Sống xanh

TS.BS Ngô Thị Yên: “Phụ nữ hãy cởi mở và yêu mình nhiều hơn!”

Vân Điển 20/10/2024 - 04:38

Một đời sống tình dục hòa hợp, viên mãn sẽ giúp phụ nữ trẻ trung, hạnh phúc và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn. Muốn vậy, phụ nữ hãy cởi mở, lắng nghe cơ thể và yêu mình nhiều hơn, TS.BS Ngô Thị Yên nhắn nhủ đến các chị em nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Thật may mắn mới hẹn được TS.BS Ngô Thị Yên, một chuyên gia đầu ngành về sản phụ khoa và tình dục nữ vào ngày giữa tuần vì chị vẫn miệt mài và tràn đầy năng lượng với những lịch đỡ sinh, đi báo cáo hội nghị, chia sẻ chuyên môn, dạy sinh viên y khoa… khắp mọi miền đất nước.

bs-ngo-thi-yen-2.jpg
Trước khi đến buổi hẹn, TS.BS Ngô Thị Yên đã giúp một bà mẹ vượt cạn thành công. Ảnh: NVCC

“Chị Thanh Tâm” miệt mài đi

Nhìn lịch làm việc của TS.BS Ngô Thị Yên đến hết cuối tháng 10, ai nấy cũng “choáng”: Ngày 17 và 18, chị từ TP.HCM bay ra Đà Nẵng để nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục với người nghe là nhân viên ngành ngân hàng, nhân viên ngành cấp nước và phụ nữ ở huyện Hoà Vang. Ngày 19, chị lại bay vào TP.HCM để đi chia sẻ tiếp với các chị em ở Khu Công nghiệp Rạch Bắp, Bình Dương rồi các ngày sau, chị có lịch giảng bài ở Khoa Y ĐHQG TP.HCM, lịch nói chuyện với sinh viên của ĐH Luật TP.HCM và Đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Gần cuối tháng, chị lại có bài báo cáo khoa học bằng tiếng Anh tại Hội thảo quốc tế điều trị rối loạn tình dục nữ (International course on Female Sexual Dysfunction - FSD 2024) tại TP.HCM với chủ đề mà chị đã dành trọn tâm huyết để theo đuổi: 15 năm phát triển Đơn vị Tư vấn Tình dục tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.PHCM).

Đó là chưa kể các lịch tư vấn cá nhân về sức khỏe tình dục với nhiều thân chủ khắp nơi trên cả nước.

bs-ngo-thi-yen-8.jpg
TS.BS Ngô Thị Yên trong các buổi chia sẻ với sinh viên về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục. Ảnh: NVCC

“Chị đi hơi bị nhiều. Trời thương cho chị đủ khỏe mạnh để vừa hoàn thành cả núi việc thường dồn đến một lúc, vừa chu toàn việc chồng con của gia đình nhỏ. May mắn là chồng chị cùng là bác sĩ, anh tâm lý và thấu hiểu để chị có thể yên tâm với các công tác ngoài xã hội”, TS.BS Ngô Thị Yên bộc bạch. “Đôi khi, chị nghĩ không đi cũng không ai la mình. Nhưng không được, vì chị sẽ áy náy vì rất nhiều phụ nữ, nhiều cặp đôi đang chờ chị, đó là trách nhiệm, là niềm vui cuộc đời chị. Chị thấy mình giống chị Thanh Tâm trước đây của Báo Phụ Nữ, giúp đỡ và gỡ rối tơ lòng cho các chị em, nhưng theo một cách khác - tế nhị và kín đáo.

Rất nhiều lần đi nói chuyện khắp các vùng miền trên cả nước, TS.BS Ngô Thị Yên không nhận thù lao, có khi phải tự bỏ tiền túi hoặc nhờ đến các mạnh thường quân chỉ với lý do duy nhất: ở Việt Nam, còn rất nhiều người thiếu kiến thức hoặc hiểu không đúng về sức khỏe sinh sản, đặc biệt là sức khỏe tình dục, cần được chia sẻ.

