Tài chính

TP.HCM tập trung đầu tư cho giao thông trong thời gian tới

Thành Minh04/03/2025 - 18:13

Sáng 4/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, quận huyện, TP.Thủ Đức về quy hoạch phát triển giao thông, tiến độ và kế hoạch đầu tư các công trình giao thông trọng điểm.

ct(1).jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được phát biểu

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được đánh giá, chiến lược hạ tầng giao thông là một trong những chiến lược phát triển hạ tầng quan trọng, vì giao thông sẽ đánh giá mức độ trình độ phát triển của quốc gia.

Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, “Nếu tập trung đầu tư cho giao thông trong thời gian tới, sẽ có hệ thống giao thông căn cơ phục cho sự phát triển của Thành phố. Vì vậy, đề nghị tất cả các sở ngành, quận huyện phải tập trung cho nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông. Trên tinh thần đó, lãnh đạo Thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này, để phát triển hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại”.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh Trần Quang Lâm cho biết, hiện Sở đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 dự án/gói thầu dự án trọng điểm, trong đó ưu tiên dự án kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư và khởi công ít nhất 01 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết số 98/2023/QH15; Triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo Nghị quyết số 188/2025/QH15; Các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng và và các dự án chuẩn bị đầu tư đã được UBND Thành phố giao Sở Giao thông Công chánh là cơ quan chuẩn bị dự án (76 dự án giao thông, 42 dự án hạ tầng kỹ thuật).

Về phương án phát triển mạng lưới giao thông, Thành phố triển khai các dự án cao tốc (CT) bắt đầu từ Vành đai 3 kết nối với các tỉnh lân cận, gồm 04 đường CT, khoảng 63,0km; Đường Vành Đai có khoảng 132,2km, gồm Vành đai 2 dài 64,0km, khép kín tiêu chuẩn trục chính đô thị; Vành Đai 3 dài 47,1km, đường cao tốc, quy mô 8 làn xe; Vành Đai 4 dài 21,1km, đường cao tốc, quy mô 8 làn xe; Đường Quốc lộ gồm 4 tuyến hiện hữu và 1 tuyến mới; Đường sắt đô thị có 10 tuyến metro dài 510,02km; 01 tuyến ven sông và 01 tuyến tiềm năng kết nối Cần Giờ.

Về Cảng biển, Thành phố quy hoạch thành cảng tiềm năng đặc biệt, bổ sung khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: tại xã Thạnh An, tiếp nhận được tàu 24.000 TEU (250.000 DWT). Tổng kinh phí đầu tư dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 970.654 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Thành phố khoảng 399.729 tỷ đồng.

Trên cơ sở Đề án, Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án được phê duyệt, Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Giao thông công chánh) đã chủ trì phối hợp với các Sở ngành, quận, huyện liên quan rà soát quy hoạch, xác định nhu cầu, tính cấp bách để đề xuất kế hoạch chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông vận tải trọng điểm, chiến lược cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn Thành phố và đã được UBND Thành phố chấp thuận, trong đó giai đoạn 2023-2030 cần tập trung ưu tiên đầu tư 61 dự án, nhu cầu vốn dự kiến khoảng 408.302 tỷ đồng.

Hiện nay, Sở Giao thông Công chánh và các Sở ngành, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch thực hiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Kế hoạch triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Về nhiệm vụ năm 2025, Sở Giao thông Công chánh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 140 dự án lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, giao thông (gồm 98 dự án giao thông, 42 dự án hạ tầng kỹ thuật). Dự kiến quý II/2025 sẽ trình thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư 22 dự án (gồm các dự án quy mô lớn như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, đường Vành đai 4, vành đai 2- đoạn 4, đường nối nút giao thông Gò Dưa đến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; các nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo, đường Rừng Sác; nút giao thông Gò Công - Xa lộ Hà Nội…); đồng thời phối hợp với các Ban Quản lý dự án, UBND các quận huyện tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh, Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 118 dự án còn lại (Gồm 76 dự án giao thông, 42 dự án hạ tầng kỹ thuật).

Bên cạnh đó, Thành phố triển khai Dự án Xây dựng trạm sạc điện phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại các bến, bãi trên địa bàn Thành phố với tổng mức đầu tư 386,7 tỷ đồng, dự kiến sẽ triển khai từ năm 2025 đến năm 2026.

Giám đốc Sở Giao thông công chánh Trần Quang Lâm kiến nghị nhiều vấn đề. Về vốn đầu tư, Sở kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo Sở Tài chính sớm tham mưu, trình UBND TP.HCM bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông công chánh, gồm 49 dự án với nhu cầu vốn là 15.000 tỷ đồng.

