Đời sống

Du lịch mạo hiểm - xu hướng mới

Nam Phương 21/10/2024 - 11:40

Du lịch mạo hiểm, khám phá hang động, không có trong chương trình của các công ty du lịch thông thường…; thế nhưng lại kích thích những người đam mê thử thách và trở thành xu hướng du lịch mới, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Được ví là “vương quốc hang động”, Quảng Bình sở hữu hệ thống hang động lớn nhỏ nhiều nhất cả nước, trong đó có rất nhiều hang vẫn còn hoang sơ, đường đi khá gian nan, thậm chí nguy hiểm; thế nhưng lại kích thích những người đam mê thử thách và trở thành xu hướng du lịch mới, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Do đặc thù của chuyến đi nên trang bị cũng đặc biệt, quần áo mỏng nhẹ, co giãn, áo tay dài, quần dài, một đôi giày leo núi chuyên dụng, hạn chế trơn trượt, thấm và thoát nước tốt để có thể băng rừng, lội suối dễ dàng (có thể mượn của đơn vị tổ chức tuy nhiên sẽ không êm lắm), các móc khóa để móc vào dây thừng, mũ bảo hiểm, bao tay, một cái đèn pin nhỏ gắn trên nón như công nhân mỏ than, một cái Balô chống nước, bên trong có hộp nắp xoáy đựng điện thoại, máy ảnh, thuốc, giấy tờ…, tuy nhiên khá vướng khi leo trèo, bơi, đặc biệt là bò.

loi-vao-hang-nuoc-nut-hep-va-toi.jpg
Lối vào hang Nước Nứt hẹp và tối

Bắt đầu hành trình vất vả nhưng vô cùng thú vị

Trong mấy chục hang động được khám phá ở Quảng Bình, lần này nhóm mình chọn hang Va và hang Nước Nứt. Hang nằm sâu trong Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, sát cửa ra Hang Sơn Đoòng, là hang động nước độc đáo nhất thế giới với những hồ nước dài, nối liền, ngăn cách nhau bằng những khối đá khổng lồ mà để đi chuyển từ hồ này sang hồ khác mọi người phải leo trèo, đu đây, đằm mình trong nước lạnh ngắt…

Thông thường, du khách sẽ chinh phục 2 địa điểm này ngay trong 1 hành trình. Bắt đầu khởi hành vào sáng sớm, sau 2 km đường rừng, qua một con suối, leo xuống các khối đá lớn bằng thang tụi mình đã tới cửa hang Nước Nứt. Cửa hang khá hẹp nên phải lách mình, bên trong tối om nhưng nhờ có ánh sáng leo lét từ chiếc đèn pin gắn trên nón bảo hiểm, cảnh vật hiện ra, bắt đầu hành trình vất vả với địa hình đá, nhiều dốc, leo lên những tảng đá khổng lồ, lách mình qua những ngách đá hẹp, đu dây thừng với móc khoá qua các vách hang dựng đứng đến thót tim, rồi lội và bơi hoàn toàn trong nước lạnh để tới cửa hang Va.

ban-se-duoc-cham-tay-vao-rem-mua-thac-nuoc-duoc-tao-thanh-tu-song-ngam-va-ho-thach-nhu-thap-non..jpg
Bạn sẽ được chạm tay vào rèm mưa thác nước được tạo thành từ sông ngầm và hồ thạch nhũ Tháp Nón.

Thuộc vùng lõi của Vườn Quốc gia, cửa vào hang Va nằm sâu cách mặt đất khoảng 20m. Cung đường trekking hơi khó nhằn…, tiếp tục lội suối, chui hang, bò trong bóng tối. Vì phải leo lên những vách hang cao rồi trượt xuống những tảng đá đầy rêu nên phải bám dây trong suốt hành trình.

Lợi thế dành cho những người chân dài bởi những khối đá rất lớn, nếu chân dài bước từ khối nay sang khối kia hoặc leo lên cao hay xuống thấp sẽ đơn giản hơn, chân ngắn lại phải bò hay truờn bằng mông cho tới khi chạm đất. Cũng bởi chân không dài nên sau chuyến đi, cái quần xịn chuyên leo núi mang từ nước ngoài về của mình sờn rách.

Trong hang sâu, không khí mát lạnh mà ai cũng đầm đìa mồ hôi. Để dẫn tới cửa hang, bạn sẽ phải lội nước rồi bơi hoàn toàn trong làn nước mát lạnh. Khúc này ghê nha, trên mồ hôi lã chã, bên dưới nước lạnh rùng mình, ốc ác chạy rần rần từ chân lên đến đỉnh đầu nhưng cũng rất thú vị khi được đằm mình trong làn nước mát lạnh của dòng sông ngầm bên trong hang.

tham-hiem-hang-dong-du-lich-mao-hiem.jpg
Thám hiểm hang động - Du lịch mạo hiểm

Để vượt qua dòng sông có khúc nước chảy xiết, phải bám vào vách đá, vào dây vì trơn trượt rất khó đi, thậm trí hụt chân té ngửa; với những người biết bơi đơn giản hơn vì cứ thả mình xuống dòng nước là được tuy nhiên cần nương nhẹ để tránh va phải đá ngầm bên dưới.