Thân chủ hạnh phúc, bác sĩ vui

15 năm theo đuổi lĩnh vực tình dục nữ, TS.BS Ngô Thị Yên đã tư vấn và điều trị cho hơn 3.000 trường hợp. Mỗi trường hợp là một câu chuyện, mang đến cho nữ bác sĩ những cảm xúc khác nhau, từ ngỡ ngàng, thương cảm, lo lắng cho từng hoàn cảnh rồi đến vỡ òa hạnh phúc, vui mừng khi nhận được tin báo ngọt ngào từ những niềm vui hôn nhân trọn vẹn của các cặp đôi.

bs-ngo-thi-yen-11.jpg
Chị hạnh phúc khi thân chủ có cuộc sống viên mãn trọn vẹn hơn sau điều trị. Ảnh: Tín Phương

Chị không sao quên được trường hợp một nữ thân chủ mới khoảng 35 tuổi nhưng có đến 10 năm 6 tháng chưa từng được nếm trải cảm giác “thâm nhập” thật sự của hoạt động tình dục chỉ vì chứng co thắt âm đạo. Người chồng, vì thương vợ nên cũng nhẫn nại chịu đựng. Họ đến bệnh viện để điều trị hiếm muộn!

May mắn thay, đơn vị hỗ trợ sinh sản đã tìm hiểu nguyên nhân và gửi 2 vợ chồng qua gặp chị để được tư vấn. Sau 3 tháng được bác sĩ Yên tận tâm tư vấn, điều trị và hướng dẫn, 2 vợ chồng đã có thể “thăng hoa” trọn vẹn sau ngần ấy năm “cưỡi ngựa xem hoa” và hạnh phúc dâng trào khi đôi vợ chồng đã có em bé một cách tự nhiên.

Cách đây vài năm, vào buổi sớm tinh mơ, chị nhận được điện thoại của một người chồng từ Bình Phước. Anh là bộ đội ngoài 30 tuổi, lấy vợ nhỏ hơn mình vài tuổi. Anh hớn hở khoe: “Hôm qua “được” rồi bác ạ, tốt lắm, vậy mới là lấy vợ chứ bác nhỉ!”. Chẳng là vào đêm tân hôn, khi lần đầu tiên nhìn thấy “bộ công cụ” của chồng, người vợ đã phát hoảng, kiên quyết túm chặt váy không cho chồng đụng đến người vì sợ… thủng ruột.

Thế rồi, để giải tỏa nỗi sợ và giúp người vợ hiểu hơn về cuộc sống tình dục vốn dĩ là một nhu cầu tự nhiên của con người, TS.BS Ngô Thị Yên đã phải dành nhiều thời gian và cả sử dụng mô hình để cô vợ trẻ có thêm kiến thức về giải phẫu cơ thể học và chu kỳ đáp ứng tình dục nữ, đồng thời người chồng cũng được hướng dẫn các bước dạo đầu nhẹ nhàng giúp cô vợ trẻ không hoảng sợ mỗi khi chung giường!

Một trường hợp khác, một nữ trung niên đã gặp được người thương yêu mình thật sự ở tuổi đã mãn kinh sau bao lận đận, khổ đau từ cuộc hôn nhân trước. Vì chồng là người nước ngoài, vẫn còn sung mãn nên chị sợ nếu kéo dài tình trạng “ông muốn, bà không”, hạnh phúc muộn của chị sẽ không giữ được. Vì vậy, chị đã tìm gặp TS.BS Ngô Thị Yên để được giúp đỡ.

