Hơn 95% người dân, doanh nghiệp hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính
Gần 2 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP.HCM ghi nhận nhiều phản hồi tích cực. Trong đó, hơn 95% người dân, doanh nghiệp hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính.
Ngày 21/8, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 300.000 hồ sơ thủ tục hành chính
Tại buổi họp báo, ông Phạm Thành Nhân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM - cho biết sau gần 2 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo UBND TP.HCM luôn thể hiện tinh thần quyết tâm, chủ động thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính của Thành phố theo chủ trương của Trung ương, Thành ủy, Đảng ủy Thành phố.

Đến nay, việc thực hiện sắp xếp cơ bản đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp các cơ quan, đơn vị phù hợp với thực tiễn TP.HCM (mới).
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, Thành phố đã hoàn thành việc tổ chức kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Từ ngày 1/7, UBND các phường, xã, đặc khu thuộc TP.HCM (mới) đã chính thức đi vào hoạt động, số lượng cán bộ, công chức hiện có gồm: khối đảng, đoàn thể: 3.878 người, khối chính quyền: 12.119 người; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: tiếp tục công tác là 6.532 người
Ông Phạm Thành Nhân cho biết, tính đến hết ngày 31/7, UBND TP.HCM đã tiếp nhận 366.897 hồ sơ thủ tục hành chính. Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp là 95,56%.
Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ, TP.HCM đã giải quyết 3.867 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc theo Nghị định số 178 và Nghị định số 67 của Chính phủ. Trong đó, khối Đảng, đoàn thể là 447 trường hợp; khối chính quyền là 3.420 trường hợp.
Còn thiếu hụt nguồn lực dự phòng
Bên cạnh thuận lợi, ông Phạm Thành Nhân cho biết TP.HCM vẫn ghi nhận một số khó khăn trong thời gian đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo quy định hiện hành về chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn cấp xã, khối lượng công việc ngày càng tăng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, bao trùm nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, an sinh xã hội, giải quyết trung tâm hành chính cho người dân và doanh nghiệp... Điều này đòi hỏi đội ngũ công chức phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ năng tổng hợp và khả năng xử lý tình huống linh hoạt.
“Một trong những khó khăn nổi bật là việc tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự tại cấp xã còn chưa đáp ứng được yêu cầu khối lượng công việc trong bối cảnh mới”, ông Phạm Thành Nhân chia sẻ.

Ông Phạm Thành Nhân dẫn chứng, theo quy định, với số lượng cơ cấu công chức hiện nay, trung bình mỗi công chức phải phụ trách từ 4 - 9 nhóm nhiệm vụ, trong mỗi nhóm có nhiều nội dung công việc chi tiết, phức tạp và khối lượng lớn. Từ khối lượng công việc này, công chức đã gặp phải khó khăn như: quá tải công việc, khó bảo đảm chất lượng và tiến độ, thiếu hụt nguồn lực dự phòng và hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tham mưu.
Bên cạnh đó, số lượng nhân sự lãnh đạo chỉ 1 trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng chưa đảm bảo nhân sự để triển khai, tổ chức các công tác lãnh đạo, phân công, kiểm tra, giám sát trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng phòng, dẫn đến tình trạng gặp trở ngại trong quá trình tác nghiệp nhiệm vụ.
Sau khi UBND cấp huyện kết thúc hoạt động từ ngày 1/7/2025, các Đội Quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Kinh tế, Hạ tầng, Đô thị thuộc cấp huyện cũ ngừng hoạt động; đồng thời, tổ chức Thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng tiến hành sắp xếp lại theo Kết luận số 134 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Theo ông Phạm Thành Nhân, việc này dẫn đến tình trạng các phường, xã và đặc khu hiện nay không còn lực lượng chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị và xây dựng.
Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh với nhiều cụm công nghiệp và dự án nhà ở mới đang triển khai tại TP.HCM (mới), việc thiếu hụt lực lượng chuyên môn trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và xây dựng đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giám sát và xử lý vi phạm.