Kinh doanh

Doanh nghiệp khởi sắc sau đợt truy quét hàng giả

Võ Liên 11/08/2025 - 17:55

Cuộc truy quét hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã giúp nhiều doanh nghiệp tự tin mở rộng sản xuất, đầu tư công nghệ.

Tuy nhiên, các chuyên gia, doanh nghiệp cho biết xu hướng hiện nay là hàng kém chất lượng len lỏi về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Nguyên nhân do trình độ nhận diện của người tiêu dùng còn hạn chế và lực lượng chức năng khó tiếp cận.

phan-biet-hang-gia-hang-that.jpg
Doanh nghiệp hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt mũ bảo hiểm thật và giả.

Ngày 11/8, tại TP.HCM, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM và Công ty Vina CHG tổ chức Hội thảo "Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín".

Doanh nghiệp khởi sắc nhờ chính sách quyết liệt

Theo ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, doanh nghiệp Nón Sơn đã khởi sắc hơn nhờ đợt truy quét hàng giả, hàng nhái theo chủ trương quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ.

"Đây là động lực quan trọng để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng đầu tư cho sản xuất. Chúng tôi kỳ vọng từ nay đến cuối năm, tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục khả quan", ông Tý chia sẻ.

Ông Tý kỳ vọng, sau đợt cao điểm này, các cơ quan chức năng sẽ duy trì giám sát thường xuyên, không chỉ dừng ở chiến dịch ngắn hạn. Nếu buông lỏng, hàng giả, hàng nhái sẽ nhanh chóng bùng phát trở lại.

yen-sao.jpg
Yến sào là một trong những sản phẩm bị làm giả, làm nhái nhiều trên thị trường hiện nay.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa đánh giá: "Các cơ quan chức năng thời gian qua đã làm tốt và tích cực ở các thành phố lớn, nhưng xu hướng hiện nay là hàng kém chất lượng len lỏi về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa do trình độ nhận diện của người tiêu dùng còn hạn chế và lực lượng chức năng khó tiếp cận".

Theo ông Hải, để bảo vệ người tiêu dùng trước nạn hàng giả, doanh nghiệp đã thành lập riêng một bộ phận sở hữu trí tuệ để chống vi phạm về nhãn hiệu, bao bì. Mỗi năm, công ty phải thay đổi công nghệ in ấn, thiết kế bao bì, dán tem chống giả, tốn kém chi phí và đôi khi làm mất đi hình ảnh nhận diện vốn quen thuộc với khách hàng.

Đăng ký sở hữu trí tuệ để bảo vệ doanh nghiệp

Tại hội thảo, ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng Miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ, Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam - khẳng định hàng thật và thương hiệu uy tín có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, cộng đồng và nền kinh tế xã hội Việt Nam. Đối với doanh nghiệp, hàng thật và thương hiệu uy tín là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng tin với khách hàng, tạo dựng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo sự phát triển bền vững.

hoi-thao.jpg
Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” tổ chức chiều 11/8.

Tuy nhiên, theo ông Khuê, tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang gây ra nhiều thách thức lớn. Nhiều thương hiệu Việt Nam nổi tiếng đã và đang phải đối mặt với vấn nạn này, gây thiệt hại nghiêm trọng.

"Việc bị làm giả không chỉ gây tổn thất về doanh thu và uy tín của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng. Hàng giả thường có chất lượng kém, không đảm bảo an toàn, gây ra những rủi ro về sức khỏe và tài chính cho người sử dụng", ông Khuê nhấn mạnh.

Để bảo vệ hàng thật trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Mạnh Trung - đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đây là bước quan trọng để có căn cứ pháp lý khi xảy ra tranh chấp hoặc bị xâm phạm quyền. Sau khi đăng ký, doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc sử dụng và bảo vệ nhãn hiệu.

Từ thực tiễn kiểm tra, xử lý vi phạm, ông Trung cho rằng doanh nghiệp nên áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ để chống hàng giả, như: sử dụng tem chống giả, bao bì hoặc vật liệu khó sao chép, qua đó tăng cường bảo vệ thương hiệu. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ mã hóa, blockchain sẽ giúp truy xuất nguồn gốc rõ ràng và minh bạch hơn.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả, doanh nghiệp cần thiết lập kênh tiếp nhận thông tin từ người tiêu dùng. Khi nhận phản ánh, doanh nghiệp thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

Tiếp tục hoạt động truy quét hàng giả, hàng nhái

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó tổng giám đốc Á châu Group - cho biết doanh nghiệp chủ yếu bán sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, tuy nhiên đây cũng là "điểm nóng" của tình trạng hàng giả, hàng nhái.

mu-bao-hiem-that-gia.jpg
Mũ bảo hiểm không đạt chất lượng và mũ bảo hiểm chính hãng.

"Các đối tượng làm hàng giả gần như không phải đầu tư cho nhà máy, công nghệ, nghiên cứu phát triển hay nộp thuế, trong khi lại cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất chân chính. Điều này ảnh hưởng lớn đến doanh thu của toàn thị trường", ông Thịnh nói.

Ông cho rằng nguyên nhân sâu xa xuất phát từ lợi nhuận. Hàng giả mang lại biên lợi nhuận cao mà không phải đánh đổi nhiều rủi ro, trong khi mức xử phạt còn thấp.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thịnh kỳ vọng Nhà nước sẽ có chính sách mạnh hơn trong việc siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng nhái và hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, các sàn thương mại điện tử cần chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa, yêu cầu giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, cần có biện pháp ngăn chặn hàng giá rẻ không đủ tiêu chuẩn từ nước ngoài tràn vào Việt Nam gây bất lợi cho doanh nghiệp nội địa.

Võ Liên