Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất lên lịch hoạt động
Sáng 14/3, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (Cảng) cho biết Nhà ga hành khách T3 sắp khai thác thử nghiệm thực tế đường bay Tân Sơn Nhất - Vân Đồn - Tân Sơn Nhất (SGN-VDO-SGN) với hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa Nhà ga hành khách quốc nội T3 khai trương vào ngày 30/4/2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên kế hoạch kiểm tra hoạt động ổn định các hệ thống trang thiết bị, quy trình phục vụ hành khách, công tác huấn luyện đào tạo, truyền thông tới hành khách.
Cảng cũng đã xây dựng kế hoạch dự kiến khai thác Nhà ga hành khách quốc nội T3. Cụ thể, trước mắt dự kiến khai thác các chuyến bay nội địa của của 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Thời gian dự kiến bắt đầu từ 4 giờ ngày 24/4. Giai đoạn 2, khai thác thực tế đường bay Tân Sơn Nhất - Nội Bài - Tân Sơn Nhất (SGN-HAN-SGN) cũng với 2 hãng trên. Thời gian từ 4 giờ ngày 28/4.
Ngày 30/4, Nhà ga hành khách T3 chính thức đưa vào vận hành.
Nhà ga hành khách T1 phục vụ các chuyến bay nội địa của 4 hãng hàng không gồm: Vasco, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines. Nhà ga hành khách T3 phục vụ các chuyến bay nội địa của 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Từ 4 giờ ngày 5/5, khai thác chính thức tất cả các chuyến bay nội địa của hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Để đảm bảo an toàn hoạt động trong quá trình chuyển đổi, Cảng đề nghị các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không thông báo đến toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị để nắm thông tin, chuẩn bị rà soát tổng thể trang thiết bị, quy trình, sẵn sàng nguồn nhân lực, đảm bảo công tác huấn luyện đào tạo, phương án xử lý tình huống bất thường... để phục vụ cho các giai đoạn thử nghiệm và lâu dài.
Phối hợp chặt chẽ với Cảng để cập nhật kịp thời thông tin và triển khai kịch bản khai thác phù hợp thực tế. Tuyên truyền, phổ biến thông tin đến hành khách mua vé máy bay, đại lý của các hãng.
Lưu ý, nhắc nhở hành khách đến đúng khu vực nhà ga quy định để thực hiện thủ tục, tránh chậm trễ, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của đơn vị phục vụ, cũng như của Cảng. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, kiến nghị, đề xuất, đề nghị các đơn vị phối hợp với Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất để phối hợp thực hiện.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khởi công vào tháng 12/2022, gồm 4 hạng mục chính là nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay. Tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng.
Trong đó, hạng mục nhà ga hành khách được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 89 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 26 cửa ra tàu bay, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách đi...
Khi hoàn thành, nhà ga T3 đáp ứng công suất hơn 20 triệu hành khách/năm, phục vụ 7.000 hành khách/giờ cao điểm, góp phần giảm áp lực cho nhà ga T1 đang quá tải.