TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo vào dạy học tiếng Anh
Năm học 2025-2026, TP.HCM sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp sâu rộng trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo (VR/AR) vào dạy học tiếng Anh.
Ngày 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai phương hướng nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

Tại hội nghị, bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho biết việc ứng dụng công nghệ thông tin và tích hợp sâu rộng trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo (VR/AR) vào quá trình dạy và học tiếng Anh trên nền tảng học tập trực tuyến, tạo môi trường học tập cá nhân hóa, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Đây là một trong những giải pháp nhằm thực hiện theo Kết luận 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị và Quyết định 1600/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ hướng tới mục tiêu thiết lập một môi trường học tập tiếng Anh toàn diện, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp và học tập hiệu quả.
Trong đó, các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện nội dung từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo đề án và kế hoạch của Thành phố.
Để thực hiện mục tiêu đó, ngành giáo dục TP.HCM sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa năng lực tiếng Anh cho giáo viên đảm thông qua các khóa học có lộ trình rõ ràng, kết hợp với kiểm tra, đánh giá thường xuyên; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh và giáo viên các môn khác với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước. Xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ để thu hút giáo viên giỏi, giáo viên bản ngữ đến công tác tại các trường, đặc biệt là ở các khu vực khó khăn.

Về cơ sở vật chất, Thành phố sẽ đầu tư cho việc xây dựng, nâng cấp phòng học chức năng, trang bị thiết bị nghe nhìn, máy tính, kết nối internet cho các trường tiểu học, ưu tiên các khu vực mới sáp nhập và vùng khó khăn; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất và học liệu.
Về chương trình và học liệu, các cơ sở giáo dục nghiên cứu, lựa chọn bộ tài liệu, giáo trình chuẩn cho việc dạy và học tiếng Anh theo hướng ngôn ngữ thứ hai, tích hợp tiếng Anh vào các môn học khác một cách hiệu quả, không gây áp lực quá tải cho học sinh và giáo viên, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng kiến thức chuyên môn, phù hợp với từng cấp học và đặc điểm địa phương.
Đặc biệt, ngành giáo dục Thành phố sẽ phát triển ngân hàng học liệu số, ứng dụng học tập tương tác để học sinh có thể tự học, tự luyện tập mọi lúc mọi nơi. Xây dựng ngân hàng tài liệu, hoạt động mẫu cho giáo viên môn khác để họ có thể dễ dàng tích hợp tiếng Anh vào bài giảng.
Ngoài ra, Thành phố tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh sớm và lợi ích của mô hình “ngôn ngữ thứ hai”. Xây dựng môi trường ngôn ngữ tiếng Anh trong và ngoài nhà trường, môi trường ngôn ngữ tại gia đình và cộng đồng để định hình văn hóa song ngữ trong cộng đồng; xã hội hóa và tăng cường hợp tác quốc tế để trao đổi chuyên môn. Tổ chức các buổi tư vấn, hội thảo, tạo cầu nối giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để lắng nghe, giải đáp thắc mắc và nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ.