Đời sống

Cần thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thiết bị y tế bền vững

Trúc Nhã 21/10/2024 - 12:53

Thiết bị y tế đóng vai trò rất quan trọng của ngành y tế, là một trong những thành tố quan trọng quyết định đến chất lượng và hiệu quả của công tác y tế. Việc áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý thiết bị y tế sẽ là “chìa khóa” quan trọng giúp nâng cao chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân và giúp các cơ sở y tế phát triển bền vững hơn.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa phối hợp với Hội Thiết bị Y tế TP.HCM tổ chức hội thảo chuyên đề “Quản lý thiết bị y tế” nhằm chia sẻ, cập nhật, nâng cao năng lực quản lý thiết bị y tế (TBYT) cho nhân viên trong lĩnh vực y tế ở giai đoạn hiện nay.

Không ngừng cập nhật - Nâng tầm quản lý TBYT

Theo ông Hứa Vũ Doãn - Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP.HCM, trang thiết bị y tế là sản phẩm đặc thù của ngành y tế mang đến nhiều giá trị trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, hỗ trợ công tác chẩn đoán, điều trị được chính xác, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Trang thiết bị y tế luôn luôn được đổi mới theo thời gian, tính năng kỹ thuật ngày càng được nâng cao, do đó những người đang công tác trong lĩnh vực TBYT phải luôn cập nhập kiến thức mới để phù hợp với xu thế hiện nay".

“Hội thảo này rất hữu ích để chúng ta cùng nhau trao đổi, cập nhật những cái mới đối với trang thiết bị y tế hiện nay cũng như phương thức quản lý của nó. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ quản lý và phát huy hết công suất của thiết bị y tế tại các cơ sở y tế, bệnh viện”, Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP.HCM bày tỏ.

z5932110486208_17d28788d55cbc2f92b17e6f4e28c9c5.jpg
Quản lý thiết bị y tế luôn đòi hỏi sự cập nhật và nâng cao năng lực từ các chuyên viên phụ trách để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả và góp phần phát triển ngành Y tế. Ảnh minh họa

Hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều bài tham luận từ các chuyên gia, báo cáo viên xoay quanh việc quản lý thiết bị y tế (TBYT) trong bệnh viện như: Đào tạo và phát triển kỹ sư quản lý TBYT trong bệnh viện; kiểm định thiết bị bức xạ trong y tế; xu thế quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn quốc tế ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất TBYT an toàn tại Việt Nam…Đặc biệt, một trong những vấn đề nổi bật đưa ra tại buổi hội thảo là việc chuyển đổi số trong công tác quản lý TBYT tại bệnh viện trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận về vai trò trong việc đào tạo nhân lực đối với lĩnh vực quản lý TBYT. Theo ThS Phạm Khánh Thành - Phòng Vật tư thiết bị, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho nhân viên y tế là yếu tố then chốt để đảm bảo hoạt động quản lý TBYT phát huy hiệu quả tối ưu. Hơn nữa, TBYT được các nhà sản xuất liên tục cải tiến, cập nhật các tiến bộ mới nhất của các chuyên ngành như: Điện tử, quang học, tin học, sinh hóa học, vật liệu học… thì người vận hành và bảo dưỡng cũng phải cập nhật kiến thức thường xuyên.

z5932110476325_ab70c0f74bac2dee60d8bd9c67924b80.jpg
Sử dụng phần mềm quản lý thiết bị y tế giúp cho việc quản lý đạt hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Ảnh minh họa

Quản lý TBYT trong kỷ nguyên số

Chia sẻ về việc số hóa trong công tác quản lý TBYT, ông Huỳnh Hữu Pho - Đại diện Công ty TNHH Y tế Việt Tiến cho rằng: Hiện nay, chuyển đổi số y tế đang phát triển, trở thành xu hướng trên toàn cầu và Việt Nam không phải ngoại lệ. Do đó, việc ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động của bệnh viện là điều vô cùng cần thiết và cấp bách. Đặc biệt là ứng dụng trong quản lý TBYT để giúp tối ưu hóa công tác quản trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, việc quản lý vẫn còn thực hiện theo quy trình thủ công hoặc bán thủ công trong khi số lượng, chủng loại trang TBYT cần thiết để phục vụ ngày càng tăng. Điều này gây khó khăn trong việc theo dõi, quản lý và kiểm soát các thiết bị này.

“Việc triển khai số hóa trong quản lý TBYT giúp cho hoạt động kiểm soát, giám sát một cách toàn diện, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Các thông tin về tình trạng sử dụng, bảo trì, sửa chữa và thời gian thay thế được thể hiện một cách rõ ràng, chính xác, từ đó đảm bảo rằng các trang thiết bị y tế luôn được sử dụng và bảo trì đúng cách. Đồng thời, giảm thiểu sự lãng phí tài nguyên và chi phí cho các cơ sở y tế”, ông Huỳnh Hữu Pho nhận định.

z5932353025926_ef1ce2962fea646857948cb3221b1560.jpg
Giải pháp số hóa trong quản lý thiết bị y tế mang đến nhiều ưu điểm trong công tác quản lý, vận hành và hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Tương tự, chia sẻ tại buổi hội thảo về việc chuyển đổi số tại bệnh viện, PGS.TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng Vật tư thiết bị, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM gợi ý: Việc chuyển đổi số diễn ra rất nhanh, còn chúng ta thì đang rất chậm trong việc chyển đổi này. Nếu chúng ta không thực hiện nhanh chóng thì sẽ bị bỏ lại phía sau. Việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý TBYT có thể thực hiện theo 3 bước. Đầu tiên là chuyển đổi toàn bộ dữ liệu thiết bị y tế. Thứ hai là ứng dụng số như số hóa qui trình, xây dựng phần mềm quản lý TBYT. Cuối cùng là chuyển đổi thông qua việc dùng phần mềm để vận hành, đánh giá chi tiết đầu tư, quản trị,…

Các bài tham luận không chỉ dừng lại ở việc chỉ ra vấn đề mà còn mở ra nhiều hướng đi mới trong hoạt động quản lý TBYT. Các đại biểu hy vọng, những ý tưởng và giải pháp chia sẻ tại buổi hội thảo sẽ được áp dụng vào thực tiễn, giúp nâng cao hiệu quả quản lý TBYT và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Qua đó, góp phần xây dựng một hệ thống y tế vững chắc và hiện đại.

“Theo Niên giám thống kê, Việt Nam có hơn 100 triệu người với gần 1.400 bệnh viện lớn nhỏ. Tuy nhiên, tính đến tháng 8/2024 cả nước chỉ có khoảng 90/1.400 bệnh viện triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Các bệnh viện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó nổi bật là vấn đề khó khăn trong chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số, thay đổi thói quen, thiếu nhân lực thực hiện… Trong bối cảnh chuyển đổi số, giải quyết những vấn đề này sẽ là bước đi quan trọng giúp ngành y tế Việt Nam hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng”. PGS.TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng Vật tư thiết bị, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Trúc Nhã