Dòng chảy

TP.HCM gặt hái nhiều kết quả khi triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số Thủ tục hành chính

Minh Thành 15/11/2024 - 08:29

Trong thời gian qua, TP.HCM đã triển khai các chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

oct2.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Thị Diệu Thúy thông tin tình hình triển khai Đề án 06 Chính phủ tại Hội nghị giao ban với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ của đề án 06/CP

Cụ thể, TP.HCM đã đăng ký với Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ 16 mô hình điểm tại thành phố, trong đó đáng chú ý là các mô hình liên quan đến sổ sức khỏe điện tử (đã có 1.086.568 sổ sức khỏe điện tử, 5.851 giấy chuyển tuyến và 58.455 giấy hẹn khám lại tích hợp trên VNeID) và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID (tiếp nhận 1.312 hồ sơ và trả kết quả cho 243 hồ sơ lý lịch tư pháp trên VNeID), đạt được nhiều kết quả khả quan.

Thành phố cũng đã cấp hơn 8 triệu thẻ Căn cước công dân (CCCD), hơn 500.000 thẻ CCCD và hơn 6 triệu tài khoản định danh điện tử; cấp 500.000 chữ ký số công cộng; đồng thời cập nhật vào hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 1.500.000 trường hợp dữ liệu ngoại ngành.

Bên cạnh đó, TP.HCM đã hoàn thành kết nối trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhờ đó người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để thực hiện các dịch vụ công. Thành phố cũng đã hoàn tất việc số hóa 04 loại sổ hộ tịch và đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, quá trình thực hiện vẫn gặp một số khó khăn. Một số chỉ tiêu chưa đạt như tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia và tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, do một số nguyên nhân như: trách nhiệm của người đứng đầu chưa thực sự quan tâm đúng mức, hoặc chưa kịp thời phát hiện và báo cáo các vấn đề phát sinh trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM mới chỉ kết nối ổn định với các hệ thống của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; các bộ ngành còn lại chưa kết nối được, và TP.HCM vẫn đang tiếp tục đề xuất kết nối với các bộ, ngành này. Hiện tại, một số thủ tục hành chính vẫn đang được thực hiện trên Hệ thống thông tin của các bộ, ngành chuyên môn (như Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ), tuy nhiên thời gian đồng bộ dữ liệu từ các hệ thống này về TP.HCM còn chậm.

Ngoài ra, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của TP.HCM còn thấp, với 976/1900 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến, trong đó có 494 thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ trong 3 năm liên tục.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy các chỉ số theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính, TP.HCM sẽ tiếp tục tập trung vào các mục tiêu sau:

  • Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
  • Tiếp tục kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu để các cơ quan, sở, ban, ngành và chính quyền địa phương có thể dễ dàng truy cập và khai thác thông tin.
  • Chú trọng công tác an toàn thông tin để bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông tin quan trọng của thành phố.
  • Hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được thực hiện qua hệ thống này.
  • Đẩy mạnh số hóa các thành phần hồ sơ, triển khai các thủ tục hành chính trả kết quả điện tử và tái sử dụng dữ liệu đã số hóa.
  • Tăng cường kiểm soát các thủ tục hành chính mà người dân, doanh nghiệp quan tâm.
  • Thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý dữ liệu công dân, mỗi công dân có thể có mã định danh cá nhân điện tử để dễ dàng quản lý các dịch vụ công như y tế, giáo dục, và an ninh.
  • Tổ chức thực hiện và kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo sự phối hợp kịp thời và chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết hồ sơ.
  • Thực hiện tái cấu trúc và đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm số lượng thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết, và giảm 1-2 bước quy trình trung gian trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố cũng sẽ triển khai thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM. Hiện nay, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết thí điểm thành lập Trung tâm này, và UBND TP.HCM đang xây dựng Đề án thí điểm để dự kiến vận hành vào ngày 01/01/2025.

Để nâng cao hiệu quả các chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trên môi trường điện tử, TP.HCM kiến nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương phối hợp chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính về cho TP.HCM định kỳ hàng tháng. (Hiện nay, TP.HCM vẫn gặp khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu từ một số bộ, ngành như Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ...).

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương công bố danh mục các thủ tục hành chính thực hiện số hóa thành phần hồ sơ để thành phố có thể triển khai thực hiện đúng quy định. Thành phố cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện kết nối đường truyền, chia sẻ dữ liệu để triển khai hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công thí điểm.

Minh Thành