TP.HCM đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng thành phố học tập
Chiều 26/2, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030” năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.
Tham dự Hội nghị có ông Jonathan Baker, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy; Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM Tăng Hữu Phong.
Nhiều kết quả tích cực sau 1 năm nhìn lại
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết, trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, việc xây dựng xã hội học tập, TP học tập toàn cầu, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân là một nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thực hiện chủ trương đó, TP đã tích cực và chủ động triển khai Phong trào thi đua Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Đây là một phong trào mang tính chiến lược, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng và học tập suốt đời.
Qua gần một năm triển khai thực hiện công tác xây dựng “TP học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024 - 2030”, TP.HCM đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đáp ứng các tiêu chí và chỉ số quan trọng của UNESCO. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy phát triển xã hội học tập, lan tỏa sâu rộng giá trị học tập suốt đời đến mọi tầng lớp nhân dân trong toàn TP.
Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau khi TP.HCM trở thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức quán triệt, phổ biến, truyền thông nội dung liên quan đến xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 - 2030” trong các hội nghị; lồng ghép với việc quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách khác của Đảng và nhà nước tới công chức, viên chức, người lao động, người dân thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện các mô hình học tập trên địa bàn Thành phố, chỉ đạo tổ chức thực hiện đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn Thành phố; thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, cấp Thành phố, đồng thời chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Thành phố tổ chức tập huấn các mô hình học tập; lồng ghép các tiêu chí của thành phố học tập UNESCO với Bộ Tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”, tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”.
Công tác xây dựng xã hội học tập đã được sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, địa phương quan tâm và triển khai hiệu quả. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội đã phối hợp chặt chẽ, xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời.
Các sở ban ngành Thành phố luôn tích cực hưởng ứng việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng thành phố học tập; tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức tham gia đào tạo bồi dưỡng tập huấn trực tuyến nâng cao nhận thức chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI); khuyến khích công chức khai thác, sử dụng các nền tảng E-learning cung cấp các khóa học miễn phí hoặc chi phí thấp để đảm bảo mỗi cá nhân đều có cơ hội tham gia vào việc tự trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ nâng cao trình độ, chuyên môn góp phần xây dựng Đơn vị học tập, tiến tới xây dựng thành phố học tập.
Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 trên địa bàn TP.HCM. Đây là sự kiện quan trọng nhằm khuyến khích và tôn vinh ý nghĩa xây dựng Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức
.jpg)
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đánh giá việc TP.HCM trở thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO vừa là vinh dự đồng thời là thách thức và trách nhiệm không nhỏ đối với người dân Thành phố. Việc gia nhập mạng lưới này cũng thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong việc đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho người dân Thành phố.
Trong 1 năm qua, Thành phố đã phát động và triển khai nhiều Chương trình hành động xây dựng thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024-2030, phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 mọi công dân đều có cơ hội học tập bình đẳng, tiếp cận hệ thống giáo dục mở đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Việc trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO được người dân Thành phố quan tâm ủng hộ thông qua việc bình chọn “Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành viên mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu UNESCO” là một trong 10 dấu ấn nổi bật năm 2024 của TP.HCM. Kết quả đạt được trong 1 năm qua là rất đáng tự hào; trong đó, TP.HCM được công nhận là địa phương xóa mù chữ cấp trung học cơ sở và kết quả này cần được tiếp tục duy trì trong thời gian tới để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhân dân Thành phố và phát huy tinh thần học tập suốt đời của người dân.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Trước hết, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, trong đó quan tâm áp dụng các mô hình chuyển đổi số trong học tập để mọi người dân, mọi lứa tuổi đều có thể được tiếp cận các hình thức học tập không phân biệt giới tính, địa phương hay độ tuổi. Công tác tuyên truyền cần gắn với các đề án đã được thông qua như Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”, Phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” và Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”
Thứ hai là xây dựng tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng thành phố học tập của các đơn vị. Tiếp tục rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị trong công tác xây dựng thành phố học tập. Kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác xây dựng thành phố học tập cấp Thành phố; phân công nhiệm vụ các sở, ban ngành, các quận huyện gắn với Bộ tiêu chí, các chỉ số của UNESCO, đặc biệt gắn với chức năng, nhiệm vụ các đơn vị sau khi sắp xếp theo Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Thứ ba là tiếp tục thực hiện Kế hoạch, Chương trình phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội trên địa bàn Thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng thành phố học tập giai đoạn 2024 - 2030.
Thứ tư là thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành về công tác xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập trên địa bàn TP.HCM kết hợp với kế hoạch kiểm tra chung của Thành phố.
Thứ năm là đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng thành phố học tập; đẩy mạnh triển khai thực hiện ứng dụng “Công dân số TP.HCM”.
Thứ sáu là tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí, chỉ số trong Bộ tiêu chí xây dựng thành phố học tập của UNESCO; hoàn thành báo cáo kết quả thực hiện cho UNESCO; củng cố và phát huy các kết quả để tạo tiền đề đăng ký Giải thưởng Thành phố Học tập của UNESCO (Giải thưởng Thành phố Học tập của UNESCO sẽ được trao cho các thành phố thuộc năm khu vực của UNESCO đã đạt được những tiến bộ ấn tượng trong việc xây dựng thành phố học tập và thúc đẩy học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Tối đa là 6 thành phố trong một khu vực có thể nhận Giải thưởng trong một kì).
Thứ bảy là tăng cường công tác hội nhập quốc tế, đặc biệt với các thành phố khác trong khu vực và trên thế giới là thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; tích cực tham gia các Hội nghị, hội thảo và đẩy mạnh trao đổi, hợp tác quốc tế; tăng cường việc trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm với các thành phố thành viên khác trên thế giới, cập nhật kiến thức và thực tiễn tại các hội thảo, hội nghị học tập toàn cầu của UNESCO.
Cuối cùng là tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác xây dựng thành phố học tập; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố.