Công nghệ

“Yêu lắm Việt Nam” - Trải nghiệm du lịch bằng công nghệ

Vân Bùi 19/04/2025 - 08:31

“Yêu lắm Việt Nam” là dự án lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các địa danh nổi tiếng trong cả nước nhằm hỗ trợ, thúc đẩy du lịch các địa phương.

Hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Báo Nhân Dân và đối tác công nghệ Phygital Labs đã triển khai lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các địa danh nổi tiếng ở 63 tỉnh, thành phố nhằm tạo trải nghiệm khám phá độc đáo cho du khách, hỗ trợ, thúc đẩy du lịch các địa phương.

z6517691179119_9bde4471b1381bf9ce1e624c0bb81049.jpg
Chỉ với một "chạm" điện thoại kết nối NFC.

Kết nối người dân với dữ liệu số

Từ Cột cờ Lũng Cú đến Đất mũi Cà Mau, chỉ với một chạm điện thoại kết nối NFC, du khách có thể mở ra một không gian số với nhiều tính năng được tích hợp. Từ việc check-in với sự hỗ trợ của các hướng dẫn viên AI để khám phá thông tin, lịch sử địa điểm cho tới xây dựng hành trình tham quan cá nhân hóa hay hoàn thành để nhận các món quà tặng và điểm thưởng.

Trang web www.yeulamvietnam.vn được thiết kế với giao diện hiện đại, dễ tương tác cùng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin chính thống về địa danh.

z6517691179140_641f697a1096a8ab5cfe82768be6d204.jpg
Trải nghiệm NFC tại Lễ công bố dự án “Yêu lắm Việt Nam".

Ngoài ra, bản đồ trực tuyến giúp du khách tra cứu các điểm đến văn hóa nổi bật, theo dõi hành trình đã trải nghiệm và kết nối sâu hơn với từng vùng đất. Trong tương lai, nền tảng này còn được tích hợp thêm các tính năng phân tích dữ liệu du lịch theo thời gian thực để hỗ trợ quản lý điểm đến và tối ưu hóa tương tác. Bên cạnh lợi ích dành cho du khách, hệ thống còn mở ra khả năng phát triển dịch vụ, thương mại và dữ liệu văn hóa bản địa cho địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế số bền vững.

yeu-lam-viet-nam.jpg
Người dân check in chia sẻ trên https://www.yeulamvietnam.vn/.

Sau hơn 4 tháng triển khai, đã có hàng chục nghìn lượt check-in thành công, chia sẻ hình ảnh của du khách tại các bảng gắn chip NFC trên cả nước. Từ những địa danh thiêng liêng như cột cờ Lũng Cú tại Hà Giang, Hoàng thành Thăng Long ở thủ đô Hà Nội hay Mũi Cà Mau, cực Nam của Tổ quốc đều đã có sự hiện diện của các trạm tương tác thông minh.

Dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số, nơi mỗi người dân đều có thể trở thành một “đại sứ du lịch” thông qua các hoạt động: nhận chứng nhận số khi hoàn thành trạm khám phá tại một tỉnh, thành; tích điểm - đổi quà hấp dẫn từ chương trình; chia sẻ hình ảnh, clip trải nghiệm lên mạng xã hội với hashtag #YeuLamVietNam; mời bạn bè quốc tế cùng tham gia hành trình tìm hiểu Việt Nam bằng công nghệ.

z6517707993992_6afb161ea694637c3ed35ed54d8aa26d.jpg
Ông Huy Nguyễn, Tổng Giám đốc Phygital Labs: “Yêu lắm Việt Nam” là một hướng dẫn viên tích hợp công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo ông Huy Nguyễn, Tổng giám đốc Phygital Labs cho biết, dự án “Yêu lắm Việt Nam” là lời giải cho nhu cầu ngày càng gia tăng về trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, liền mạch giữa không gian thực và không gian số. “Yêu lắm Việt Nam” dựa trên hệ thống trạm check-in đa tương tác được lắp đặt tại các tỉnh thành khắp Việt Nam, xây dựng nên Bản đồ tương tác du lịch, văn hoá đầu tiên tại Việt Nam.

