Đô thị

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM gửi tờ trình về giá vé tuyến Metro số 1

Minh Thành 05/11/2024 - 18:32

Khách đi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ phải trả từ 6.000 đến 20.000 đồng mỗi lượt, tùy theo phương thức thanh toán, quãng đường di chuyển, có sự thay đổi so với phương án trước.

Thông tin này được nêu trong tờ trình giá vé của Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên tại TP.HCM, dự kiến sẽ chính thức khai thác thương mại vào cuối năm nay, với dự báo phục vụ gần 40.000 hành khách mỗi ngày trong giai đoạn đầu.

So với dự thảo giá vé năm ngoái, mức giá vé Metro Bến Thành - Suối Tiên đã có một số điều chỉnh đối với loại vé lượt và vé tháng. Cụ thể, với vé lượt, nếu thanh toán bằng tiền mặt, khách sẽ trả từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng, tùy theo quãng đường. Nếu thanh toán không dùng tiền mặt, giá vé sẽ giảm nhẹ, dao động từ 6.000 đồng đến 19.000 đồng.

Đối với vé tháng (không giới hạn số lượt đi), mức giá sẽ là 300.000 đồng, cao hơn 40.000 đồng so với phương án trước. Riêng đối với học sinh, sinh viên, giá vé tháng sẽ được giảm 50%, còn 150.000 đồng/tháng. Ngoài ra, khách cũng có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày với giá lần lượt là 40.000 đồng và 90.000 đồng, tương đương với mức giá đề xuất trước đây.

Sở Giao thông Vận tải cho biết, phương án giá vé lần này được xây dựng dựa trên khả năng chi trả của phần lớn người dân, đồng thời so sánh với giá vé của Metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và các phương tiện giao thông công cộng khác, nhằm thu hút người dân sử dụng metro thay vì đi xe cá nhân. Thành phố dự kiến phát hành hơn 2 triệu thẻ đi Metro số 1 trong giai đoạn đầu.

Ngoài phương án giá vé, trong 30 ngày đầu khai thác thương mại, hành khách đi Metro Bến Thành - Suối Tiên cùng với 17 tuyến buýt kết nối sẽ được miễn vé, nhằm khuyến khích người dân sử dụng tuyến tàu điện đầu tiên tại TP.HCM. Ngân sách thành phố dự kiến sẽ chi khoảng 33 tỷ đồng để thực hiện chính sách này.

Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, nối trung tâm TP.HCM với cửa ngõ phía Đông. Tuyến tàu có 11 ga trên cao và 3 ga ngầm. Sau 12 năm thi công và nhiều lần gia hạn, tuyến metro này dự kiến sẽ khai thác thương mại vào cuối năm nay.

Hiện tại, tuyến metro đã bước vào giai đoạn chạy thử (trial run), mô phỏng hoạt động thương mại, với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây. Các nhân viên sẽ thử nghiệm 47 tình huống khác nhau, bao gồm các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, hoặc mất tín hiệu. Giai đoạn thử nghiệm này dự kiến kết thúc vào ngày 17/11, cùng với việc đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu để sẵn sàng cho việc vận hành chính thức.

Minh Thành