Dự kiến chụp ảnh thí sinh để chống thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có dự thảo đề xuất tăng cường giải pháp để việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin cho biết đang lấy ý kiến dự thảo thông tư mới thay thế Thông tư 23/2017 về Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Đảm bảo an ninh, an toàn, tin cậy, công bằng
Dự thảo Thông tư có một số điểm mới, trong đó tăng cường các giải pháp để công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đảm bảo an ninh, an toàn, tin cậy, công bằng. Đặc biệt chống thi thay, thi hộ trong đó bổ sung quy định như: yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Dự thảo Thông tư tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi. Thông tư chỉ quy định khung, các yêu cầu, tiêu chí tối thiểu đối với các đơn vị tổ chức; không quy định chi tiết quy định và quy trình tổ chức thi như trước đây. Theo đó, các đơn vị căn cứ tiêu chí, tự xây dựng quy trình tổ chức thi, quy chế phối hợp, liên kết và công bố công khai cũng như gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Cục Quản lý chất lượng để quản lý và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm.
Dự thảo Thông tư cho phép đơn vị được tổ chức thi có thể liên kết (test site) với đơn vị khác tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam nếu đơn vị liên kết đáp ứng các điều kiện theo quy định trong Thông tư. Điều này góp phần mở rộng địa điểm tổ chức thi, tạo thuận lợi cho thí sinh khi dự thi hơn.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các khâu của công tác tổ chức thi; Quy định rõ quy trình xây dựng đề thi, ngân hàng câu hỏi thi, quy định về mức độ trùng lặp câu hỏi thi giữa các đợt thi.
35 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam là một khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ của giáo viên và người dùng ngoại ngữ Việt Nam theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ban hành ngày ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng CEFR và một số khung trình độ tiếng Anh của các nước, kết hợp với tình hình và điều kiện thực tế dạy, học và sử dụng ngoại ngữ ở Việt Nam; được chia làm 3 cấp (Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp) và 6 bậc (từ Bậc 1 đến Bậc 6 và tương thích với các bậc từ A1 đến C2 trong CEFR).
Trong đó, Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT có mô tả tổng quát nội dung Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Bậc 1: có thể hiểu, sử dụng các cấu trúc quen thuộc thường nhật; các từ ngữ cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp cụ thể. Có thể tự giới thiệu bản thân và người khác; có thể trả lời những thông tin về bản thân như nơi sinh sống, người thân/bạn bè v.v… Có thể giao tiếp đơn giản nếu người đối thoại nói chậm, rõ ràng và sẵn sàng hợp tác giúp đỡ.
Bậc 2: có thể hiểu được các câu và cấu trúc được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm). Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày. Có thể mô tả đơn giản về bản thân, môi trường xung quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.
Bậc 3: Có thể hiểu được các ý chính của một đoạn văn hay bài phát biểu chuẩn mực, rõ ràng về các chủ đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí, v.v... Có thể xử lý hầu hết các tình huống xảy ra khi đến khu vực có sử dụng ngôn ngữ đó. Có thể viết đoạn văn đơn giản liên quan đến các chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm. Có thể mô tả được những kinh nghiệm, sự kiện, giấc mơ, hy vọng, hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích ý kiến và kế hoạch của mình.
Bậc 4: có thể hiểu ý chính của một văn bản phức tạp về các chủ đề cụ thể và trừu tượng, kể cả những trao đổi kỹ thuật thuộc lĩnh vực chuyên môn của bản thân. Có thể giao tiếp ở mức độ trôi chảy, tự nhiên với người bản ngữ. Có thể viết được các văn bản rõ ràng, chi tiết với nhiều chủ đề khác nhau và có thể giải thích quan điểm của mình về một vấn đề, nêu ra được những ưu điểm, nhược điểm của các phương án lựa chọn khác nhau.
Bậc 5: có thể hiểu và nhận biết được hàm ý của các văn bản dài với phạm vi rộng. Có thể diễn đạt trôi chảy, tức thì, không gặp khó khăn trong việc tìm từ ngữ diễn đạt. Có thể sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và hiệu quả phục vụ các mục đích xã hội, học thuật và chuyên môn. Có thể viết rõ ràng, chặt chẽ, chi tiết về các chủ đề phức tạp, thể hiện được khả năng tổ chức văn bản, sử dụng tốt từ ngữ nối câu và các công cụ liên kết.
Bậc 6: có thể hiểu một cách dễ dàng hầu hết văn nói và viết. Có thể tóm tắt các nguồn thông tin nói hoặc viết, sắp xếp lại thông tin và trình bày lại một cách logic. Có thể diễn đạt tức thì, rất trôi chảy và chính xác, phân biệt được các ý nghĩa tinh tế khác nhau trong các tình huống phức tạp.
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam được áp dụng với nhiều ngoại ngữ và hiện phổ biến nhất là tiếng Anh. Ngày 15/11/2024, Cục Quản lý chất lượng công bố danh sách các trường được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Dữ liệu cập nhật đến tháng 11/2024).
Theo đó, có tất cả là 35 trường được tổ chức thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh, gồm: Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, Trường Đại học Trà Vinh, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Tây Nguyên, Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Báo chí Tuyên truyền, Trường Đại học Công Thương, Trường Đại học Thương mại, Học viện Khoa học Quân sự, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Lạc Hồng, Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Phenikaa, Học Viện Ngân hàng, Trường Đại học Tài chính – Marketing.