Công nghệ

TP.HCM đẩy mạnh việc cải thiện Chỉ số cải cách hành chính

Minh Thành 12/11/2024 - 16:16

Chủ tịch UBND TP.HCM vừa chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của thành phố trong năm 2024.

Theo chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP giao Sở Tư pháp tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc xử lý 11 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật đã được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và kiến nghị. Đồng thời, Sở Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND TP thông qua Sở Nội vụ để xem xét và đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan trong các trường hợp sau: Chậm triển khai xử lý các văn bản trái pháp luật hoặc thực hiện quy trình xử lý không đảm bảo theo quy định; Không phối hợp hoặc phối hợp kém hiệu quả trong việc thực hiện chế độ báo cáo tuần theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của thành phố trong năm 2024.

Văn phòng UBND TP được giao nhiệm vụ thống kê tình hình và kết quả thực hiện các kế hoạch, kết luận của UBND TP, các nhiệm vụ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao. Văn phòng sẽ theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đầy đủ và đúng tiến độ, đồng thời báo cáo UBND TP để xử lý trách nhiệm các cơ quan, đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện chậm các nhiệm vụ được giao.

Sở Thông tin và Truyền thông, cùng Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, được yêu cầu phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và tiếp tục hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện số hóa hồ sơ phục vụ lưu trữ điện tử. Các đơn vị này cũng cần tăng cường tuyên truyền, thông tin đến người dân và doanh nghiệp về các chủ trương cải cách hành chính của thành phố, đồng thời khuyến khích người dân hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trung tâm Chuyển đổi số TP cũng phải rà soát, cập nhật và đối chiếu các số liệu báo cáo liên quan đến lĩnh vực phụ trách để đảm bảo tính đầy đủ và chính xác, theo hướng dẫn chấm điểm của Bộ Nội vụ. Nếu phát hiện sự chênh lệch số liệu, cần tìm ra nguyên nhân và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục.

Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai công tác tuyên truyền về cuộc khảo sát sự hài lòng của người dân năm 2024, nhằm giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc khảo sát này. Sở Nội vụ cũng phải phối hợp với các đơn vị để rà soát và lập danh sách đối tượng khảo sát xã hội học đối với lãnh đạo, quản lý, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cá nhân trong việc tham gia trả lời phiếu khảo sát của Bộ Nội vụ.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai công tác điều tra xã hội học, nhằm xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024. Việc tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc điều tra xã hội học sẽ giúp công tác này được thực hiện thuận lợi và đúng tiến độ.

UBND các quận 1, 3, 6, 10, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi được yêu cầu phối hợp triển khai thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP.HCM trong năm 2024.

Minh Thành