TP.HCM có thể đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Kết quả khả quan của Đề án 5695 thời gian vừa qua cho thấy TP.HCM hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất ở một số trường trên địa bàn.
Cuối tuần qua, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức hội thảo "Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam".
Tham dự hội thảo có ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM; đại điện các đơn vị liên quan thuộc Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT TP.HCM, phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, Trường Đại học Sài Gòn, các trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn thành phố,…
TP.HCM có thể bắt đầu triển khai đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
Hội thảo được tổ chức nhằm đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trong đó đặt ra mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Trình bày đề dẫn hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đã nêu một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, để triển khai thực hiện thành công mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam, chúng ta cần có sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp cùng với sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và toàn xã hội.
Với đề xuất mô hình triển khai các khung chương trình giảng dạy và các giải pháp kiểm tra, đánh giá dựa trên việc phân tầng 3 cấp độ triển khai (3 Tier) bao gồm cấp độ triển khai giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai một cách toàn diện, giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở mức độ tiêu chuẩn, và cấp độ thấp nhất là bắt đầu từng bước triển khai thực hiện.
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng Thành phố đã và đang thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính đột phá như: chương trình tăng cường Tiếng Anh; chương trình "Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam" thuộc Đề án 5695; mô hình trường chất lượng cao: "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" tại TP.HCM theo quyết định của UBND Thành phố; chương trình Tiếng Anh tăng cường…
Kết quả khả quan của Đề án 5695 thời gian vừa qua là điểm sáng cho thấy TP.HCM hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất của mô hình trên (triển khai một cách toàn diện) ở một số trường.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng đã chia sẻ về thực trạng triển khai dạy và học tiếng Anh hiện nay và đề xuất các nhóm giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả về cơ chế chính sách, đào tạo đội ngũ giáo viên, đổi mới nội dung chương trình và kiểm tra đánh giá, cũng như sự phối hợp của các cấp ban ngành và toàn xã hội nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Sẽ sớm có đề án mang tầm quốc gia
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành một đề án mang tầm quốc gia về đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trong đó có các giải pháp về nguồn lực, cơ chế chính sách, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên bản ngữ hợp tác, làm việc tại Việt Nam,...
Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, như vậy đề án cần phải có 5 trụ cột chính, gồm: quản lý nhà nước, các nhà khoa học - chuyên gia, nhà đào tạo (cơ sở giáo dục), nhà trường, nhà doanh nghiệp cùng tham gia hiến kế để thực hiện đề án mang tính quốc gia này.
Đến năm 2025 có thể xây dựng xong đề án này và xác định rõ lộ trình cũng như các giải pháp thực hiện. Kinh nghiệm thực tiễn của TP.HCM về thực hiện Đề án 5695 của UBND Thành phố cho thấy cần có một chiến lược, một kế hoạch cụ thể,...
Cùng với đó, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó xác định các giải pháp trước mắt, lâu dài và đột phá. Cách làm đồng bộ nhưng phải xác định đâu là giải pháp đột phá, không dàn hàng ngang, nơi nào có điều kiện phù hợp thì thực hiện. Khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện như TP.HCM làm đầu tàu dẫn dắt, định hướng việc dạy và học Tiếng Anh hiệu quả.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, đây là hội thảo quy mô đầu tiên được tổ chức kể từ khi có Kết luận 91 của Bộ Chính Trị ngày 12/8 vừa qua, và cùng với một số giải pháp của TP.HCM cho thấy quyết tâm của TP.HCM trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.