TP.HCM chính thức vận hành tuyến Metro số 1
Sáng 22/12, TP.HCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (tuyến Bến Thành – Suối Tiên).
Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao…
Về phía Nhật Bản, có ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM; ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam...
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhận định sự kiện này là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng TP.HCM, khẳng định Metro số 1 biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TP.HCM. Đồng thời là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản sau nhiều năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để xây dựng và hoàn thành dự án.
Đồng chí Bùi Xuân Cường phát biểu: “Hôm nay, Dự án Metro số 1 đã hoàn tất các điều kiện theo quy định để chính thức vận hành và khai thác; chúng ta bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Mỗi người dân Thành phố và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để Metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn”.
Các đại biểu đã cùng thực hiện nghi thức vận hành chính thức và cùng trải nghiệm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cùng người dân TP.HCM.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam, là dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật – Việt.
Ông cho biết công nghệ ưu việt của Nhật đã được vận dụng trong mọi mặt của dự án. Chẳng hạn như biện pháp thi công đào hở, khiên đào. Bên cạnh đó là các kiến thức và kinh nghiệm phong phú về các dự án đường sắt ở nước ngoài… Các công ty Nhật Bản cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân viên lái tàu và nhân viên bảo trì; hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý an toàn…
“Trong mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TP.HCM, dựa trên quan hệ hợp tác như dự án này, Nhật Bản mong muốn sẽ thực hiện các hợp tác cần thiết đối với phần kéo dài của tuyến Metro số 1 TP.HCM và tuyến Metro số 2 của Hà Nội”, đại sứ Naoki khẳng định.
Các đại biểu đã cùng thực hiện nghi thức vận hành chính thức và cùng trải nghiệm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cùng người dân TP.HCM.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM cho biết, sau khi tuyến Metro số 1 vận hành chính thức, từ 10 giờ hôm nay, ngày 22/12, đơn vị vận hành mở cửa 14 nhà ga đón khách. Hành khách được miễn phí đi Metro số 1 trong 30 ngày (đến 20-1-2025). Các ngày sau đó, các ga mở cửa từ 5 đến 22 giờ mỗi ngày. Giờ giãn cách chạy tàu là 8-12 phút/chuyến.