Kinh doanh

Mô tô phân khối lớn sẽ đi về đâu khi xanh hóa được đưa lên hàng đầu tại các đô thị?

Phương Linh 15/08/2025 - 20:18

Thị trường mô tô phân khối lớn Việt Nam đang đối mặt sức ép kinh tế và chính sách xanh hóa, các nhà cung cấp và người chơi mô tô sẽ sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Thị trường mô tô PKL Việt Nam trước làn sóng “xanh hóa”

Thị trường mô tô phân khối lớn (PKL) tại Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ nhiều phía. Nếu như vài năm trước, tiếng pô gầm vang trên phố là biểu tượng của cá tính và đam mê, thì nay âm thanh ấy vang lên thưa thớt hơn. Tác động từ kinh tế khó khăn khiến nhiều biker buộc phải tạm gác giấc mơ sở hữu “chiến mã” yêu thích. Đặc biệt, các chính sách hạn chế xe xăng đang dần thu hẹp “không gian sống” của dòng xe này.

image.jpg
Lệnh cấm xe xăng dù chưa áp dụng nhưng nó cũng khiến các Bike phải tính toán cho tương lai.

Theo Chỉ thị 20/CT-TTg ban hành ngày 12/7/2025, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy xăng trong phạm vi Vành đai 1. Đến năm 2028, lệnh hạn chế mở rộng sang ô tô xăng ở Vành đai 1 và 2, và tới 2030 áp dụng cho cả khu vực Vành đai 3. Tại TP.HCM, kế hoạch tương tự được triển khai, khởi đầu bằng vùng phát thải thấp (LEZ) ở trung tâm, hướng tới mục tiêu 2030 hạn chế toàn bộ xe cá nhân tại khu vực này. Với môi trường, đây là bước tiến đáng ghi nhận, nhưng với những tín đồ động cơ đốt trong, nó chẳng khác nào lời chia tay chậm rãi.

Sắc màu thương hiệu dần nhạt

Trên đường phố, sự thay đổi đã thấy rõ. Những thương hiệu mang phong cách riêng như Royal Enfield, Triumph, KTM, Husqvarna, Aprilia, Moto Guzzi… ngày càng ít xuất hiện. Nguyên nhân không chỉ là sức mua suy giảm, mà còn do chiến lược toàn cầu – rút khỏi thị trường hoặc điều chỉnh chính sách phân phối.

Nhà phân phối xoay mình trước bài toán “xanh hóa”

Trong bối cảnh đó, các hãng còn bám trụ phải tự làm mới để giữ chân khách hàng. Kawasaki là ví dụ điển hình. Mẫu naked bike Z900 ABS 2025 được nâng cấp toàn diện: ga điện tử ETV, sang số nhanh hai chiều KQS, kiểm soát lực kéo KTRC, ABS khi vào cua, bốn chế độ lái, màn hình TFT… Ngoài ra, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 16% và đạt chuẩn Euro 5+. Giá bán 299 triệu đồng – thấp hơn đời trước – cho thấy thông điệp rõ ràng: vẫn giữ chất PKL, nhưng thân thiện hơn với túi tiền người chơi. Các mẫu khác của hãng cũng đồng loạt giảm giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

z6908227793819_c001868a1d60f6ed11803ff823512b68.jpg
Mẫu Harley-Davidson Street Glide ST đang được giảm giá gần 300 triệu đồng.

Suzuki lại chọn cách tập trung nguồn lực, dồn sức vào mẫu adventure cỡ nhỏ V-Strom 250SX giá 133 triệu đồng, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa ứng dụng công nghệ MotoGP. Yamaha duy trì dải sản phẩm đa dạng, nâng cấp nhiều tính năng như chống bốc đầu, kiểm soát lực kéo, ga tự động, phuộc cải tiến. Honda phủ rộng các phân khúc, liên tục ra mắt từ CL500, Rebel 500, Africa Twin CRF1100L, XL750 Transalp đến CB1000 Hornet SP.

Harley-Davidson – biểu tượng cơ bắp Mỹ – vẫn giữ âm thanh pô trầm ấm đặc trưng, đồng thời bổ sung nhiều công nghệ an toàn và giải trí. Đặc biệt, hãng giảm tới 329 triệu đồng cho mẫu Street Glide ST. Trong khi đó, CFMOTO – tân binh Trung Quốc – tấn công thị trường bằng thiết kế thể thao, đèn LED nổi bật, QuickShifter, kết nối smartphone và mức giá khởi điểm chỉ 145 triệu đồng.

Giới kinh doanh và Biker phản ứng ra sao?

image-1-.jpg
Anh Đức Quảng Ngãi, một người kinh doanh và chơi mô tô PKL tại Hà Nội.

Những diễn biến này phản ánh rõ một “phép thử sức bền” cho ngành PKL tại Việt Nam. Người mua không còn chỉ quyết định dựa trên đam mê, mà còn cân nhắc liệu chiếc xe có còn được phép lưu thông trong khu vực mình sống trong tương lai hay không. Các hãng vì vậy phải tìm điểm cân bằng – vừa giữ “linh hồn” PKL với sức mạnh, âm thanh và phong cách, vừa đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và giá hợp lý.

Anh Đức Quảng Ngãi, một người kinh doanh mô tô PKL tại Hà Nội, cho rằng việc hạn chế xe xăng trong vành đai 1 không tác động quá lớn tới nhóm khách hiện tại, bởi hầu hết người chơi PKL đều có điều kiện kinh tế tốt và không chỉ sở hữu một chiếc xe. Tuy nhiên, một số khách có nhà trong khu vực cấm sẽ phải tính chuyện gửi xe ở ngoài hoặc thuê dịch vụ vận chuyển mỗi khi muốn sử dụng.

Ở góc nhìn biker, anh Nguyễn Hoài Anh – Chủ tịch CLB mô tô thể thao Thanh Xuân (Hà Nội) – chia sẻ: “Xe mô tô chủ yếu để đi đường dài, còn khi chạy trong nội thành thì thường phục vụ công tác bảo vệ, dẫn đoàn cho các sự kiện được phép. Do đó, quy định cấm xe máy xăng trong khu vực nội đô không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của anh em trong CLB.”

thanh-xuan.jpg
CLB mô tô thể thao Thanh Xuân (Hà Nội) tham gia diễu hành trong một sự kiện.

Tương lai: PKL xăng và PKL điện cùng tồn tại?

Trong vài năm tới, thị trường có thể sẽ tồn tại song song hai xu hướng: PKL xăng truyền thống và PKL điện. PKL điện với ưu điểm không khí thải, vận hành êm và tiết kiệm nhiên liệu sẽ phù hợp với chính sách mới. Tuy nhiên, PKL xăng vẫn giữ vị thế nhờ cảm giác lái, âm thanh và cá tính khó thay thế.

Câu hỏi đặt ra là: đam mê của biker Việt sẽ tiếp tục cháy bỏng với động cơ xăng, hay sẽ chuyển sang một hình thức mới, hòa hợp hơn với thời đại “xanh”? Điều này sẽ phụ thuộc không chỉ vào công nghệ và chính sách, mà còn vào cách các hãng tạo ra trải nghiệm khiến người chơi cảm thấy “đáng” để bước sang một chương mới của hành trình đam mê.

Phương Linh