Dòng chảy

Kết quả Hội nghị lần thứ 33 BCH Đảng bộ Thành phố khóa XI (mở rộng)

Thành Minh 08/10/2024 - 20:39

Thực hiện Chương trình làm việc năm 2024 của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy khóa XI, Hội nghị lần thứ 33 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI (mở rộng) được tổ chức ngày 08/10/2024. Hội nghị diễn ra theo hình thức tập trung, mở rộng và thảo luận tại hội trường. Các đồng chí Thường trực Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Về tình hình kinh tế - xã hội thành phố 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, ngay từ đầu năm 2024 thành phố đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, toàn diện các chủ trương, chính sách của Trung ương và các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Quá trình triển khai đến nay đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Đến nay kinh tế - xã hội thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh gắn với cải cách thủ tục hành chính, chế độ công vụ, công chức…

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu chủ yếu của thành phố thực hiện còn chậm hoặc chưa đạt. Trong đó, có các chỉ tiêu thu hút đầu tư phát triển, giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện một số dự án hạ tầng tiến độ chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, một số chủ trương chính sách mới triển khai thiếu kịp thời, nhiều vướng mắc tồn đọng, phát sinh có tập trung xử lý nhưng vẫn còn nhiều khó khăn chưa dứt điểm.

Về tình hình, kết quả và định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thành phố đã dồn sức giải quyết vấn đề tồn đọng phức tạp kéo dài. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, thể hiện sự vững vàng kiên định tập, trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, nhất quán các nhiệm vụ đề ra và đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, có những khó khăn khách quan và chủ quan dẫn đến một số chỉ tiêu nhiệm vụ thành phố chưa hoàn thành hoặc khó có thể hoàn thành.

Tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, phát biểu, nhấn mạnh các nhóm giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2024, cũng như để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 33 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI (mở rộng), với tỷ lệ nhất trí cao (100%).

Trong kết luận Hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội thành phố 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024, Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy nêu rõ

Hội nghị đã thống nhất đánh giá, 9 tháng đầu năm 2024, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; TP.HCM bị ảnh hưởng và tác động nhiều mặt; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu là nỗi lo thường xuyên... Song, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã tiếp tục vượt qua thử thách, đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc và có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những nhiệm vụ trọng tâm và chủ đề năm mà Thành phố đã đề ra. Trước hết tập trung triển khai Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (Nghị quyết số 98/2023/QH15), các chỉ đạo của Trung ương và các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, với tinh thần chủ động hơn, quyết tâm và quyết liệt hơn, kịp thời hơn trong phối hợp giữa các ngành, các cấp ngày càng đồng bộ hơn, hiệu quả hơn; qua đó đã thúc đẩy hoàn thành nhiều nhiệm vụ kinh tế - xã hội và tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, trong đời sống xã hội.

Thứ hai, kinh tế thành phố tiếp tục duy trì đà phục hồi, tăng trưởng GRDP quý sau cao hơn quý trước. Tại quý 3 này đã đạt 7,33%, 9 tháng đạt 6,85%. Một số chỉ tiêu đạt khá, như là sản xuất công nghiệp tăng 6,9% (4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng 4,7%); tổng số vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện là 270.000 tỷ đồng, tăng 6,7%; thu ngân sách tăng 14,3%. Tiêu biểu là các ngành dịch vụ có nhiều khởi sắc, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 872.000 tỷ đồng, tăng 10,5%; kim ngạch xuất khẩu tăng 10,2%; tổng doanh thu du lịch tăng 11,9%; tổng dư nợ tín dụng tăng 10,3%...

Thứ ba, thành phố đã tập trung thực hiện có hiệu quả các đề án lớn trình Trung ương, như là Đề án Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế lần thứ 5 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM” và cùng Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại thành phố. Trung tâm chuyển đổi số sau 8 tháng thành lập đi vào hoạt động đã có những đóng góp tích cực cho công tác chuyển đổi số và phát huy hiệu quả Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số.

Thứ tư, nhiều dự án trọng điểm đã được triển khai và đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần làm cho diện mạo giao thông và đô thị không ngừng đổi mới. Nhiều chương trình hoạt động đã được triển khai tích cực, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo, Trung tâm Phục vụ hành chính công, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Thứ năm, lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường tiếp tục được quan tâm và triển khai thực hiện, đạt nhiều kết quả; công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm có nhiều kết quả tích cực, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Thứ sáu, đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và Diễn tập phòng thủ năm 2024 đạt yêu cầu và kế hoạch. Đã chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với những kết quả đạt theo yêu cầu kế hoạch, tiến độ đề ra. Hiện nay, có 1.362 công trình cấp cơ sở chuẩn bị chào mừng kỷ niệm và một số hoạt động quan trọng khác nữa. Các cấp, các ngành tạo khí thế để chuẩn bị thực hiện một công hai việc thúc đẩy để triển khai thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng cơ sở, đồng thời cũng là những công trình có ý nghĩa của 50 năm.

