Dòng chảy

TP.HCM tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

theo Thành Ủy15/10/2024 - 08:55

Chiều 14/10, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).

hop.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp

Cùng dự có các đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Phó trưởng Ban Chỉ đạo;…

Đề xuất thêm các chính sách chăm lo cho người dân

Tại cuộc họp, các đại biểu đã được nghe báo cáo tiến độ thực hiện các nội dung của các tiểu ban phục vụ hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó, đến nay TP đã triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu cấp TP chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cụ thể, đã thực hiện 61 chương trình, công trình, dự án cấp TP trên 6 nhóm lĩnh vực của 26 cơ quan, đơn vị chủ trì. TP sẽ chọn và công nhận 50 công trình tiêu biểu cấp TP. Ngoài ra, các ngành, các địa phương đăng ký 1.972 chương trình, công trình, dự án thi đua chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. TP sẽ chọn và công nhận các công trình cấp cơ sở để chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã hoàn thành việc sửa chữa, xây dựng 575/500 căn nhà (đạt tỷ lệ 115%) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí thực hiện 28.231.077.850 đồng.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP đẩy mạnh các hoạt động chỉnh trang các Nghĩa trang liệt sĩ và các đài tưởng niệm, đền thờ, nhà bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn TP.HCM; phục dựng hình ảnh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Cùng với đó là sửa chữa, xây dựng mới 140 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; phấn đấu hoàn thành và không để người có công và thân nhân người có công khó khăn về nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tính đến 24/9, đã hoàn thành 252/140 căn, gồm xây mới 7 căn nhà, sửa chữa 245 căn nhà, vượt 112 căn so với số lượng đăng ký ban đầu. Tính đến tháng 8/2024, toàn TP có 35.111 lượt người có công và thân nhân người có công hưởng trợ cấp hàng tháng. Hiện không có người có công với cách mạng là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo.

UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành TP có liên quan rà soát kỹ, tập trung nghiên cứu, đề xuất thêm các chính sách chăm lo cho người dân TP sau 50 năm xây dựng và phát triển như: chính sách đối với gia đình chính sách, người có công, chăm lo hộ nghèo, cận nghèo và diện bảo trợ xã hội, chính sách cho lực lượng công nhân đến TP làm việc, lao động, trình HĐND TP vào kỳ họp cuối năm 2024 theo quy định.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thời gian qua, Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM, Thường trực UBND TP.HCM đã họp các Tiểu ban, Thường trực Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP và đã hoàn thành các công việc thành phần theo tiến độ, trong đó, các công trình trọng điểm gắn với kết hoạch đầu tư công và bổ sung các dự án để triển khai, chuẩn bị kịp cho khởi công và hoàn thành trước 30/4/2025. Vừa qua, Ban Chỉ đạo đã họp và kiểm điểm tiến độ, cơ bản khởi công và khánh thành kịp dịp 30/4/2025. UBND TP đã chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương rà soát, xem dự án nào cần tập trung tăng tốc để kịp khởi công hoặc khánh thành dịp 30/4/2025, với các trường hợp còn lại không thể nhanh hơn nữa thì phải kịp khởi công, khánh thành dịp 2/9/2025.

Hướng trọng tâm về người dân, phục vụ người dân

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu tham dự phiên họp, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận, đánh giá cao, hoan nghênh có các đơn vị, cá nhân đã phát huy tinh thần chủ động phối hợp, đề ra kế hoạch và chủ động thực hiện và đã có những kết quả. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể để thực hiện kế hoạch chung Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã được các ngành, các cấp của TP, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo cũng như các tiểu ban đã nêu cao trách nhiệm, bám sát, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện với tiến độ và kết quả tích cực.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp
Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một sự kiện đặc biệt quan trọng, mang tầm quốc gia. Vì vậy, đối với từng hoạt động phải thiết thực, phải hiệu quả, phải mang ý nghĩa giá trị, tôn vinh lịch sử, xứng tầm và có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, với những thế hệ đã ngã xuống để giành lại độc lập, thống nhất đất nước. Đồng thời, trong quá trình tổ chức thực hiện phải có đổi mới cho phù hợp với giai đoạn hiện nay, để tạo sự hấp dẫn nhất định, tạo ra sức hút, quy tụ lớn để cho mọi người dân cùng hưởng ứng, cùng tham gia và cùng hưởng thụ giá trị này; đồng thời đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

“Chúng ta xác định trách nhiệm để tập trung chỉ đạo thực hiện theo thứ tự ưu tiên các công việc đã đề ra, tương xứng với giá trị, tầm vóc của sự kiện lớn này và cũng là niềm tin của Trung ương, của cả nước đã giao, gửi gắm cho chúng ta với một sự kiện có ý nghĩa lịch sử” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước phải hướng trọng tâm về người dân, phục vụ người dân để người dân thụ hưởng. Trong từng lĩnh vực, việc làm, hành động đều phải nghĩ tới giá trị hướng về người dân TP.HCM và cả nước đều được thụ hưởng giá trị hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh đến việc phát huy truyền thống cách mạng, lòng tự hào, khơi dậy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, ra sức thi đua để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của TP đề ra.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo, các đơn vị, cá nhân liên quan cần thể hiện quyết tâm cao nhất; tập trung làm những việc có ý nghĩa toàn hệ thống chính trị của TP; triển khai mạnh mẽ, sâu rộng của chương trình hành động đã được xác định; quan trọng là gắn kết, phối hợp các hoạt động kể từ thời điểm này; gắn các hoạt động này với việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong từng hoạt động, mở rộng không gian các hoạt động, không giới hạn địa giới hành chính và cũng không lãng phí. Đối với từng nội dung công việc các tiểu ban, đơn vị, cá nhân đã được phân công phải rà soát, xem xét việc triển khai, chỉ đạo và tập trung cao nhất theo các thứ tự ưu tiên để hoàn thành; trong quá trình thực hiện cần kịp thời báo cáo nếu có khó khăn, vướng mắc.