17 tuyến xe buýt điện kết nối Metro số 1 chính thức lăn bánh
17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa chính thức lăn bánh. Trong 30 ngày đầu, hành khách sẽ được miễn phí vé, đồng bộ với Metro số 1.
Ngày 20/12, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức lễ khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 có trợ giá hoạt động trên địa bàn TP.HCM.
Đa dạng phương tiện kết nối Metro số 1
Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông cộng TP.HCM - cho biết các tuyến xe buýt được thiết kế để kết nối trực tiếp với các nhà ga Metro số 1, giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa các khu vực đô thị và ngoại ô.
Những tuyến xe buýt này cũng tiếp cận nhiều địa điểm quan trọng như khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại và khu công nghiệp, góp phần tăng độ bao phủ mạng lưới xe buýt Thành phố.
17 tuyến có nhận diện riêng, đặc trưng để người dân dễ nhận biết, với thiết kế xe buýt điện có màu chủ đạo là xanh và vàng, màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường lượn sóng. Số hiệu tuyến và tên tuyến hiển thị bằng đèn led phía trước và sau xe. Bên cạnh đó, họa tiết hoa hướng dương và dòng chữ "xe buýt điện" để dễ nhận diện.
Xe buýt điện hoạt động trên 17 tuyến gồm 150 xe buýt điện được đầu tư mới, có sức chứa 30 và 60 chỗ, đa số kích thước nhỏ gọn đi vào được các đường nhỏ. Trên xe có trang bị nhiều tiện ích camera, GPS, wifi miễn phí, thiết bị thông báo trạm tự động, hệ thống thanh toán không tiền mặt...
Trong 30 ngày đầu khi tuyến Metro số 1 chính thức vận hành, hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt này sẽ được miễn phí vé, đồng bộ với Metro số 1.
Xe buýt điện sẽ hoạt động từ 5 - 22 giờ theo khung giờ hoạt động của tuyến Metro số 1, giãn cách chuyến từ 8 - 20 phút/chuyến.
Bên cạnh đó, dọc tuyến tàu điện, ngoài bãi giữ xe 2 bánh tại các nhà ga trên cao, dự án cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng 5 bãi giữ xe 2 bánh cá nhân tại khu vực các các ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, có tổng sức chứa khoảng hơn 2.000 xe.
Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông cộng TP.HCM đã tăng cường các loại hình vận tải hành khách công cộng kết nối trực tiếp tại khu vực các nhà ga, như: xe đạp công cộng, xe điện (xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện), taxi, xe công nghệ bốn bánh - hai bánh nhằm tăng sự tiện lợi cho người dân, hành khách khi sử dụng tuyến Metro số 1.
Để đưa 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 vào hoạt động hiệu quả như mong đợi, cần nỗ lực hơn nữa từ nhiều phía, đặc biệt là sự hợp tác và ủng hộ của người dân.
Giao thông công cộng là một dịch vụ công ích, do đó, việc tạo sự hài lòng cho người dân phải bắt đầu từ đội ngũ nhân viên phục vụ. Sự niềm nở, văn minh, lịch sự, và đảm bảo an toàn là những yếu tố quan trọng, góp phần xây dựng văn hóa giao thông hiện đại và thân thiện.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM
TP.HCM thúc đẩy nhanh giao thông xanh
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết việc đưa các tuyến xe buýt điện vào hoạt động nằm trong định hướng chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh của TP.HCM. Đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn Thành phố sẽ chuyển đổi xe buýt xanh.
Cũng theo ông Lâm, sắp tới, đơn vị sẽ nghiên cứu để trình HĐND TP.HCM chính sách tiếp theo để phát triển xe buýt điện nhanh hơn nữa, bao gồm đầu tư hệ thống trạm sạc, cơ chế đầu tư, hỗ trợ lãi vay, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xe buýt diesel hiện nay sang xe điện trên toàn bộ mạng lưới.
Theo ông Đào Viết Ánh - Phó Tổng Giám đốc Futa Group, việc đưa vào khai thác, vận hành 17 tuyến xe buýt thuần điện có trợ giá nói trên đưa đến cho người dân đi lại trong nội thành TP.HCM có thêm sự chọn lựa dịch vụ vận chuyển có chất lượng cao, góp phần to lớn vào việc giảm phát thải, ô nhiễm tiếng ồn trong lĩnh vực vận tải, cải thiện bầu không khí đô thị,…
"Với 17 tuyến xe buýt thuần điện kết nối với hệ thống Metro số 1, chúng tôi đã tiên phong thay thế xe buýt chạy nhiên liệu Diesel bằng 150 xe buýt thuần điện được trang bị công nghệ hiện đại", ông Đào Viết Ánh cho biết.
Các tuyến xe buýt thuần điện chính thức đi vào hoạt động trên địa bàn TP.HCM, gồm:
- Bến Tàu Thủy Bình An - Đường Liên Phường (MST 153)
- KDC Thạnh Mỹ Lợi - Masteri An Phú (MST 154)
- Bến xe Buýt Sài Gòn - Nhà Hát Thành Phố (MST 155)
- Bến xe Buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng (MST 156)
- Bến xe Buýt Văn Thánh - Chung cư Đức Khải (MST 157)
- Bến xe Buýt Văn Thánh - Cư xá Thanh Đa (MST 158)
- Chung cư Ngô Tất Tố - Ngã Tư Hàng Xanh (MST 159)
- Ga Văn Thánh - Vinhomes Central Park (MST 160)
- Bến xe Buýt Văn Thánh - Bến xe Ngã Tư Ga (MST 161)
- Chung cư Man Thiện - Trường THCS Hoa Lư (MST 162)
- Cao Đẳng Công Thương - Trường THCS Phước Bình (MST 163)
- Đại học Nông Lâm - Chung cư Topaz (MST 164)
- Đại học Nông Lâm - Khu Công nghệ cao (MST 165)
- Đại học Quốc Gia - Suối Tiên (MST 166)
- Đại học Nông Lâm - Khu Chế xuất Linh Trung I (MST 167)
- Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật - Ngã Tư Bình Thái (MST 168)
- Vincom Thủ Đức - Ngã Tư Tây Hòa (MST 169)