Tản mạn về nhà vệ sinh và ý thức của người Nhật

Bạn đọc - Ngày đăng : 06:16, 30/03/2023

Nhà vệ sinh công cộng ở các ga tàu, trung tâm thương mại, siêu thị tiện lợi có ở khắp mọi nơi, được sử dụng miễn phí, tự nhiên và rất sạch sẽ. Giấy sử dụng là loại tự huỷ nên phòng vệ sinh không có giấy vứt lung tung, có cả ghế an toàn giữ bé cho mẹ có con nhỏ. Bên nữ cạnh phòng vệ sinh là phòng chờ có đầy đủ bàn trang điểm, gương soi toàn thân, bàn để thay tã em bé… sạch sẽ, thơm tho, nhạc êm dịu như ở nhà.

Chắc có lẽ vì vậy nên lớn lên ý thức về giữ gìn vệ sinh người Nhật rất cũng tốt. Riêng công nghệ vệ sinh luôn càng ngày càng cải tiến, các mặt hàng phục vụ cho cái toi-lét cũng đa dạng và phong phú. Từ cái bệ xí ngồi chồm hổm (giờ nhiều nơi vẫn còn) tới bệ ngồi kiểu tây có sưởi ấm vào mùa đông, xịt rửa gắn tích hợp, xả nước cũng tự động cho đến chỉ cần mở cửa nhà vệ sinh là nắp bệ tự động mở - đứng lên là tự động đậy nắp lại xả nước.

Nhà vệ sinh trong công viên Nagagō Dōri được điều khiển bằng lệnh thoại, mang đến trải nghiệm không tiếp xúc cho người sử dụng.

Nhà vệ sinh công cộng ở các ga tàu, trung tâm thương mại, siêu thị tiện lợi có ở khắp mọi nơi, được sử dụng miễn phí, tự nhiên và rất sạch sẽ. Giấy sử dụng là loại tự huỷnên phòng vệ sinh không có giấy vứt lung tung, có cả ghế an toàn giữ bé cho mẹ có con nhỏ. Bên nữ cạnh phòng vệ sinh là phòng chờ có đầy đủ bàn trang điểm, gương soi toàn thân, bàn để thay tã em bé…sạch sẽ, thơm tho, nhạc êm dịu như ở nhà.

Nhà vệ sinh giống cây nấm mọc lên từ khu rừng của đền Yoyogi Hachiman được thiết kế độc đáo, đặc biệt ấn tượng vào ban đêm nhờ hệ thống chiếu sáng hiện đại.

Việc dùng nhờ vệ sinh hàng quán không phổ biến ở Nhật vì người dân các thành phố như Tokyo chủ yếu đi tàu sử dụng nhà vệ sinh ở ga tàu sẽ rất tiện. Trong các siêu thị tiện lợi được phân bố dày đặc có nhà vệ sinh cũng được người ta sử dụng một cáchtự nhiên không có sự khó chịu hay ngại ngần ở cả hai phía. Ở Nhật, người đến siêu thị đều không phải gửi giỏ xách nên cứ đi ra vô thoải mái.

Ở các công viên tự nhiên, địa điểm du lịch nổi tiếng về thiên nhiên như rừng trúc Arashiyama ở Kyoto, công viên Nara, v.vthì nhà vệ sinh đơn giản hơn nhưng cũng khá sạch sẽ đáp ứng nhu cầu cơ bản.

Công viên Nara Park nhộn nhịp du khách mùa hoa anh đào.

Khác biệt lớn nhất có lẽ là ý thức. Ý kiến cảm quan cá nhân là ở Nhật nơi nào càng nhiều người nước ngoài, nhà vệ sinh càng ít sạch hơn (!).

Mỗi ngày trên đường phố, công viên có rất nhiều người dắt chó đi dạo, trên tay cầm chai nước. Khi chó cưng tè, họ liền lấy chai nước đổ lên chỗ đó để dội sạch. Khi chó cưng ị thì móc bọc ni-lon chuẩn bị sẵn ra lụm liền mang về nhà vứt. Đến vệ sinh của chó cũng có ý thức như vậy.Đó là ấn tượng sâu sắc nhất của bản thân người viết thán phục về ý thức vệ sinh của dân Nhật!

Chi Mi (từ Tokyo, Nhật Bản)