Sản phụ trẻ nguy kịch cần được cứu giúp gấp

Bạn đọc - Ngày đăng : 09:02, 06/04/2023

Chị Hoàng Thị Vui (23 tuổi) - sản phụ người dân tộc thiểu số tại vùng đất Tây Nguyên - mang căn bệnh hiểm nghèo – suy tim và đang bị tình trạng tăng áp phổi nặng nên phải mổ bắt thai khi chỉ mới được 36 tuần tuổi. Tính mạng sản phụ Vui giờ đây hiu hắt như ngọn đèn trước gió và càng đau xót hơn khi một đứa trẻ sơ sinh vừa mới ra đời có nguy cơ rời xa vòng tay hơi ấm của mẹ mãi mãi… Hiện chị Vui đang được điều trị tại phòng Hồi sức tích cực Khoa Tim mạch, lầu 7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Và ngay lúc này đây, ước nguyện đơn sơ của bà Vi Thị Kim Thao, mẹ của sản phụ Hoàng Thị Vui, chỉ là “mong con bình an, cháu ngoại không bị mồ côi”... khiến ai bất chợt nghe qua cũng cảm thấy nhói lòng, quặn thắt, xót xa.

Lây lất bệnh từ nhỏ

Ngay từ nhỏ, sản phụ Hoàng Thị Vui (thôn Sơn Hà, Nam Xuân, Krông Nô, Đắk Nông) đã mang trong mình căn bệnh suy tim và được chỉ định phải phẫu thuật gấp lúc chỉ vừa 6 tuổi. Nhưng vùng nhà quê nghèo, đến cái ăn còn chưa no đủ thì sao dám mơ đến việc phẫu thuật cho con, nên dù rất thương chị, gia đình cũng đành ngậm ngùi nuốt nước mắt “lực bất tòng tâm” trước hiểm cảnh khá ngặt nghèo. “Họa vô đơn chí”, năm sản phụ Vui lên lớp 2 lại không may nhiễm sốt xuất huyết, máu từ chân răng xuất ào ạt mãi không ngưng. Lần đó người mẹ phải truyền gấp gần một lít máu mới may mắn giữ được mạng sống của con mình.

Bà Kim Thao ngậm ngùi: “Cả gia đình quanh năm chỉ biết làm nông, cây gì cũng trồng miễn là bán được nhưng có thời điểm giá hạ thấp kỷ lục chỉ có 2.000 đồng/kg. Cả gia đình 5 nhân khẩu (sau Vui còn có 2 người em nhỏ) mà thu nhập chưa đến 3 triệu đồng/tháng”.

Cách đây 2 năm, sản phụ Vui lập gia đình, niềm vui, hạnh phúc được làm mẹ tưởng như sẽ bù đắp cho những thiệt thòi của chị nhưng rồi bất hạnh lại ập đến. Sức khỏe của sản phụ dần sa sút với các triệu chứng mệt mỏi kéo dài, khó thở, chân tay sưng phù to trong khi cân nặng ở mức đáng báo động (chỉ tầm 35 - 36 kg). 

Bệnh nhân Hoàng Thị Vui đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Điều trị tim can thiệp ECMO

Ngày 04/4/2023, sản phụ Vui được chuyển viện cấp cứu lên Bệnh viện Chợ Rẫy và được tiến hành mổ bắt con khi thai được 36 tuần tuổi. Theo chẩn đoán của bác sĩ trực tiếp điều trị Trần Hữu Chinh (Khoa Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) bên cạnh căn bệnh suy tim, sản phụ Vui còn bị tình trạng tăng áp phổi nặng nên bắt buộc phải mổ bắt con, nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng của cả con lẫn mẹ. Cho đến sáng nay (ngày 05/4/2023), việc mổ bắt con tiến hành thành công bởi sự phồi hợp cùng các BS Sản khoa, Bệnh viện Hùng Vương, bé gái ra đời nặng 2.300gr và được chuyển qua khoa Săn sóc đặc biệt của Bệnh viện Hùng Vương.

Cũng theo BS. Trần Hữu Chinh, dự kiến phương pháp điều trị sau khi mổ bắt con là sẽ phối hợp hồi sức tim phổi ECMO. Tổng chi phí điều trị tim can thiệp ECMO và thời gian điều trị đặc biệt trong 7 – 10 ngày tiếp theo tầm khoảng 300 triệu đồng, đây chắc chắn là điều vượt quá khả năng chi trả của gia đình.

Bà Kim Thao trải lòng: “Con rể (chồng sản phụ Vui – PV) mới nhập ngũ sau tết, bên nhà chồng cũng có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, mẹ chồng lại bệnh gan nặng nên gần như không hỗ trợ được gì. Chi phí chuyển viện cấp cứu chỉ vài triệu mà gia đình còn phải đi vay mượn. Nghe báo chi phí phải chữa trị mà hôm qua đến giờ tôi chỉ biết thở dài, chôn chân bất lực. Nó tên Vui mà sao cuộc đời không có được niềm vui đúng nghĩa, ước chi tôi được gánh thay bệnh tật đau đớn cho con mình!”. Nói rồi bà khóc rấm rứt.

ThS, BS. Lê Minh Hiển – Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy – thông tin, gia đình chị Hoàng Thị Vui thuộc dân tộc thiểu số, có chứng nhận hoàn cảnh khó khăn tại nơi sinh sống. Tuy bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế nhưng quá trình điều trị còn rất lâu dài, nhiều danh mục thuốc không nằm trong danh mục chi trả; việc điều trị chuyên sâu, bồi dưỡng sức khỏe sau phẫu thuật vẫn là bài toán kinh tế cần phải tính tới. Với hoàn cảnh ngặt nghèo này, ông cũng kêu gọi sự chung tay đóng góp từ các nhà hảo tâm trên khắp cả nước.

Gia đình sản phụ Vui hiện đã sức cùng lực kiệt, không thể vay mượn hay lo liệu đủ chi phí chữa trị cho chị. Rất mong nhận được sự giúp đỡ chung tay đóng góp của các nhà mạnh thường quân và cộng đồng để giúp cho sản phụ Hoàng Thị Vui có điều kiện chữa trị để sớm có thể gặp lại con thơ.

Mọi sự đóng góp xin liên hệ:

1. Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, địa chỉ 201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP.HCM, ĐT: 028.3855.2486 hoặc qua hình thức chuyển khoản:

Tên chủ tài khoản: Bệnh viện Chợ Rẫy

Số tài khoản: 0071000077458 - Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Sài Thành.

2. Tạp chí Khoa học phổ thông, địa chỉ 24Ter Cao Bá Nhạ, P. Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM. Hotline: 078.99.44.999 hoặc qua hình thức chuyển khoản:

Tên chủ tài khoản: Tạp chí Khoa học phổ thông

Số tài khoản: 3023727979 - Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Nam Sài Gòn.

Thông tin chuyển khoản vui lòng ghi rõ: (tên nhà hảo tâm, địa chỉ) giúp đỡ bệnh nhân Hoàng Thị Vui, Khoa Tim mạch, lầu 7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Tuyết Mai