Tuyệt tác hang động của thiên nhiên

Mặc dù phải tốn khá nhiều sức lực trong suốt quãng đường này nhưng khi đặt chân đến cửa hang, leo qua những dốc đá, bạn sẽ cảm thấy như được đền đáp bởi càng vô sâu càng đẹp. Hàng ngàn cột thạch nhũ cao thấp hình tháp được hình thành từ một vật cứng ở đáy hồ và theo thời gian, nước dâng lên mang theo canxi bám vào thành những trụ hình tháp.

Tưởng tượng trong lòng hang sâu, tối tăm và rộng lớn, chỉ leo lét ánh sáng hắt ra từ chiếc đèn pin gắn trên nón bảo hiểm, bên cạnh là hàng ngàn cột đá cao thấp giống hình người đứng lặng lẽ, u tịch..., cảm giác sờ sợ và ớn lạnh là có thiệt.

thach-nhu-thap-non.jpg
Thạch nhũ Tháp nón

Trên đường đi bạn cũng gặp rất nhiều mạch nước ngầm chảy từ vách hang tạo ra những thác nước nhỏ tuyệt đẹp. Hai bên là tường đá vôi đủ hình thù. Đi thêm một đoạn nữa, bạn sẽ được chạm tay vào rèm mưa thác nước được tạo thành từ sông ngầm và hồ thạch nhũ Tháp Nón.

Nuớc kết nối nhau thành những vòm hang tráng lệ như trong chuyện cổ tích. Thảo nào, nơi đây được đánh giá là đẹp nhất trong tất cả các hang động hiện nay tại Quảng Bình và thuộc dạng hiếm có nhất thế giới.

tren-duong-di-ban-cung-gap-rat-nhieu-mach-nuoc-ngam-chay-tu-vach-hang-tao-ra-nhung-thac-nuoc-nho-tuyet-dep..jpg
Trên đường đi bạn cũng gặp rất nhiều mạch nước ngầm chảy từ vách hang tạo ra những thác nước nhỏ tuyệt đẹp.

Tại những con suối ngầm trong hang, nước mát, sạch và ngọt lịm, rất giàu canxi vì chảy từ núi đá vôi, cũng nên thử uống vài ngụm chống khát nếu không sợ đau bụng.

Đặc biệt sau khi ra tới cửa hang, bạn còn được trải nghiệm leo lên và bò xuống ngọn núi dốc gần như thẳng đứng với đá tai mèo lởm chởm nhọn hoắt. Hồi còn đi học, trong các tác phẩm văn học thường miêu tả về mức độ hiểm trở của núi đá tai mèo, học là học vậy nhưng cũng không hiểu hình dạng ra sao, chỉ biết là rất nguy hiểm, giờ biết rồi lại càng khâm phục các thế hệ cha ông mình bạt núi, mở đường, khai khẩn đất hoang, cứu nước năm xưa… bằng các trang bị hết sức thô sơ.

z5951869686631_2b4df47a13a02b3e813185b7b3247ba6.jpg

Khám phá hang động cần sức khỏe, một chút liều và đam mê chinh phục

Mặc dù được trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật nhưng vẫn ớn… vì chỉ sơ sảy một chút là “xong”… Để vượt qua hành trình khám phá nguy hiểm nhưng vô cùng thú vị này quan trọng nhất là sức khỏe, một chút liều, lì, thêm một chút đam mê chinh phục và... đặc biệt không sợ dơ bẩn vì sẽ phải chà lết bùn đất trong suốt chuyến đi vài ngày, không được tắm bình thường như ở nhà mà chỉ tranh thủ tắm trong hang khi đang lội hoặc bơi trong hồ nước. Về đến lán trại chỉ lau người rồi thay quần áo.

Điều đáng lưu ý, bạn có thể sẽ gặp một số loại côn trùng hay bò sát như rắn, rết, dơi, chuột, đỉa, vắt… là những loại động vật khá phổ biến tại môi trường này.

z5951869683683_dc1ea7248d66ec0899a0f57ac84a89b6.jpg

Ngoài hệ thống hang động đã được đưa vào khai thác du lịch, Quảng Bình còn rất nhiều hang động khác mới được phát hiện. Nhóm chuyên gia hang động của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh phát hiện thêm 12 hang động hoàn toàn mới chưa từng có dấu chân người.

Được biết, các hang động có độ nguy hiểm cao như hang Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Va, Hang Nước Nứt, hiện nay chính quyền địa phương tỉnh Quảng Bình chỉ mới cấp phép duy nhất cho một công ty để khai thác du lịch.

Chuyến đi này, chúng tôi đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, vui cười, lo lắng, sợ hãi...; có đứa khóc vì sợ… và có thể đã ướt quần mà có… ra quần cũng không ai biết vì lúc nào người cũng ướt sũng, cả khóc vì hạnh phúc đã vượt qua chính mình… Tuy vậy đây là chuyến đi vô cùng giá trị, không chỉ tận mắt chứng kiến những cảnh đẹp ẩn dấu trong hang sâu ngay trên đất nước mình mà còn vì học được thêm rất nhiều kỹ năng sinh tồn.

z5951869680510_c0271e1baf221f555bb0afe9e3c89ef9.jpg

Nam Phương