Đô thị

TP.HCM sẽ lắp đặt đủ 500 đèn báo phụ cho phép xe máy rẽ phải

Võ Liên 16/01/2025 - 20:00

Đến hết ngày 15/1, TP.HCM đã lắp 301 bộ đèn rẽ phải với 126 nút giao, dự kiến đến 19/1 sẽ lắp đủ 500 đèn cho giai đoạn 1, nhằm giảm tình trạng ùn ứ giao thông.

Ngày 16/1, tại TP.HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Số vụ tai nạn giao thông giảm mạnh

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TP.HCM - cho biết tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM những ngày qua có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Trong đó, ý thức của người tham gia giao thông ngày càng được nâng cao.

hinh-1-ong-nguyen-thanh-loi-ban-an-toan-giao-thong.jpg
Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TP.HCM.

Theo ông Lợi, tình trạng vi phạm những lỗi như chạy xe lên vỉa hè, vượt đèn đỏ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông,... giảm mạnh. Bên cạnh đó, số lượng vụ tai nạn giao thông cũng giảm sâu so với cùng kỳ.

"Với việc nâng chế tài xử lý vi phạm theo Nghị định 168 thì ý thức chấp hành, tuân thủ của người tham gia giao thông thực hiện nghiêm túc hơn. Hầu hết, người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe gắn máy không còn di chuyển trên vỉa hè, lề đường", ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, những ngày vừa qua, tình trạng ùn ứ phương tiện khi tham gia giao thông ở các tuyến đường trọng điểm xảy ra thường xuyên ở hầu hết các khung giờ.

4 nguyên nhân gây kẹt xe trong thời gian gần đây

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đông đúc, ùn ứ phương tiện, ông Lợi cho rằng trong thời gian vừa qua UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương khảo sát, đánh giá, phân tích, từ đó xác định nguyên nhân.

Thứ nhất, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao. Thứ hai, việc chấp hành luật giao thông của người dân nghiêm túc hơn, người dân không đi trên vỉa hè nên dòng phương tiện dưới lòng đường kéo dài. Thứ ba, hạ tầng giao thông quá tải so với lưu lượng phương tiện đang phải đáp ứng.

Ông Lợi thông tin thêm, tổng số phương tiện giao thông cá nhân là hơn 10 triệu, trong đó, hơn 1 triệu là xe ô tô, còn lại là xe máy. Đồng thời, Thành phố còn đảm đương một lượng phương tiện lớn của người dân mang đến TP.HCM để mưu sinh.

Thứ tư, kỹ thuật liên quan đến điều tiết giao thông chưa được cải thiện và cập nhật kịp thời với tình hình thực tế. Đây là những nguyên nhân khiến việc đi lưu thông trên địa bàn Thành phố còn gặp nhiều khó khăn.

Lắp đủ 500 bộ đèn rẽ phải

hinh-2-ong-do-ngoc-hai-so-giao-thong-van-tai.png
Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình - Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Còn theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình - Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ở khu vực trung tâm, lưu lượng xe tính từ đầu năm 2025 tăng hơn 11% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, trong những ngày cuối năm, khu vực trung tâm TP.HCM có khá nhiều lễ hội được tổ chức nên phải điều tiết phương tiện sang các tuyến đường khác khiến áp lực giao thông gia tăng ở một số tuyến đường.

Theo ông Hải, Nghị định 168 đã giúp các phương tiện tham gia giao thông ngăn nắp, trật tự hơn. Đây là mặt tích cực khi người dân tham gia giao thông tuân thủ pháp luật tốt hơn, ít vi phạm hơn.

Hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã phối hợp Phòng PC08 rà soát từng nút giao, vị trí, khu vực để lắp đèn rẽ phải trước cho xe hai bánh, nhất là ở các khu vực phát sinh dòng chờ kéo dài, khu vực ít ảnh hưởng người đi bộ.

Đến hết ngày 15/1, TP.HCM đã lắp 301 đèn với 126 nút giao, dự kiến đến 19/1 sẽ lắp đủ 500 đèn cho giai đoạn 1.

Võ Liên