36 ý tưởng, dự án tranh tài tại chung kết “Khởi nghiệp xanh - phát triển bền vững”
Vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp xanh” năm 2024 sẽ diễn ra với sự tranh tài của 36 ý tưởng, dự án trải dài khắp Bắc – Trung – Nam.
Chiều ngày 30/10, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức công bố vòng chung kết cuộc thi ý tưởng, dự án “Khởi nghiệp xanh - Phát triển bền vững” lần 10 năm 2024.
Ban tổ chức cho biết có 36 dự án tập trung ở 26 tỉnh, thành, trải dài khắp Bắc – Trung – Nam sẽ tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi trong 2 ngày 9 và 10/11/2024 tại Hội trường Dinh Thống Nhất (TP.HCM). Các dự án đến từ các tỉnh, thành như: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang. Trong đó, nhiều bạn trẻ, thanh niên nông thôn là đồng bào các dân tộc (Dao, Mông, Mường, Nùng, Tày, Thái, Raglai…) tham gia với các dự án từ tài nguyên bản địa quê mình.
Cuộc thi được chia thành 2 bảng. Trong đó, bảng A gồm các dự án là cá nhân, nhóm có ý tưởng, đang trong quá trình nghiên cứu và đã có sản phẩm mẫu, sản phẩm đã ra thị trường, thời gian triển khai hoạt động dự án dưới 1 năm. Bảng B là dự án cá nhân, tập thể thuộc tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có thời gian hoạt động trên 1 năm (căn cứ theo thời gian cấp GCN, Giấy thành lập doanh nghiệp, HTX). Dự án có sản phẩm dịch vụ đã được thương mại hóa và thời gian hoạt động không quá 5 năm kế từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu.
Không chỉ là sân chơi để các bạn trẻ, doanh nhân trình bày các sáng kiến phát triển bền vững, cuộc thi còn hướng tới việc tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, nơi những ý tưởng từ tài nguyên bản địa và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường có thể chắp cánh. Đây là những mô hình không chỉ thể hiện sáng tạo và cam kết với phát triển xanh mà còn mang lại những tác động xã hội thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Với sự đồng hành của các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực công nghệ và môi trường, cuộc thi còn mở ra cơ hội kết nối kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm cho các dự án lớn nhỏ.
Theo đánh giá từ ban giám khảo cuộc thi, các dự án năm nay có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh, dù ra đời chưa quá 5 năm. Họ có sự vượt trội bởi đã biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng, bên cạnh việc tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn cao của thế giới. Do đó, các dự án nhỏ hơn có cơ hội trao đổi, học hỏi và kết nối cùng những dự án lớn hơn để hình thành những mạng lưới hỗ trợ cho việc khởi nghiệp, kinh doanh sau này.
Bà Vũ Kim Anh – Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Một điều rất quý ở các dự án trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của chúng tôi, nhiều dự án đoạt giải từ các mùa trước luôn có sự đồng hành, chia sẻ thông tin và kết nối cùng nhau trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp xanh, phát triển bền vững, hình thành một thế hệ doanh nông mới, tự tin khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp. Muốn phát triển bản thân, tạo sinh kế cho gia đình và cộng đồng cũng như phát triển nhiều sản phẩm hay, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, thiên nhiên”.
Sau 11 năm triển khai chương trình “Khởi nghiệp xanh”, BSA đã xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp trong cả nước. Cuộc thi đã đạt có gần 2.341 thí sinh với 1.560 dự án đại diện cho 62 tỉnh, thành tham gia; hơn 300 giải thưởng các loại đã được trao. Và đặc biệt trong số ý tưởng tham gia cuộc thi đã có gần 30% số ý tưởng đã thực sự biến ý tưởng thành hiện thực, góp phần tạo nên giá trị thực tiễn cho xã hội tại các địa phương, nhất là các vùng sâu, vùng xa vùng núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Nhiều “doanh nông xanh” đã đổi mới, nâng cao quy trình sản xuất, phát triển thêm từ nhiều sản phẩm mới, đã xuất khẩu chính ngạch sản phẩm của mình ra những thị trường quốc tế.