Tăng cường kiểm tra đột xuất để chống hàng nhái đổ về Saigon Square
Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, hàng hiệu giả, hàng nhái có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp, nhiều tiểu thương tại Saigon Square sẵn sàng vi phạm để thu về lợi nhuận khủng.
Ngày 5/6, tại TP.HCM, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Bán hàng giả, thu lợi nhuận cao
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM - cho biết việc kiểm tra, xử lý hàng giả luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của lực lượng Quản lý thị trường.
Do đó, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM thường xuyên tăng cường công tác quản lý địa bàn, trong đó trung tâm thương mại Saigon Square được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại về việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo ông Huy, tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố đã phối hợp với đơn vị liên quan tập trung kiểm tra nhiều đợt cao điểm và đã xử lý 38 vụ vi phạm tại trung tâm thương mại Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Montblanc,... Qua đó, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo,... với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng; đã xử phạt với số tiền 359 triệu đồng.
Qua thực tiễn kiểm tra, xử lý, ông Huy cho rằng tiểu thương tại trung tâm thương mại Saigon Square và các địa điểm khác vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái bất chấp việc bị kiểm tra và xử phạt.
Bên cạnh đó, một số người tiêu dùng biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính.
"Hàng giả, hàng nhái thường có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp hơn giá hàng thật rất nhiều lần thì lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị phạt", ông Huy nói.
Cũng theo ông Huy, nguồn cung hàng giả, hàng nhái thường rất tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian. Việc triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng lớn gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, mức phạt chưa phù hợp tình hình thực tế. Dù đã có những điều chỉnh tăng mức phạt nhưng nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần "chi phí kinh doanh". Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.
Hàng giả ngày càng tinh vi
Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM nhận định nghệ làm hàng giả, hàng nhái ngày càng phát triển, sản phẩm giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường.
Điều này đòi hỏi công chức thực thi phải có chuyên môn cao và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Cùng với đó, việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) diễn ra phức tạp, khó kiểm soát. Người bán thường không có địa chỉ kinh doanh cố định, sử dụng tài khoản ảo, gây khó khăn cho việc xác minh, truy vết và xử lý.
Đặc biệt, một bộ phận người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng hàng giả do mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý hàng giả.
Ông Huy cũng cho biết thêm, TP.HCM là một đô thị lớn với nhiều cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và các hình thức kinh doanh trực tuyến. Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM dù nỗ lực nhưng có thể chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, giám sát toàn diện trên một địa bàn rộng lớn và phức tạp như vậy.
Tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất
Trong thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường; tiếp tục đẩy mạnh giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên, liên tục, đột xuất, có trọng tâm, trọng điểm.
Đặc biệt, chú trọng công tác rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý, các kênh phân phối, các nền tảng thương mại điện tử có nguy cơ cao về hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng.
Đồng thời đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tập trung tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng (Công an, Chi cục Thuế, Chi cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Sở Khoa học và Công nghệ...) để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.