Giáo dục

Sinh viên HCMUTE giành giải Nhất tại Triển lãm thiết kế Hướng tới tương lai

Công Chương 25/10/2024 - 14:01

Vượt qua gần 1.000 đồ án thiết kế thuộc thể loại thiết kế đồ họa và thời trang của hơn 600 tân cử nhân đến từ 18 trường đại học trên cả nước, Ngô Thị Mộng Nghi (sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa thuộc Khoa In & Truyền thông Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - HCMUTE) đã giành giải Nhất tại Triển lãm thiết kế Hướng tới tương lai với đề tài “Băng rừng ngập mặn”.

Triển lãm thiết kế Hướng đến tương lai do Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) tổ chức. Ông Hồ Tấn Dương - Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS), cho biết ban tổ chức nhận được gần 1.000 đồ án thiết kế (gồm thiết kế đồ họa và thiết kế thời trang) của hơn 600 tân cử nhân đến từ 18 trường đại học trên cả nước.

Ứng dụng kỹ thuật số hiện đại tái hiện không gian rừng ngập mặn

“Băng rừng ngập mặn” là đề tài tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ họa của Ngô Thị Mộng Nghi tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Mộng Nghi cho biết, đề tài nằm trong mảng thiết kế sự kiện với nhiều hạng mục kết hợp với nhau bao gồm: thiết kế nhận diện, ấn phẩm truyền thông online và quà tặng; thiết kế hình ảnh và không gian sự kiện. Nội dung chính của sự kiện xoay quanh rừng ngập mặn - một trong những hệ sinh thái quan trọng và độc đáo, sự kiện cung cấp những kiến thức về rừng ngập mặn: những đặc điểm sinh thái, vai trò, tầm quan trọng, hiện trạng thu hẹp diện tích và những dự án, giải pháp bảo tồn rừng ngập mặn.

rung-ngap-man.jpg
Không gian rừng ngập mặn từ đồ án tốt nghiệp của Mộng Nghi.

“Sự kiện hướng đến việc tạo ra một không gian nghệ thuật đa giác quan, công nghệ triển lãm kỹ thuật số hiện đại tái hiện không gian rừng ngập mặn với cách thể hiện mới mẻ, đầy màu sắc với mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người một cái nhẹ nhàng nhưng đầy ấn tượng” - Mộng Nghi chia sẻ.

Nói về lý do chọn ý tưởng “Băng rừng ngập mặn”, Mộng Nghi cho biết trong thiết kế của mình luôn hướng đến những đề tài có giá trị cộng đồng và xã hội. Trong đó, đề tài môi trường là một trong những đề tài mà Nghi rất yêu thích và nhờ sự ủng hộ của mọi người trong đồ án thiết kế lịch 2024 về động vật hoang dã trước đó trở thành động lực để Nghi thực hiện đề tài này.

“Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái độc đáo, có ý nghĩa quan trọng trong việc chống lại những biến thiên của khí hậu. Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới, hệ sinh thái này có vai trò vô cùng quan trọng trong chống nước biển dâng và xâm nhập mặn – vấn đề nhức nhối xảy ra ở nơi tôi sống - Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu, tôi cảm thấy hệ sinh thái này chưa thật sự được sự quan tâm đúng mức so với ý nghĩa mà nó mang lại…” - Mộng Nghi chia sẻ thêm.

mong-nghi.jpg
Ngô Thị Mộng Nghi.

Liên quan việc lựa chọn hình thức triển lãm, Mộng Nghi cho rằng, ở Việt Nam, xu hướng thưởng thức nghệ thuật thông qua triển lãm đa giác quan, triển lãm kết hợp công nghệ trình chiếu kỹ thuật số hiện đại ngày càng được công chúng đón nhận và hưởng ứng. Điển hình là sự thành công của VanGohn Expo, Sống Lab… Đây là hình thức thể hiện mới mẻ và dễ dàng tiếp cận với mọi người nhất là các bạn trẻ. Sự thành công của Triển lãm Đêm trong rừng ngập mặn của anh Chiron Dương và những dự án trồng rừng ngập mặn của Sống Foundation cũng là cảm hứng để tôi thực hiện sự kiện này.