Song song đó, rà soát, tham mưu UBND TP.HCM bố trí vốn để thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao vốn như dự án thực hiện thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường phố trên đường Thái Văn Lung...

Để sớm triển khai đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, Sở Giao thông công chánh kiến nghị UBND TP.HCM sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội và Quyết định thành lập Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) cho biết: Ban Giao thông đang thực hiện 30 dự án trọng điểm với nhiều công việc đang “chạy” cùng lúc. Ông kiến nghị TP.HCM tiếp tục duy trì các tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, đồng thời quyết liệt chỉ đạo các sở ngành rút ngắn 30% thủ tục, 30% thời gian để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Theo ông Phúc, hiện các khâu đang mất nhiều thời gian gồm khâu lựa chọn nhà thầu (hết khoảng 2-3 tháng), thẩm định thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch.

Về ưu tiên bố trí vốn cho các công trình giao thông, Phó Giám đốc Sở Tài chính Phạm Trung Kiên cho biết, năm 2025, số vốn bố trí cho ngành giao thông chiếm hơn một nửa số vốn đầu tư công của TP.HCM. Do vậy nếu đẩy nhanh được tiến độ các dự án giao thông sẽ góp phần rất lớn vào công tác giải ngân đầu tư công của thành phố.

Chẳng hạn, 4 dự án BOT trên đường hiện hữu theo Nghị quyết 98 đã được HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư, riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã hơn 34.000 tỷ đồng. Dự án nạo vét rạch Văn Thánh có chi phí bồi thường hơn 5.000 tỷ đồng…

pct.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho rằng, đến thời điểm này các sở, ngành đã có kế hoạch công việc khá rõ, vì vậy các đơn vị cần tập trung triển khai. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất kiến nghị của Sở Giao thông công chánh về nguồn vốn đầu tư và đề nghị Sở Tài chính rà soát và báo cáo trong tháng 3/2025.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cũng thống nhất thời gian triển khai các công trình và đề nghị thực hiện theo tiến độ Kế hoạch; đồng thời đề nghị Văn phòng UBND Thành phố sớm trình dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác bồi thường tái định cư để ban hành triển khai.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu Sở Giao thông Công chánh phối hợp Sở Xây dựng rà soát quy hoạch và mạnh dạn đề xuất đầu tư công trình mang tính đồng bộ và tích hợp, ưu tiên các công trình trọng điểm. Đồng thời, phải đặc biệt ưu tiên giải phóng mặt bằng trong năm 2025, đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Trong quá trình triển khai các công trình trọng điểm, Sở Giao thông Công chánh và các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ những vướng mắc còn lại. Đồng thời, trong quá trình triển khai các dự án phải kiểm soát, quản lý việc xây dựng, thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình; Việc khai thác, vận hành và bảo trì các công tình giao thông làm sao để thuận tiện, an toàn, tiết kiệm chi phí, đảm bảo các tiêu chí XANH, SỐ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, quan điểm của lãnh đạo TP.HCM là ngành giao thông có vị trí vai trò hết sức quan trọng. Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, có giao thông sẽ mở ra dư địa, khơi thông nguồn lực của đất nước, địa phương. Giao thông cũng là một tiêu chí đánh giá trình độ phát triển của quốc gia, địa phương, khu vực.

Do vậy, lãnh đạo TP.HCM sẽ tập trung chỉ đạo, các ban ngành liên quan coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, từ công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương đến công tác bố trí vốn… “Nói chung toàn bộ hệ thống chính trị phải dành cho ngành giao thông sự quan tâm đặc biệt, bố trí vốn, mặt bằng, hiệu quả nhất để ngành giao thông triển khai”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được đề nghị, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố là đẩy mạnh đầu tư có sở hạ tầng giao thông; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực để phát triển.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được yêu cầu các đơn vị phải đổi mới tư duy theo hướng chủ động, năng động, sáng tạo, linh hoạt và vận dụng tính tự lực, tự cường trong công việc. Thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực để phát triển, ngành tài chính phải là chủ công trong việc sắp xếp nguồn lực để phát triển giao thông.

Phương châm “thần tốc hơn, quyết liệt hơn” bởi giao thông chậm thì cản trở, mất đi cơ hội phát triển. Phương châm trọng tâm trọng điểm bởi TP rất nhiều việc, phải chọn ra công việc trọng tâm để tập trung làm.

Thành Minh