Kinh doanh

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa là xu thế tất yếu

An Bình 15/04/2025 15:35

Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia”.

3.jpeg
Các đại biểu tham dự hội thảo

Trên thị trường hiện nay, tình trạng làm giả không chỉ là sao chép mẫu mã mà còn giả mạo cả thông tin, dữ liệu và mã truy xuất. Những phương pháp truyền thống – tem nhãn, mã vạch đơn thuần – không còn đủ sức để đối phó với thủ đoạn tinh vi và đang bộc lộ nhiều bất cập, điển hình như dễ bị làm giả, làm lại, thậm chí bị giả mạo cả mã QR. Từ thực tế này cho thấy, Việt Nam đang rất cần những giải pháp có tính đột phá thực sự, dựa trên tích hợp công nghệ thông minh và liên kết chuỗi dữ liệu số hóa.

Theo TS. Trịnh Bá Dương, Chủ tịch AseanHub – Chuyên gia Đổi mới sáng tạo Quốc gia, đại diện Techfest, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa không chỉ là một công cụ hỗ trợ quản lý hay đảm bảo chất lượng mà đã trở thành một phần thiết yếu trong chuỗi giá trị quốc gia, là chìa khóa mở đường cho hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh và lòng tin của thị trường.

tbd.jpeg
TS. Trịnh Bá Dương, Chủ tịch AseanHub – Chuyên gia Đổi mới sáng tạo Quốc gia, đại diện Techfest phát biểu

“Chúng ta không thể đi con đường cũ mà cần mạnh dạn ứng dụng các công nghệ đột phá: RFID, Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (AI). Sự kết hợp ba công nghệ này tạo nên một hệ thống truy xuất nguồn gốc chính xác – minh bạch – và tự động hóa, đủ sức đối phó với mọi hình thức làm giả hiện đại. Không chỉ dừng lại ở sản phẩm tiêu dùng, hệ thống này hoàn toàn có thể triển khai trong các lĩnh vực như y tế, dược phẩm, nông sản, logistics, thủy sản, và cả thương mại điện tử xuyên biên giới“.

Muốn chinh phục thị trường, doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo chất lượng, mẫu mã, giá cả mà còn phải có giải pháp đưa hàng thật đến đúng tay khách hàng. Chỉ khi đó, niềm tin mới được giữ vững và sản phẩm mới được người tiêu dùng đón nhận.

pvt.jpeg
Ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch ACTIV phát biểu

Theo ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch ACTIV, đối với xuất khẩu hàng hóa, nếu không đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh. Còn đối với hàng hóa nhập khẩu, thông qua việc truy xuất nguồn gốc giúp cho việc kiểm soát chất lượng của các mặt hàng nhập khẩu tốt hơn, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và sự cạnh tranh bình đẳng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.

Qua đó, giúp người tiêu dùng hạn chế mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, dược phẩm... Đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước giúp kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường từ đó nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp.

tr1.jpg
tr2.jpg
Thương hiệu Trà SHAN TUYẾT CỐ thu Việt Nam áp dụng tên chống hàng giả của ACTIV

Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ vào những giải pháp chống giả hữu hiệu nhất sẽ đem lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng và đặc biệt là để bảo vệ thương hiệu cho các các đơn vị, các doanh nghiệp.

Đơn cử giải pháp truy xuất nguồn gốc TrueData - một công nghệ truy vết sản phẩm tiên phong, giải pháp hoạt động trên nguyên lý thu thập và bảo vệ dữ liệu bằng chip RFID gắn trên mỗi sản phẩm với khả năng lưu trữ toàn bộ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, quá trình lưu hành.

Bà Phạm Thị Bích Phượng, Trưởng Ban Xúc tiến thương mại, Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số nhấn mạnh, RFID & Blockchain được đưa vào ứng dụng trong thực tế hoàn toàn chống được hàng giả, có thể phát hiện được ngay hàng giả vì không làm được tem giả. Công nghệ của TrueData đã được cấp bằng sở hữu trí tuệ và chứng nhận về đổi mới sáng tạo cấp quốc gia.

An Bình