Ứng dụng robot thông minh sản xuất và phục vụ Phở từ A-Z
Thực khách có cơ hội trải nghiệm các món phở với robot thông minh đảm nhận chính xác từ khâu chan nước phở cho tới công đoạn phục vụ trên bàn ăn.
"Phở số Hà Thành" sẽ chính thức diễn ra tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội từ ngày 29/11 đến 01/12/2024 trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội. Khách tham quan sẽ được trải nghiệm ẩm thực đột phá với phở chế biến, phục vụ hoàn toàn bằng robot. Đây không chỉ là minh chứng cho sự phát triển của công nghệ và chuyển đổi số trong ngành ẩm thực Việt Nam mà còn là cách để quảng bá món ăn truyền thống của Hà Nội theo một hướng mới mẻ và hiện đại.
Với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu", Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô, qua đó khẳng định vị thế Hà Nội là điểm đến ẩm thực hấp dẫn tới bạn bè trong nước và quốc tế
Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024 là sự kiện văn hóa đặc sắc, quy mô lớn nhằm tôn vinh giá trị ẩm thực truyền thống, tạo động lực phát triển kinh tế và quảng bá thương hiệu văn hóa Thủ đô.
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, lễ hội năm nay chọn chủ đề: “Hà Nội kết nối năm châu" nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô Hà Nội, tạo nguồn lực phát triển, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực. Đây cũng là dịp để Hà Nội củng cố quan hệ hợp tác với các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, và doanh nghiệp nước ngoài.
"Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội có nhiều hoạt động phong phú, quy tụ 80 gian hàng ẩm thực từ các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, cơ quan ngoại giao các nước có trụ sở tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Hội đầu bếp Việt Nam, các làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội, cùng những đặc sản địa phương nổi bật... Những hoạt động trong khuôn khổ sự kiện sẽ tạo tiền đề quan trọng để mở rộng quan hệ đối ngoại, thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, Hà Nội sẽ tận dụng cơ hội này để tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong phú hơn bản sắc truyền thống vốn đã đậm đà, tinh tế của mình"- ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chia sẻ.
Theo Ban tổ chức, khu vực giới thiệu ẩm thực truyền thống của Hà Nội được đầu tư kỹ lưỡng, tái hiện một cách chân thực và sinh động những món ăn đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Thủ đô. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sắc như: Phở Hà Nội - vốn vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bánh tôm hồ Tây giòn rụm, bún Phú Đô thanh tao, giò chả Ước Lễ đậm đà, cốm Làng Vòng và Cốm Mễ Trí dẻo thơm, Nem Phùng truyền thống, bánh dày Quán Gánh dẻo mịn, bánh tẻ Phú Nhi tinh tế, cùng nhiều món ăn đặc sắc khác.
Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trưng của các quốc gia, khám phá không gian trưng bày các sản phẩm thủ công tinh xảo, vật dụng ẩm thực độc đáo và tham gia các triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa, du lịch đa dạng. Bên cạnh đó còn có những màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại, kết hợp với các trò chơi dân gian đậm chất Việt Nam.
Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ triển khai các hoạt động như: Công bố quyết định Phở Hà Nội đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia; toạ đàm Bảo vệ và phát huy Di sản văn hoá phi vật thể Phở Hà Nội; tổ chức các hoạt động tọa đàm, giao lưu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực- phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội...
Đặc biệt, tham dự Lễ hội năm nay, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng 1 cây chả quế dài 2m, nặng 120kg do các nghệ nhân làng giò chả Ước Lễ làm hay chiếc bánh chưng cốm nặng 100kg do công ty cổ phần Cốm Việt Nam thực hiện.
Ngoài mục tiêu văn hóa, lễ hội còn hướng đến việc bảo tồn và lan tỏa giá trị ẩm thực truyền thống, đặc biệt là các sản phẩm đến từ các làng nghề lâu đời. Các doanh nghiệp, cá nhân, địa phương tham gia sự kiện sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, quảng bá sản phẩm và ký kết hợp tác kinh doanh. Đây là cơ hội vàng để nâng cao thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển du lịch bền vững, đồng thời thúc đẩy kinh tế Thủ đô từ nền tảng văn hóa.