Dòng chảy

TP.HCM và TP Đà Nẵng trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội

Thành Minh12/10/2024 - 09:05

Ngày 11/10, Đoàn công tác của UBND TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM nhằm trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giữa TP.HCM và TP Đà Nẵng. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì buổi làm việc.

tp1.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu chào mừng Đoàn công tác của UBND Thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cho biết, sau khi nhận được đề nghị của UBND Thành phố Đà Nẵng, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch tổ chức tiếp, làm việc với Đoàn công tác, trong đó có phân công cụ thể các nội dung liên quan theo đề nghị của UBND Thành phố Đà Nẵng.

tp3.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Trần Thị Diệu Thúy yêu cầu đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành TP.HCM thông tin các nội dung theo đề nghị của Đoàn công tác. Đối với các nội dung chi tiết cần nghiên cứu làm rõ hoặc do thời gian có hạn sẽ giao lãnh đạo sở, ban, ngành TP.HCM tiếp tục kết nối để trao đổi với Đoàn công tác. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cho biết Thành phố cũng mong muốn trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từ UBND Thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã báo cáo về tình hình, kết quả triển khai các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Tình hình triển khai các cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược và công tác xây dựng dự thảo Quy định chi tiết mẫu công bố thông tin danh mục các dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố bao gồm yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư; hồ sơ đăng ký thực hiện dự án; Công tác tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trong đó làm rõ tiến độ, kết quả và kế hoạch triển khai trong thời gian tới; Phương hướng phát triển và nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố giai đoạn 2025 - 2030.

Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình đầu tư các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thủ tục đầu tư và cơ chế tài chính.

Sở Tài chính báo cáo tình hình xây dựng Đề án thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon; trong đó bao gồm trình tự, thủ tục và quyết định lựa chọn nhà đầu tư giao dịch tín chỉ các-bon.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo công tác lập và điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng khu chức năng Thành phố.

Sở Xây dựng báo cáo công tác hướng dẫn chung về cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn các công trình công cộng (nhà, sân bãi để xe, nhà vệ sinh công cộng) trên đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn Thành phố.

Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo tình hình, kết quả thực hiện cơ chế hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ phục vụ khởi nghiệp sáng tạo.

Sở Nội vụ báo cáo kết quả thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức Thành phố; quy định thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng của Thành phố….

Ngoài ra, phía TP.HCM cũng chia sẻ, trả lời các câu hỏi trực tiếp của các thành viên trong Đoàn Công tác như: việc vận dụng cơ chế chính sách đặc thù của Thành phố; công nghệ xử lý rác thải; cơ chế tài chính, quản lý vận hành của Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo Thành phố; chế độ chính sách thu hút nguồn nhân lực, chuyên gia, nhà khoa học; soạn thảo văn bản pháp luật theo trình tự rút gọn

tp2.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ vui mừng đón tiếp Đoàn. Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM đánh giá Đà Nẵng là địa phương rất năng động, thực hiện thành công trong xây dựng và phát triển Thành phố. TP.HCM luôn theo dõi sát và học hỏi Đà Nẵng trong quá trình điều hành và phát triển Thành phố.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, TP.HCM và Thành phố Đà Nẵng là 2 trong 5 Thành phố trực thuộc Trung ương nên có rất nhiều điểm tương đồng. Các vấn đề trao đổi được đặt ra là các vướng mắc trong quá trình phát triển đô thị. Vì vậy, TP.HCM và TP Đà Nẵng cần có sự hợp tác chặt chẽ để không chỉ giải quyết các vấn đề của mình mà qua đó đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho rằng, giữa TP.HCM và TP Đà Nẵng với những lợi thế, thế mạnh riêng nên có sự hợp tác song phương để đem lại lợi ích, phát triển cho cả hai địa phương, nhất là trong việc phát triển các ngành công nghiệp mới, tiềm năng. Ngoài ra, TP.HCM và Thành phố Đà Nẵng có thể cùng mời gọi 1 nhà đầu tư chiến lược và hai địa phương sẽ cùng phân công những công đoạn, phân khúc, cùng dựa vào nhau để có thể đi xa và đi cùng nhau.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi chia sẻ, TP.HCM hiện có chương trình hợp tác với 13 tỉnh Đồng Sông Cửu Long và cho một số địa phương ở phía Bắc. Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, giữa TP.HCM và TP Đà Nẵng nên cùng nhau đẩy mạnh hợp tác phát triển ngành du lịch, cùng hướng đến mục tiêu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ khép kín sử dụng trọn gói du lịch cho kì nghỉ của mình theo cách du khách sẽ đến Đà Nẵng sau đó về TP.HCM hoặc ngược lại.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng chia sẻ thêm về kinh nghiệm triển khai nội dung Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và nhấn mạnh Thành phố sẵn sàng chia sẻ với Đà Nẵng để khắc phục những vấn đề còn hạn chế, để Đà Nẵng đi nhanh, đồng bộ hơn.

tp.jpg
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cảm ơn lãnh đạo TP.HCM đã cung cấp thông tin tình hình triển khai các nội dung mà Đoàn công tác TP Đà Nẵng quan tâm. Trên cơ sở trao đổi kinh nghiệm trong thực tiễn quản lý nhà nước tại TP.HCM trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội cũng như công tác triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 tại TP.HCM trong hơn 1 năm qua, TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham khảo, học tập trong việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

Thành Minh