Thứ bảy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, công tác đối ngoại được tăng cường. Việc chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII Đảng bộ Thành phố và Đại hội XIV của Đảng đã được tập trung triển khai kịp thời, tích cực, chủ động, gắn với củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, cán bộ các cấp; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Những mặt làm được 9 tháng qua đã góp phần khá quan trọng vào thành tựu chung cả nước, được Trung ương Đảng, được Quốc hội, được Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những mặt hạn chế, bất cập, những khó khăn, vướng mắc, trong đó có nhiều việc triển khai thực hiện các giải pháp thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa đạt yêu cầu đề ra; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm; doanh nghiệp thành lập mới có tăng trong khi doanh nghiệp rút khỏi thị trường còn khá lớn và đáng lưu ý là vốn đăng ký đầu tư giảm khoảng 20%. Việc làm, đời sống của một bộ phận nhân dân, người lao động vẫn còn khó khăn; nhiều dự án nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ còn vướng mắc. Kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm công vụ nhìn chung là có chuyển biến tích cực nhưng tính đồng bộ chưa cao, vẫn còn có lúc, có nơi thực hiện chưa đạt yêu cầu, tính chủ động và sự phối hợp giữa các ban, các sở, các ngành, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, giám sát kỹ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa những vấn đề còn chậm, còn trễ, còn vướng mắc.

Về phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy khẳng định:

Như theo dự báo, thì bên cạnh những thuận lợi, tình hình thế giới và khu vực vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó đoán định. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 7,5 - 8%, cùng nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác thì 3 tháng cuối năm sẽ rất nhiều thử thách. Hội nghị đã thảo luận và thống nhất với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp:

- Ưu tiên các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế, cùng với đó là những yếu tố phát triển bền vững, tăng cường các giải pháp để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án, công trình quan trọng, công trình trọng điểm đã có trong kế hoạch. Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa 07 nội dung chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 mà thành phố chưa triển khai được và một số nhiệm vụ còn lại trong triển khai Nghị định số 84/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP.HCM. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn của các dự án đang vướng, vượt tầm của Thành phố; tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy trong quý 4 này. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm theo kế hoạch đã đề ra.

- Tập trung thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa 3 động lực tăng trưởng chính: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu, đi đôi với thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; trong đó chú trọng đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường; tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, hội chợ, triển lãm, lễ hội; đặc biệt là tập trung kích cầu du lịch. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tiếp cận các gói hỗ trợ tín dụng và các chính sách mới về miễn giảm thuế phí, tiền sử dụng đất. Quyết liệt rà soát các dự án, giấy phép kinh doanh chậm triển khai; tháo gỡ nhanh các vướng mắc về thủ tục trong lĩnh vực đấu thầu, xây dựng cơ bản nhằm kích thích thị trường bất động sản và lĩnh vực xây dựng.

Hội nghị đã thống nhất, khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục triển khai các chương trình, đề án mà Nghị quyết Đại hội XI đã đề ra. Tập trung hoàn thiện báo cáo Bộ Chính trị để trình Quốc hội Dự án đường Vành đai 4, Đề án đường sắt đô thị, Đề án Trung tâm Tài chính quốc tế. Chủ động triển khai các chương trình, đề án đã được phê duyệt về phát triển công nghiệp vi mạch, phát triển công nghiệp dược và các đề án khác.

Tập trung rà soát, bảo đảm nguồn vốn đầu tư cho các chương trình thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội và giảm nghèo bền vững, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Thành phố, nhất là phát triển mạng lưới trường học, Đề án Giáo dục thông minh và Học tập suốt đời, Đề án tổng thể đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế 8 ngành cơ bản… Triển khai quyết liệt đề án tổng thể để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đi đôi với huy động nguồn động lực cho các dự án chỉnh trang đô thị, giải quyết vấn đề ngập nước, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, xử lý nước thải và rác thải. Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát do các đồng chí bí thư cấp ủy làm Trưởng ban (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ), gắn với công tác phát triển nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, nhà ở ven kênh rạch của Thành phố.

Chuẩn bị tốt kế hoạch phục vụ lễ tết năm nay, cả về hoạt động văn hóa, tinh thần. Chú ý trong từng hoạt động đều gắn với xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Triển khai các hoạt động củng cố hệ thống an sinh, bảo trợ xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công theo kế hoạch. Tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục quan tâm, kéo giảm các loại tội phạm, trong đó là tội phạm hình sự, cướp giật, ma túy, tội phạm đường phố, sử dụng công nghệ cao, tội phạm lừa đảo qua mạng, xâm hại trẻ em và phòng, chống cháy nổ; tăng cường quản lý trật tự đô thị.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, quyết liệt thực hiện các chương trình của UBND thành phố đã đề ra. Đẩy mạnh cơ chế phân quyền, giao quyền, chịu trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện, quyết tâm hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác năm 2024 của từng cơ quan, đơn vị. Khẩn trương triển khai thực hiện phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố, đi vào nề nếp.

Chủ động xây dựng kế hoạch năm 2025 với tinh thần phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ ở mức cao nhất, đồng thời tập trung 2 nhiệm vụ then chốt: chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XII Đảng bộ Thành phố và Đại hội XIV của Đảng; tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thành Minh