuyến số 5 (Long Trường – Xa lộ Hà Nội – Cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – depot Đa Phước); Tuyến số 6 (Vành đai trong); Tuyến số 7 (Tân Kiên – Thủ Thiêm – Vinhomes Grand Park); Tuyến số 1 kéo dài (TP Mới Bình Dương – Suối Tiên); Tuyến số 2 kéo dài (Thủ Dầu Một – TP.HCM). Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ.

Ông Hợp cho biết thêm, theo Đề án phát triển đường sắt đô thị và các tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho 9 tuyến metro này là khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn được huy động từ nhiều kênh, bao gồm ngân sách nhà nước, và đặc biệt là nguồn vốn ngoài ngân sách thông qua việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư cho 9 tuyến nêu trên. Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang lập kế hoạch để hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể, dự kiến khởi công mới trong giai đoạn 2025-2027.

Thành phố cũng đang khẩn trương xây dựng Đề án Huy động vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW. Mục tiêu của Đề án là xây dựng một lộ trình triển khai cụ thể, đồng bộ và hiệu quả, với giải pháp tài chính vững chắc. Trong đó, TP.HCM đặc biệt chú trọng đến việc đa dạng hóa các nguồn lực tài chính, từ vốn ODA, ngân sách nhà nước, đến các hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính và một cơ chế phân bổ vốn minh bạch, ổn định được xem là yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ và chất lượng cho các dự án.

Anh Nhi