Dòng chảy

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm việc với 30 phường, xã, đặc khu tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu

Thành Minh 04/08/2025 12:09

Sáng 4/8, tại phường Bà Rịa, Đoàn công tác của Thường trực UBND TP.HCM do ông Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với 30, phường, xã, đặc khu tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu.

ct.jpeg
Toàn cảnh buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc về tình hình công tác phát triển kinh tế - xã hội và công tác tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp có ông Nguyễn Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM; lãnh đạo các sở, ngành, phường, xã, đặc khu.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được yêu cầu các đại biểu tập trung vào nội dung chính là tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, về phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị phải làm rõ được chiến lược phát triển trong thời gian tới, các quy hoạch, các dự án đang triển khai và những vướng mắc khó khăn, kiến nghị của các phường, xã, đặc khu với thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, các phường, xã, đặc khu phải cùng cố gắng phấn đấu đến năm 2030, đưa thành phố nằm trong tốp 100 thành phố đáng sống thế giới.

Trước buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác đã tới khảo sát Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa.

Báo cáo tại buổi khảo sát, đại diện UBND phường Bà Rịa cho biết, địa bàn phường được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 phường cũ (Phước Hưng, Phước Trung, Phước Nguyên và Long Toàn), gồm 21 khu phố với hơn 53.000 nhân khẩu. Trụ sở hiện tại được tiếp nhận nguyên trạng từ UBND TP Bà Rịa trước đây. Từ ngày 01/7 đến 31/7/2025, Trung tâm đã tiếp nhận 1.288 hồ sơ hành chính, trong đó có 1.135 hồ sơ trực tuyến và 153 hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Kết quả, 1.046 hồ sơ được giải quyết trước hạn, 68 hồ sơ đúng hạn, chỉ có 6 hồ sơ trễ hạn; hiện còn 147 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý, không có hồ sơ nào bị quá hạn.

Trung tâm đã bố trí cán bộ trực tiếp tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng tổng đài 1022. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp phản ánh tiêu cực nào từ người dân hay doanh nghiệp. Mặc dù còn một số hạn chế về phần mềm và dữ liệu dùng chung, điều kiện làm việc mới, nhưng Trung tâm đã phối hợp hiệu quả với các sở, ngành của TP.HCM tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định, được người dân đánh giá cao.

Tại buổi khảo sát, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính; thăm hỏi đội ngũ cán bộ, công chức và lực lượng thanh niên tình nguyện đang hỗ trợ người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được đánh giá, Trung tâm đã được đầu tư bài bản, đồng bộ về cơ sở vật chất và nhân lực, tạo nền tảng thuận lợi trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.HCM đã lắng nghe và ghi nhận các kiến nghị của địa phương về công tác nhân sự, phân công nhiệm vụ nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt, nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ. Đặc biệt, phường đề xuất tăng cường nhân lực để tiếp nhận hồ sơ từ doanh nghiệp ngoài địa bàn.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) trong cải cách hành chính; vận động lực lượng đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ. TP.HCM sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trực tuyến không phụ thuộc địa giới hành chính; mở rộng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng dịch vụ bưu chính công ích, hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ người dân hiệu quả và minh bạch hơn.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã trao bằng khen cho anh Cao Thành Đạt (26 tuổi), nhân viên kho vận của Viettel Post, người đã cứu sống bé gái bị đuối nước tại một hồ bơi ở phường Vũng Tàu vào chiều 31/7.

Thành Minh