Cảng Quốc tế Long An ký kết MOU với Cảng Portland và thỏa thuận hữu nghị với Cảng Gothenburg
Sáng ngày 6/9, trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và ký thỏa thuận hữu nghị với Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
Đây là bước tiến quan trọng, khẳng định nỗ lực hội nhập quốc tế, đồng thời mở rộng mạng lưới logistics, thương mại biển giữa cảng Việt Nam và các trung tâm cảng biển hàng đầu thế giới.

Thay mặt Dongtam Group, Ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An đã giới thiệu hệ sinh thái phát triển toàn diện, đồng bộ và bền vững của cụm dự án Cảng Quốc tế Long An. Qua đó, khẳng định vai trò và vị thế của Cảng thông qua việc kết nối trực tiếp vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phát triển và cung cấp các giải pháp logistics toàn diện, góp phần tối ưu chi phí thông qua rút ngắn thời gian giao nhận, giảm thiểu rủi ro, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và mang lại giá trị gia tăng thiết thực cho doanh nghiệp.

“Tây Ninh với nền công nghiệp vươn mình mạnh mẽ, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với nguồn nông - thủy sản phong phú, Cảng Quốc tế Long An với vai trò là cửa ngõ của Đông Nam Bộ, cùng kết nối sẽ hình thành những trụ cột phát triển chiến lược, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng vùng, mà còn gắn liền với Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, hướng đến một nền logistics bền vững, hiệu quả, chất lượng cao và hội nhập quốc tế.”, Ông Huy cho biết.

MOU thiết lập cảng hữu nghị giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Portland hướng đến phát huy lợi thế tài nguyên cảng, dựa trên các chính sách hỗ trợ tương ứng, khuyến khích mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua cảng; đồng thời chia sẻ và giới thiệu các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics dựa trên các mối quan hệ sẵn có.

Song song đó, thỏa thuận giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Gothenburg nhằm thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp, nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics giữa hai cảng nói riêng cũng như giữa Việt Nam, Thụy Điển cùng khu vực Bắc Âu nói chung.

Việc ký kết với Cảng Portland và Cảng Gothenburg cho thấy sự cam kết của Cảng Quốc tế Long An trong việc gia tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng mạng lưới quốc tế. Qua đây, Cảng Quốc tế Long An thể hiện cam kết sẽ đồng hành cùng các đối tác, doanh nghiệp trong tinh thần hợp tác dài hạn, phát triển bền vững, cùng nhau hội nhập toàn cầu; đồng thời bày tỏ mong muốn được tiếp tục mở rộng vòng kết nối với các đối tác quốc tế, cùng kiến tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác thiết thực, bền vững và hiệu quả trong tương lai.

Cùng ngày, đoàn đại biểu tham dự “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh năm 2025” đã đến tham quan, tìm hiểu Cảng Quốc tế Long An. Các đại biểu đều ghi nhận, đánh giá cao về quy mô đầu tư, tính quy hoạch đồng bộ của dự án và các giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp, hướng đến cảng xanh và phát triển bền vững.
Trong những năm gần đây, tỉnh Tây Ninh đang có những bước đi đột phá trong đầu tư cơ sở hạ tầng cả đường bộ lẫn đường thủy, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển logistics. Đồng thời, Tỉnh với nhiều khu - cụm công nghiệp đã và đang hình thành, mở ra cơ hội lớn để các nhà đầu tư lựa chọn, khai thác tiềm năng và kết nối hiệu quả với chuỗi cung ứng khu vực.
Cảng Quốc tế Long An (Long An International Port) là dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển tổng thể được đầu tư bởi Dongtam Group – thương hiệu từ năm 1969 Cụm dự án với quy hoạch 1.935 hecta tại xã Tân Tập, tỉnh Tây Ninh, bao gồm: Khu cảng, Khu công nghiệp, Khu dịch vụ công nghiệp và Khu đô thị. Đây là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển cùng các công trình phụ trợ, góp phần hình thành một hệ sinh thái công nghiệp trong tương lai. Cụm dự án đóng vai trò mắt xích trong chuỗi giao thương hàng hóa đa phương thức giữa các khu, cụm công nghiệp và ngoài tỉnh Tây Ninh, mang lại giá trị gia tăng cho toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ bằng việc tạo ra sự kết nối giữa Việt Nam và các khu vực khác trên thế giới.
Hiện tại, Khu Cảng với 7 cầu cảng đã đưa vào khai thác có tổng chiều dài lên đến 1.670 mét, tiếp nhận tàu tải trọng 70.000 DWT. Trong thời gian tới, Cảng Quốc tế Long An mở rộng quy mô 9 cầu cảng, chiều dài liên tục bờ cảng 2.368 mét, tiếp nhận tàu tải trọng lên đến trên 100.000 DWT, công suất khai thác là 3 triệu TEU/ 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp.
Với ba sân bay, ba bến cảng biển đang hoạt động và sáu khu công nghiệp, Cảng Portland (Port of Portland, Oregon, USA) là động lực quan trọng cho nền kinh tế khu vực. Trong mọi lĩnh vực hoạt động, Cảng luôn ưu tiên tạo ra việc làm chất lượng, mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả những người đang sinh sống và làm việc trong cộng đồng. Cảng đang dẫn dắt nhiều dự án lớn trong khu vực, bao gồm xây dựng một sân bay PDX mới phản ánh tinh thần của vùng Tây Bắc Thái Bình Dương và con người nơi đây; chuyển đổi một bến cảng cũ thành khu vực đổi mới cho ngành xây dựng nhà ở và công nghiệp gỗ đại khối; đồng thời mang đến nhiều lựa chọn hơn cho doanh nghiệp địa phương trong việc đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu.
Cảng Gothenburg (Thành phố Gothenburg, Thụy Điển) là cảng lớn nhất tại Scandinavia, giữ vai trò then chốt trong thương mại quốc tế và năng lực cạnh tranh công nghiệp của Thụy Điển. Trong suốt hơn 400 năm lịch sử, cảng luôn đảm bảo “lối ra toàn cầu” ổn định cho ngành công nghiệp quốc gia.
Sở hữu mạng lưới giải pháp vận tải biển rộng khắp, Cảng Gothenburg mang đến khả năng tiếp cận thị trường quốc tế một cách liền mạch và đáng tin cậy; là cảng dịch vụ toàn diện, không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi của logistics toàn cầu, đồng thời chú trọng yếu tố bền vững và đổi mới sáng tạo. Tầm nhìn là trở thành cảng cạnh tranh hàng đầu thế giới, dựa trên năng lực vận hành xuất sắc, tiến bộ số hóa, hợp tác chiến lược và cam kết mạnh mẽ đối với phát triển bền vững.