Dòng chảy

Khẩn trương triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.HCM

Minh Thành 11/11/2024 - 20:13

Ngày 11/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương liên quan, gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, và Bà Rịa – Vũng Tàu, để thảo luận về công tác phối hợp triển khai Dự án Đường Vành đai 4 TP.HCM.

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm đã báo cáo về Dự án Đường Vành đai 4, dài gần 207 km. Giai đoạn 1 của dự án sẽ bao gồm 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án lên đến hơn 128.000 tỷ đồng, với các phân đoạn cụ thể như sau:

  • TP.HCM: 17,3 km (14.089 tỷ đồng)
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: 18 km (7.972 tỷ đồng)
  • Đồng Nai: 45,6 km (19.151 tỷ đồng)
  • Bình Dương: 47,5 km (19.827 tỷ đồng)
  • Long An: 78 km (67.024 tỷ đồng)

Mục tiêu của dự án là hoàn thành vào năm 2027, kết nối với các tuyến đường vành đai như Vành đai 3 và Vành đai 2, đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông khu vực TP.HCM. Thủ tướng Chính phủ đã giao TP.HCM chủ trì việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) của dự án, căn cứ vào các báo cáo NCTKT của các dự án thành phần do các địa phương chuẩn bị.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các địa phương đã thông tin tiến độ chuẩn bị các hồ sơ Dự án.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo NCTKT của các dự án thành phần và gửi về UBND TP.HCM trước ngày 13/11/2024. Sau đó, UBND TP.HCM sẽ tổng hợp và hoàn thiện Báo cáo NCTKT của dự án tổng thể, bao gồm các cơ chế chính sách đặc thù, để trình Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 15/11/2024.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng thống nhất với tỉnh Bình Dương về việc tiếp tục triển khai dự án thành phần đường Vành đai 4 tại địa phương này, theo Nghị quyết đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua. Tỉnh Bình Dương sẽ tham gia vào cơ chế và chính sách chung của dự án Vành đai 4.

Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị UBND tỉnh Bình Dương gửi văn bản cho UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất việc đưa hạng mục cầu Thủ Biên vào dự án thành phần tại Đồng Nai.

Về tiến độ xây dựng cầu Thủ Biên, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị tỉnh Đồng Nai triển khai đồng bộ toàn tuyến. Trong trường hợp tỉnh Đồng Nai không đủ nguồn vốn, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai sẽ cùng phối hợp để cân đối ngân sách, đảm bảo việc triển khai đồng bộ dự án Vành đai 4.

Đề xuất cơ chế chính sách đặc thù

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của mình, kiến nghị các cơ chế chính sách đặc thù và gửi văn bản về TP.HCM. Thành phố sẽ cùng các đơn vị tư vấn rà soát các cơ chế chính sách hiện hành, dựa trên các cập nhật từ kỳ họp Quốc hội lần này.

Dự án Đường Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, không chỉ nâng cao kết nối giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh, mà còn tạo ra động lực lớn cho sự phát triển kinh tế, giảm ùn tắc giao thông, và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực. Việc triển khai đồng bộ và phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương sẽ là yếu tố quyết định để dự án hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao.

Minh Thành