Với quyết tâm cao của cả chị và BS Yên, hơn 3 tháng sau chị đã vui mừng khôn xiết khi vợ chồng chị đã hoàn toàn hòa hợp, mãn nguyện ở cái tuổi mà trước đây chị cứ nghĩ “toan về già” từ lâu! Chị đã tìm thấy một gia đình hạnh phúc nhờ sự động viên đúng lúc, hướng dẫn nhiệt tình của BS Yên cùng với sự kiên trì không đầu hàng số phận của chị. “Mỗi khi nghe khách hàng chia sẻ với niềm hân hoan như vậy, chị hạnh phúc lắm”, TS.BS Ngô Thị Yên nói.

Hết lòng với sự nghiệp “xóa mù” về sức khỏe tình dục

Tuy nhiên, không phải tất cả thân chủ đều chủ động tìm đến chị để giải quyết những vấn đề tế nhị, khó nói, bởi tâm lý e ngại do ảnh hưởng của văn hóa phương Đông vẫn còn nặng nề trong suy nghĩ của chị em.

Theo thống kê, khoảng 75% số người đến Đơn vị Tư vấn Tình dục là “đi đường vòng”- nghĩa là do các phòng khám về sản phụ khoa, hiếm muộn chuyển đến. Chỉ có ¼ là những người tìm đến trực tiếp để giải quyết những trục trặc trong đời sống tình dục của mình.

bs-ngo-thi-yen-6.jpg
TS.BS Ngô Thị Yên giúp thân chủ gỡ rối tơ lòng… Ảnh: Tín Phương

“Thực tế này cho thấy tâm lý e ngại vẫn còn phổ biến trong cộng đồng mặc dù tình dục thực chất là một vấn đề sức khỏe và sinh lý. Sức khỏe tình dục là một phần của sức khỏe sinh sản”, TS.BS Ngô Thị Yên nói.

Bản thân chị cũng tự nhận, trước khi bước vào lĩnh vực này, chị cũng là một người phụ nữ rất “truyền thống”. Nhưng từ khi được đi học chính quy ở nước ngoài và thực hành tư vấn, điều trị về lĩnh vực rối loạn tình dục nữ, chị cũng dần thay đổi để đời sống vợ chồng được thăng hoa và gắn kết hơn.

“Không chỉ có người dân mà ngay cả một số nhân viên y tế vẫn còn thiếu kiến thức về sức khỏe tình dục dẫn đến thiếu sự hỗ trợ tích cực cho thân chủ hoặc có những lời nói khiến khách hàng càng thêm ngại ngùng, tự ti về bản thân họ”, TS.BS Ngô Thị Yên chia sẻ thêm.

Chính vì vậy, ngoài việc tư vấn cho người dân, chị cũng tích cực phối hợp với các bệnh viện, với Hội Y học Giới tính Việt Nam để ngày càng có thêm nhiều buổi chia sẻ chuyên môn về rối loạn tình dục nữ cho chính các bác sĩ sản phụ khoa, bác sĩ nam khoa từ Nam ra Bắc. Chị vui mừng thông báo rằng Chủ tich Hội Y Học Giới tính Việt Nam đã đồng ý tổ chức ít nhất 2 khóa tập huấn về tình dục nữ dành cho các BS Việt Nam tại miền Trung và miền Nam vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Tự chọn đường khó

Cuối năm 2006, khi đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ ở lĩnh vực sản phụ khoa, chị được giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc BV Từ Dũ khuyến khích đi thi tuyển và chị đã giành được suất học bổng của Việt Nam cho khóa đào tạo về sức khỏe sinh sản và giới tính tại Thụy Điển với chủ đề: Quyền chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục.

Tại khóa học này, người thầy nước ngoài đã thấy được khả năng của chị nên trao cơ hội cho chị học tiếp tiến sĩ về lĩnh vực tình dục học ngay tại Thụy Điển. Tuy nhiên, vì con chị mới 2 tuổi nên kết thúc khóa học, chị đã về nước chăm lo gia đình nhỏ và làm luận án tiến sĩ tại trường Đại học Y Dược TP.HCM về sức khỏe tình dục nữ, một lĩnh vực mà ngay cả các thầy cô Bộ môn Sản cũng ngần ngại vì quá mới mẻ ở Việt Nam, lo cho chị “không có lối thoát” khi liều mình làm một đề tài khó.

