Dòng chảy

Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm

HỒNG DUNG 22/11/2024 19:00

Sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng, hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.

Vừa qua, tại TP.HCM, diễn đàn “Thương hiệu Dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức, nhằm mục đích cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng.

Hội nghị thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự,

Phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách

Tại hội nghị, các chuyên gia cho rằng, phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách đồng thời cũng là xu hướng tất yếu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đó là quá trình vận hành đồng thời ba bình diện phát triển “kinh tế, xã hội, môi trường”. Trong đó, kinh tế tăng trưởng bền vững, xã hội thịnh vượng, công bằng, ổn định, văn hóa đa dạng và môi trường được trong lành, tài nguyên được duy trì bền vững.

Không nằm ngoài cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc. Tiếp tục lấy đó là kim chỉ nam cho việc phát triển, phục hồi xanh và bền vững trong thời gian tới cũng như mục tiêu hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, từ đó thúc đẩy
sự phát triển của đất nước theo hướng toàn diện, bền vững.

ong-nguyen-ngoc-hoa-chu-tich-hiep-hoi-doanh-nghiep-tp.hcm-phat-bieu-khai-mac-su-kien.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Huba phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Huba cho biết, một trong những trọng tâm xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế.

Bên cạnh, các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, Thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới.

ba-tran-tue-tri-dong-sang-lap-co-van-cap-cao-vietnam-brand-purpose-phat-bieu-cac-van-de-ben-vung-buc-thiet-tai-viet-nam.jpg
Bà Trần Tuệ Tri - Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose tại hội nghị

Bà Trần Tuệ Tri - Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose chia sẻ: “Phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu Quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới”.

Lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong thương hiệu dẫn dắt bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia và diễn giả đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong thương hiệu dẫn dắt bền vững.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, với xu hướng tương lai "phát triển bền vững", sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.

“Chỉ khi có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng sâu và rộng, trọng tâm chiến lược “phát triển bền vững” mới được hiện thực hóa và việc chuyển đổi mới có tác động kinh tế cả theo chiều rộng và chiều sâu”, ông Hòa nhấn mạnh.

Về mục đích của xây dựng thương hiệu, bà Karen Hamilton, Cựu Phó chủ tịch Bền vững toàn cầu, Cố vấn Phát triển bền vững độc lập của Đại Học London Business School, khẳng định doanh nghiệp phải tạo động lực cho người tiêu dùng, phải bám vào sản phẩm, định ra tiêu chuẩn xã hội mới.

Về tầm quan trọng của nỗ lực ESG và bền vững, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Châu Á Thái Bình Dương, Brand Finance nhìn nhận ESG và bền vững là động lực chính của giá trị thương hiệu. Để minh chứng, ông Alex Haigh đưa ra nghiên cứu từ Brand Finance cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường vì thời tiết cực đoan, họ sẵn sàng thay đổi hành vi, trả cao hơn 12% cho các sản phẩm bền vững.

HỒNG DUNG