Mong muốn lan tỏa những giá trị cộng đồng

Giới thiệu về bản thân, Ngô Thị Mộng Nghi chia sẻ: “Tôi là một người yêu thích sự sáng tạo và mong muốn lan tỏa những giá trị cộng đồng, những sản phẩm thiết kế với chủ đề môi trường, sử dụng chất liệu cuộc sống, văn hóa Việt Nam luôn là những chủ đề tôi đặc biệt quan tâm. Sự chỉn chu, tinh tế về đường nét kết hợp với sự nổi bật, hài hòa về màu sắc là phong cách thiết kế mà tôi luôn hướng đến. Sử dụng màu gradient kết hợp với những đường nét, hình khối đơn giản là yêu thích cũng là thế mạnh của tôi...”.

khu-dong-vat-rnm-2.jpg
Khu động vật rừng ngập mặn từ đồ án tốt nghiệp của Mộng Nghi.

Nói về cơ duyên đến với lĩnh vực thiết kế, Mộng Nghi cho biết, từ bé đã có niềm đam mê nghệ thuật, thích vẽ, thích việc sáng tạo, tạo ra cái đẹp.

“Tôi yêu thích sự tự do đổi mới và khả năng giải quyết vấn đề mà thiết kế mang lại. Đó là lý do tôi lựa chọn theo học chuyên ngành Thiết kế đồ họa tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Trong quá trình theo học thiết kế tại trường, thầy cô và bạn bè là những nguồn cảm hứng to lớn để tôi tiếp tục theo đuổi đam mê của mình…” - Mộng Nghi chia sẻ.

Triển lãm thiết kế Hướng tới tương lai (Vietnam Design & Art Showcase, VDAS) là một sự kiện nổi bật trong lĩnh vực thiết kế và nghệ thuật tại Việt Nam. Triển lãm này nhằm tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới trong ngành thiết kế, đồng thời khám phá những xu hướng và công nghệ mới có thể định hình tương lai.

Mộng Nghi cho biết, tham dự Triển lãm thiết kế “Hướng tới tương lai” do VDAS tổ chức là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt và ý nghĩa đối với bản thân. Qua đó, Mộng Nghi gửi lời cảm ơn đến Ban tổ chức đã tạo điều kiện để bản thân có cơ hội được giao lưu, học hỏi với các nhà thiết kế khác với những ý tưởng sáng tạo vô cùng đặc sắc. Mộng Nghi gửi lời biết ơn đến quý thầy cô Khoa In và Truyền thông HCMUTE, thầy Mai Xuân Hưng là giảng viên hướng dẫn, cùng với gia đình và bạn bè đã hỗ trợ để bản thân có thể thực hiện tốt đồ án này.

“Giải thưởng không chỉ là sự công nhận cho những nỗ lực của bản thân mà còn là động lực để tôi không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng để tạo ra những sản phẩm thiết kế có giá trị và ý nghĩa. Hy vọng rằng những sự kiện tương tự sẽ tiếp tục diễn ra, tạo điều kiện cho sự giao lưu và phát triển của ngành thiết kế”, Mộng Nghi chia sẻ.

“Khoa In & Truyền thông HCMUTE là nơi duy nhất trong khu vực phía Nam đào tạo Kỹ sư Công nghệ Kỹ thuật In từ năm 1987.
Năm 2018, ngành Thiết kế Đồ họa chính thức tuyển sinh. Học ngành này có thể in và hoàn chỉnh thiết kế của mình ngay trong xưởng của khoa, đồng thời sinh viên được trang bị kỹ năng in song song với kỹ năng thiết kế đồ hoạ. Ngành Thiết kế đồ họa có mã ngành là 7210403D. Học phí trung bình khoảng 21,5 triệu đồng/năm. Hình thức tuyển sinh: xét học bạ, xét điểm thi TN THPT. Tổ học xét tuyển gồm: V01, V02, V07, V08.
Bạn Mộng Nghi là lứa cử nhân tốt nghiệp đợt 3, là một trong những sinh viên có những sản phẩm thiết kế đồ họa được đánh giá rất cao so với các sinh viên cùng ngành ở các trường khác…”.

TS. Nguyễn Long Giang - Trưởng Khoa In và Truyền thông Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Công Chương