Nhưng chị đã kiên trì thuyết phục để đề tài được thông qua. Được sự cho phép của Bộ môn Sản Trường Đại học Y Dược TP. HCM và sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ lẫn lãnh đạo Sở Y Tế lúc bấy giờ, chị đã kết nối với Trung tâm Sức khỏe Sinh sản TP.HCM để tổ chức triển khai dự án khám phụ khoa và tư vấn, chăm sóc sức khỏe tình dục cho 1.160 phụ nữ ở 34 phường/ xã của thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả thu nhận thực tế từ tháng 5/2013 – 11/2013 cho thấy, có 34,2% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại TP.HCM bị rối loạn tình dục. Trong đó, có những phụ nữ đã có đến 4-5 người con nhưng vẫn chưa biết “khoái cảm”, “thăng hoa” là gì.

bs-ngo-thi-yen-3.jpg
TS.BS Ngô Thị Yên bên cạnh chuyên môn tư vấn, điều trị về tình dục, chị còn là một chuyên gia sản phụ khoa nhiều kinh nghiệm. Ảnh: Tín Phương

Tháng 08 năm 2016, chị nhận học vị tiến sĩ đồng thời hoàn thành đề tài khoa học cấp thành phố do với Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cấp kinh phí thực hiện. Đó là một bộ 2 sản phẩm: Công cụ chẩn doán và Xử trí rối loạn tình dục nữ. “Chị rất vui vì 2 sản phẩm này vẫn được áp dụng rộng rãi cho đến nay và những gì chị tạo ra đều hữu ích và mang ý nghĩa nhân văn cho cộng đồng chứ không dừng lại là một sản phẩm chỉ phục vụ cho luận án tiến sĩ”, TS.BS Ngô Thị Yên chia sẻ.

bs-ngo-thi-yen-7.jpg
TS.BS Ngô Thị Yên đã được vinh danh là Thầy Thuốc Ưu tú, nhận được Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2019, Giải Nhất Giải thưởng Thành tựu của Hội Phụ Sản Việt Nam năm 2017, Huy chương Vì Sự nghiệp Bảo vệ Sức khỏe Nhân dân… Ảnh: NVCC

Một điều vui nữa là sau khi đề tài về tình dục nữ của chị được nghiệm thu thành công, một mảng lớn về ý tưởng nghiên cứu khoa học đã được mở ra cho những học viên sau đại học. Tuy nhiên, chị vẫn day dứt khi chưa có nhiều người tâm huyết cùng bước đi trên con đường chính quy này bởi tư vấn, điều trị về tình dục nữ mất nhiều thời gian mà không mang lại các lợi ích kinh tế trước mắt.

Hiện tại, chị vẫn miệt mài đi chia sẻ, đồng thời khích lệ các đồng nghiệp trẻ mạnh dạn bước vào con đường này. Chị nói: Còn rất nhiều phụ nữ đang chờ chúng ta, ngoài kia…

_____________________________________________________

Phỏng vấn "bỏ túi" cùng TS.BS Ngô Thị Yên:

ĐỪNG SỢ NGƯỜI KHÁC ĐÁNH GIÁ MÌNH KÉM ĐOAN TRANG!

-Thưa bác sĩ, ở tuổi này, lẽ ra chị phải nghỉ ngơi, vui đùa với con cháu, sao chị vẫn hăng say “chinh chiến”?

- Chị mong ngày càng có nhiều người hiểu đúng về sức khỏe tình dục để họ có được hạnh phúc trọn vẹn hơn. Chị từng gặp những trường hợp chồng kết hôn với vợ kém hơn về nhan sắc và nhiều mặt nhưng họ rất thương quí vợ chỉ vì: “Vợ em tuyệt vời trong “chuyện ấy” bác sĩ ạ”.