Anh Jean Denis Dieras – Du khách Pháp cho biết, “Yêu lắm Việt Nam” là ý tưởng rất hay để du khách trong nước và quốc tế có thể hiểu rõ hơn về các địa danh của Việt Nam. Đặc biệt là hữu ích cho du khách quốc tế có thể hiểu hơn về văn hóa, lịch sử, cuộc sống của người dân Việt Nam khi đi đến bất kỳ địa danh nào.

Chỉ cần tương tác với bảng gắn chip NFC, bằng trải nghiệm cá nhân, du khách có thể được cung cấp mọi thông tin hữu ích cần thiết ngay cả khi không có người chỉ đường và hướng dẫn viên du lịch. Điều đó có nghĩa du khách không chỉ thêm kiến thức mà còn tăng thêm sự an toàn, trọn vẹn tận hưởng trải nghiệm theo xu hướng cá nhân riêng biệt.

Trải nghiệm du lịch theo xu hướng cá nhân hóa

Chia sẻ tại chương trình ra mắt dự án, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, dự án “Yêu lắm Việt Nam” là một phần trong tầm nhìn lớn, biến các nền tảng truyền thông và dữ liệu số thành phương tiện kết nối người dân với giá trị văn hóa, du lịch. “Yêu lắm Việt Nam” không chỉ là một hành trình trải nghiệm mà còn là một công cụ giáo dục công dân số, khuyến khích người trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy công nghệ.

z6514646722807_6eb1defc310df13adb39733dd95608b5.jpg
Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh khẳng định sẽ có nhiều người tham gia check-in tại các điểm du lịch.

Ông Huy Nguyễn, Tổng Giám đốc Phygital Labs cho biết, “Yêu lắm Việt Nam” là một hướng dẫn viên, là một chủ nhà có thể cung cấp rất nhiều thông tin, tích hợp công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI). Thông tin này không cố định mà được cập nhật theo thời gian bởi AI. Qua ứng dụng, du khách sẽ học được cả những kiến thức, nắm được thông tin đã tương tác trước đó, từ đó, đưa ra những đánh giá, hướng dẫn mang tính cá nhân hóa.

Dự án sẽ là lời giải cho nhu cầu ngày càng gia tăng về trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, liền mạch giữa không gian thực và không gian số. Sắp tới, Phygital Labs sẽ thêm vào nhiều tính năng nữa để những “hướng dẫn viên NFC” trên khắp Việt Nam này sẽ ngày càng thông minh hơn, cung cấp nhiều hơn các thông tin du lịch giá trị trên khắp đất nước. Đây là cơ hội để tất cả mọi người cùng bắt tay vào xây dựng một chiến dịch xuyên suốt với quy mô cấp quốc gia.

Bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đánh giá cao sáng kiến đầy tâm huyết và trách nhiệm của các bên trong dự án. “Yêu lắm Việt Nam” là sự kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và công nghệ hiện đại. Những bảng NFC thông minh sẽ trở thành những “hướng dẫn viên số” gần gũi, đưa du khách đến gần hơn với lịch sử, văn hóa - không chỉ bằng đôi mắt, đôi tai, mà bằng cả trái tim.

“Yêu lắm Việt Nam” không chỉ là một hành trình trải nghiệm mà còn là một công cụ giáo dục công dân số, khuyến khích người trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy công nghệ. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai rộng khắp và hiệu quả tại các địa phương.

z6517708968849_e3edf3344f44ce570fe6cb3485ebbb51.jpg
Các đại biểu tham dự sự kiện chụp ảnh lưu niệm.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Quang Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, dự án không chỉ kết nối các địa danh mà còn kết nối trái tim con người đất Việt, chứng minh công nghệ đặt đúng chỗ sẽ kết nối giữa truyền thống và hiện đại, quá khứ và tương lai... Tỉnh Thanh Hoá sẽ phối hợp chặt chẽ đơn vị triển khai, bảo đảm vận hành các điểm check-in hiệu quả, tích cực truyền thông để du khách cùng tham gia, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước qua từng điểm đến.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Lê Quốc Minh bày tỏ mong muốn không chỉ người dân, du khách ở từng địa phương sẽ đến các địa điểm du lịch trong vùng mà còn đi và check-in tại những địa điểm khác để kết nối một cách thực tế giữa các tỉnh, các vùng khác nhau. Sự kết nối bằng con đường du lịch như vậy là cách thức hiệu quả để Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Vân Bùi