Kinh doanh

TP.HCM tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng “Xanh - Sạch - Số”

HOÀNG NGUYỄN 27/03/2025 - 21:28

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng khẳng định, TP.HCM định hướng "Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu" năm nay tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng “Xanh - Sạch - Số” để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu

Ngày 27/3, UBND TP.HCM phối hợp Bộ Công Thương tổ chức khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TP.HCM).

Hội chợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời sự kiện còn hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Đây cũng là cơ hội quan trọng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng, các hệ thống phân phối trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để sản phẩm Việt tiếp cận các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Trung Đông, Mỹ, Anh…

cat-bang-khai-mac.jpg
Ban tổ chức và các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu được TP.HCM bắt đầu tổ chức từ năm 2023. Đến nay, qua 2 lần tổ chức, Hội chợ đã trở thành điểm hẹn gặp gỡ đầy sôi động của các doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sau mỗi kỳ hội chợ.

"TP.HCM định hướng Hội chợ năm nay tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng “Xanh - Sạch - Số” để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu. Trong đó, tập trung các tiêu chí: Khuyến khích xuất khẩu xanh - Đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; Thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại - Ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn; Định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn; Chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao - Đặc biệt là các sản phẩm như yến sào, sâm, dược liệu và thực phẩm chế biến cao cấp", Phó chủ tịch Nguyễn Văn Dũng khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm, từ định hướng trên, ngoài phát huy hiệu quả các chương trình kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, các hoạt động diễn đàn, hội nghị, hội thảo xoay quanh chủ đề về xuất khẩu “Xanh - Sạch - Số”; điểm đặc biệt của hội chợ năm nay là tập trung khai thác, quảng bá, đẩy mạnh kết nối giao thương các mặt hàng, sản phẩm thương hiệu đặc sản của TP.HCM đó là “sản phẩm yến” và dành một “không gian Yến Việt Nam” tại hội chợ để mở đầu cho chuỗi sự kiện “Festival Yến 2025” mà TP.HCM sẽ tổ chức vào tháng 11 năm nay.

Ngoài sản phẩm yến, hội chợ cũng tập trung khai thác, quảng bá, kết nối giao thương với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như “sâm, dược liệu và các thực phẩm chế biến cao cấp” để thúc đẩy xuất khẩu bền vững đối với các sản phẩm thương hiệu đặc sản của TP.HCM và Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ mong muốn sự kiện sẽ tiếp tục mang lại những kết quả thiết thực, mở ra những cơ hội mới, thành công mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, quốc tế và đặc biệt sẽ đưa thương hiệu “sản phẩm Yến Việt Nam” đến thị trường quốc tế ngay từ Hội chợ năm nay.

hoi-cho-hang-viet-nam-tieu-bieu-xuat-khau.jpg
Một góc Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 kéo dài đến hết ngày 29/3. Hội chợ đã thu hút sự quan tâm của gần 200 nhà mua hàng quốc tế đến từ những thị trường chiến lược như: Hàn Quốc, Mỹ, Quảng Đông (Trung Quốc), Singapore, Ấn Độ, Thái Lan,.... Các nhà mua hàng này sẽ tham gia trực tiếp vào các hoạt động kết nối giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội chợ năm nay còn thu hút sự tham gia của các sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Ban tổ chức cũng chú trọng đến việc kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối lớn trong nước như Saigon Co.op, Satra, Mega market, Lotte Vietnam, AEON, WinCommerce, GS25, Genshai Mart, Central Retail, Farmers Market,.... Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước mở rộng kênh phân phối, thúc đẩy sự phát triển bền vững và gia tăng sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường.

Hội chợ còn có sự đồng hành trưng bày sản phẩm tiêu biểu từ nhiều địa phương trên cả nước bao gồm Bình Dương, Bình Định, Đắk Lắk , Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lào Cai, Long An, Ninh Thuận, Phú Thọ, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long… với đa dạng chủng loại hàng hóa, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP đặc sắc.

HOÀNG NGUYỄN