Do đó, phụ nữ nên cởi mở, nhìn nhận đúng và hiểu biết về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để cuộc sống tình dục của chính mình được thăng hoa, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Đừng sợ người khác đánh giá mình là kém đoan trang, không “công dung ngôn hạnh” mà lãng quên nhu cầu chính đáng của mình và của đối tác. Chính người đàn ông cũng rất cần cảm giác được phụ nữ chủ động yêu thương, chìu chuộng…”.

bs-ngo-thi-yen-10.jpg
TS.BS Ngô Thị Yên thư giãn sau những ngày đi miệt mài nhằm cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho người dân.

Nhưng chỉ một mình người nữ hiểu biết và cố gắng thôi thì cũng chưa đủ để có một hạnh phúc trọn vẹn…?

Đúng vậy. Thực tế là không chỉ phụ nữ chưa hiểu được mong muốn, nhu cầu của chính mình mà ngay cả đối tác của họ cũng không hiểu bạn đời/bạn tình của mình muốn gì, dẫn đến chuyện cả hai lệch pha. Vì vậy, khi tư vấn, điều trị, cần sự phối hợp, tham gia của cả hai để họ cùng có kiến thức đúng và kỹ năng thực hành tốt. Như chị được khỏe vui như này là chị luôn biết ơn ông xã chị nữa đó (cười).

- Ngoài việc phải có kiến thức, hiểu biết hơn hơn thì theo bác sĩ, phụ nữ làm sao để được hạnh phúc mỗi ngày ạ?

Mình chăm sóc bản thân, yêu thương mình hơn, luôn quan sát và lắng nghe cơ thể mình. Mình có khỏe thì mới đủ sức để chăm sóc và yêu thương những người xung quanh - chồng con, đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong gia đình. Cũng đừng quên ghi nhận và trân trọng vai trò của họ. Cuộc sống hài hòa, cân bằng thì mình sẽ hạnh phúc hơn.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian chia sẻ !

TTUT. TS.BS Ngô Thị Yên hiện nay là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Y học Giới tính Việt Nam, nguyên Trưởng Đơn vị Tư vấn Tình dục Nữ, Trưởng phòng Khám thai, Trưởng phòng Chẩn đoán Trước sinh, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Trưởng khoa Kế hoạch Gia đình, Trưởng tua trực chuyên môn sản phụ khoa BV Từ Dũ TP.HCM... Là Hội viên Hội Y học Sinh Sản Hoa kỳ (ASRM), Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM (HOSREM), Hội Phụ sản TP. HCM (HOGA), Hội Giới tính, Tình dục và Sức khỏe châu Á…

TS.BS Ngô Thị Yên đã trúng tuyển học bổng toàn phần các khóa đào tạo chuyên ngành sản phụ khoa và giới tính-tình dục:

-Học bổng duy nhất của Việt Nam tại khóa đào tạo Sức Khỏe Sinh Sản và Giới tính (SRHR: Sexual and Reproductive Health and Right) tháng 3-11/ 2007 tại Thụy Điển, Đan Mạch và Thượng Hải do trường Đại Học Lund, Thụy Điển tổ chức.

-Khóa đào tạo về Giới tính, Tình dục và Sức khỏe (Gender, Sexuality and Right) tháng 10/2009 tại Thái Lan do Hội Đông Nam Á và Trung Quốc về Giới tính, Tình Dục và Sức khỏe tổ chức.

-Khóa đào tạo về Sức khỏe và Quyền Con Người (Health and Human Rights) tháng 01/2010 tại Ấn Độ do CEHAT (Center for Enquiry into Health and allied Themess) và TISS (Tata Institute of Social Sciences) tổ chức.

Ngoài công tác chuyên môn chính, TS.BS Ngô Thị Yên còn tham gia viết bài cho nhiều báo, tạp chí để cung cấp kiến thức cho cộng đồng.

Vân Điển