Y học

Hệ thống tiêm chủng VNVC và Sanofi thảo luận hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

Hồng An 09/10/2024 14:28

Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng Việt Nam VNVC và Sanofi (Pháp) vừa thảo luận hợp tác sản xuất một số vắc xin của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.

Việc thảo luận này vừa diễn ra sau chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Pháp của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm với những định hướng mạnh mẽ về việc nâng cao hợp tác giữa hai quốc gia trong khuôn khổ hợp tác khoa học và đổi mới sáng tạo về thương mại, đầu tư, trong đó có lĩnh vực y tế vốn có truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp.

le-ky-ket.jpg
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Hệ thống Tiêm chủng VNVC (bên phải) và ông Stephane Liceras, Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Tập đoàn dược phẩm Sanofi đã thảo luận từng bước hợp tác sản xuất, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất một số vắc xin của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Hệ thống Tiêm chủng VNVC cho biết: "Sắp tới VNVC sẽ xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin và sinh phẩm với công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới theo tiêu chuẩn EU GMP (thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn châu Âu) tại tỉnh Long An".

VNVC chú trọng hợp tác đầu tiên với Sanofi nhằm tiến tới sản xuất một số loại vắc xin và thuốc sinh học quan trọng, từ đó chủ động cung ứng cho Việt Nam. Kế hoạch này thực hiện đúng theo định hướng của Chiến lược Quốc gia về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 23/1/2024.

Sự kiện này khẳng định năng lực mạnh mẽ của VNVC trong lĩnh vực phân phối, nhập khẩu, triển khai tiêm chủng vắc xin an toàn, chất lượng cao tại Việt Nam được đối tác Sanofi đánh giá cao, đồng thời cho thấy vai trò tiên phong của VNVC trong đổi mới sáng tạo, hợp tác quốc tế chuyên sâu về khoa học công nghệ và đầu tư lớn nhằm phát triển năng lực sản xuất vắc xin hiện đại cho Việt Nam.

vnvc.jpg
Đại sứ Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, gặp mặt PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ Trưởng Bộ Y tế Việt Nam, lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo VNVC ở đại sứ quán Việt Nam tại Pháp trước buổi thảo luận hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

Trong hợp tác lần này, Sanofi sẽ chia sẻ kiến thức và chuyên môn rộng rãi về công nghệ sinh học với VNVC để tạo điều kiện cho việc dần đưa vào sản xuất các vắc xin thiết yếu tại nhà máy của VNVC ngay tại Việt Nam, tăng cường khả năng tiếp cận vắc xin dễ dàng hơn cho người dân Việt Nam. Tại Việt Nam, trong năm 2023, Sanofi đã cung cấp hơn bảy triệu liều vắc xin chất lượng cao.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ Trưởng Bộ Y tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp, chuyên gia về vắc xin, cho biết lần thảo luận này thể hiện sự vươn lên của ngành khoa học và doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiến tới làm chủ công nghệ và kỹ thuật cao về nghiên cứu và sản xuất vắc xin. Đồng thời, giúp Việt Nam có cơ hội làm chủ nguồn vắc xin trong tương lai, đặc biệt là làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin, không chỉ phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cũng đánh giá cao hợp tác của VNVC và Sanofi là sự tiếp nối chủ trương nâng tầm hợp tác của Việt Nam và Pháp, cụ thể trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là hợp tác sản xuất vắc xin giữa hai doanh nghiệp lớn của hai nước. Đổi mới sáng tạo, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực y tế là xu hướng tất yếu hiện nay và hy vọng các đơn vị tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Hồng An