Công nghệ

TP.HCM cho phép thử nghiệm phương tiện bay không người lái

Thành Minh 15/11/2024 - 08:15

TP.HCM thông qua cho phép thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, còn vị trí thử nghiệm xe tự hành là tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TP.HCM

pct.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trình bày tờ trình - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ngày 14/11, tại kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua nghị quyết quy định các tiêu chí, lĩnh vực và nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới trong khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn thành phố. Đây là một phần trong quá trình triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế và chính sách đặc thù để phát triển TP.HCM.

Trình bày tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo ra tiềm năng to lớn về các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ và mô hình kinh doanh sáng tạo. Tuy nhiên, sự thiếu hụt các quy định pháp lý phù hợp đã dẫn đến nhiều rủi ro trong việc đưa những sản phẩm và dịch vụ này ra thị trường. Điều này tạo ra nhu cầu xây dựng một hệ thống chính sách vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thương mại hóa.

TP.HCM luôn chủ động trong việc xây dựng các chính sách hỗ trợ, kết nối hệ sinh thái và thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, cũng như hợp tác quốc tế để thu hút nguồn lực phục vụ cho sự phát triển của thành phố. Thành quả này được thể hiện qua chỉ số năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) luôn duy trì ở mức cao, đạt trung bình 35,62%, trong đó đóng góp của khoa học và công nghệ vào tăng trưởng TFP là 74%. Các sản phẩm khoa học - công nghệ, đặc biệt là các sản phẩm từ công nghệ mới và tiên tiến, đang có tác động trực tiếp vào sự tăng trưởng GRDP của thành phố. Việc thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển khoa học - công nghệ và đóng góp vào tăng trưởng bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế.

Do đó, theo ông Hoan, TP.HCM cần có chính sách hỗ trợ thử nghiệm các giải pháp công nghệ mới, tạo môi trường thử nghiệm và hoàn thiện các quy định pháp lý nếu các thử nghiệm này có hiệu quả.

UBND TP.HCM đã đề xuất thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, trong khi xe tự hành sẽ được thử nghiệm tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung và Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp, nhấn mạnh rằng việc thí điểm có kiểm soát là một nội dung quan trọng mà thành phố đã nhận thức và xin cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98. Thành phố đã chủ động trao đổi và xin ý kiến các cơ quan Trung ương để đi tiên phong trong việc thí điểm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới. Các nhà khoa học và doanh nghiệp cũng mong muốn TP.HCM là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này, vì vậy đây là vai trò tiên phong mà thành phố đảm nhận.

Theo quy định, phương tiện bay không người lái tham gia thử nghiệm phải có sải cánh từ 400 đến 1.570 mm, trọng lượng tối đa 70 kg, tốc độ bay tối đa 100 km/giờ, tốc độ bay lên và xuống tối đa 60 km/giờ, tốc độ bay hành trình 80 km/giờ và độ cao bay dưới 200m.

Xe tự hành tham gia thử nghiệm có tốc độ di chuyển tối đa 20 km/giờ và bán kính hoạt động trong khu vực thử nghiệm, phải có hệ thống điều khiển từ xa thông minh hiển thị các thông tin về hành trình như chế độ di chuyển, thời gian, điện áp pin, vệ tinh, tốc độ di chuyển, khu vực di chuyển và màn hình giám sát.

Cả máy bay không người lái và xe tự hành sẽ được thử nghiệm từ 7h đến 17h hàng ngày, trong điều kiện thời tiết không mưa hoặc mưa nhẹ, gió không quá 10 m/s.

Thành Minh