Bạn đọc

Giúp dân nâng cao hiểu biết pháp luật trên biên giới An Giang

Mai Lan - Tuấn Kiệt 06/10/2024 - 16:55

Để cán bộ và nhân dân trên khu vực biên giới thường xuyên được tiếp cận, được nghiên cứu những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật để vận dụng vào cuộc sống, nhất là các quy định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân đang sinh sống trên dọc tuyến biên giới.

Do đó, BĐBP An Giang đã thường xuyên phối hợp các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trên toàn địa bàn khu vực biên giới.

Như thường lệ, hôm nay bà con dân tộc Chăm ở xã Nhơn Hội (huyện An Phú, tỉnh An Giang) lại có mặt tại thánh đường để làm Lễ sinh hoạt và thường vào trưa ngày thứ 6 bà con sẽ tập trung đông hơn những ngày khác trong tuần. Tranh thủ khoảng thời gian này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhơn Hội xin phép phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật cho bà con tín đồ. Trên tờ rơi đều trích những điều, khoản cơ bản của Luật Biên giới Quốc gia; Luật Biên phòng Việt Nam; các Nghị định của Chính phủ về biên giới và một số hình ảnh minh họa để bà con dễ hiểu, dễ nhớ áp dụng hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày.

1.jpg
Trung úy Huỳnh Công Huy, Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Nhơn Hội tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc Chăm ở thánh đường sau khi họ tập trung làm Lễ. Ảnh: Tuấn Kiệt

Ông Võ Văn Chung, ngụ xã Nhơn Hội cho biết: “Ngoài những buổi tập trung làm lễ tại thánh đường, chúng tôi còn thường xuyên được anh em ở Đồn Biên phòng và cán bộ địa phương mời về nhà văn hóa ấp, về Đồn Biên phòng hoặc đến tận nhà để tuyên truyền về các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, các văn bản pháp luật cần áp dụng trong cuộc sống…Trước hết tôi sẽ chấp hành nghiêm, sau đó tôi sẽ về tuyên truyền trong gia đình và bà con xung quanh. Nhà tôi có đất canh tác ở giáp biên giới với nước bạn Campuchia, nên hàng ngày khi đi lao động nếu thấy chuyện gì bất thường trên biên giới tôi sẽ báo với các chốt Biên phòng gần đó và chính quyền địa phương để kịp thời xử lý”.

Trung úy Huỳnh Công Huy, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Nhơn Hội cho biết: “Thời gian qua đơn vị cùng với chính quyền địa phương có nhiều sáng kiến, đa dạng hình thức tuyên truyền như mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt tại các nhà thờ…Sao cho bà con nắm được quyền lợi, nghĩa vụ của mình đối với công tác tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia; chấp hành nghiêm các quy định ra vào khu vực biên giới. Ngoài ra đơn vị còn thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về pháp luật, an ninh biên giới trong các giờ sinh hoạt tập thể, tổ chức “Tiết học biên cương” học ngoại khóa, qua đó nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cũng như trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc, với nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hàn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhơn Hội chia sẻ thêm: “Xác định công tác tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn đơn vị quản lý là nhiệm vụ rất quan trọng, việc làm thường xuyên, liên tục. Từ đó đơn vị tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; Luật Biên giới Quốc gia; Luật Biên phòng Việt Nam; các Nghị định của Chính phủ về biên giới; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ an ninh biên giới trong tình hình mới;... tuyên truyền cho người dân không đi qua Campuchia thuê đất sản xuất và không đi qua Campuchia bằng đường mòn, lối mở mà đi qua bằng đường cửa khẩu. Qua đó ý thức quần chúng nhân dân được nâng lên, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, các quy chế biên giới đất liền khi qua lại biên giới.

Qua tìm hiểu tình hình trên địa bàn Đồn Biên phòng Nhơn Hội quản lý, thì người dân ở các xã, phường, thị trấn biên giới luôn tích cực ủng hộ và đồng hành cùng với BĐBP trong việc tuần tra, bảo vệ mốc giới, phát quang đường biên; mỗi người dân thật sự là một “cột mốc sống” trên dọc dài biên giới, là cánh tay nối dài trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Nhờ tai mắt của nhân dân mà trong thời gian qua BĐBP An Giang đã kịp thời phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm. Nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn tự nguyện đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc, tổ tự quản an ninh trật tự...

2.jpg
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhơn Hội phát tờ rơi đến tận tay từng người trong thánh đường. Ảnh: Tuấn Kiệt

Ông Cao Xuân Điệu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hội cho biết: “Xã Nhơn Hội có 480 hộ/2143 khẩu là đồng bào dân tộc Chăm, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của một số người dân còn hạn chế, vì thế chính quyền địa phương xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng. Từ đó, chúng tôi đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với với các tổ, đội công tác của đồn Biên phòng Nhơn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, chấp nghiêm pháp luật trong cuộc sống cũng như trong quá trình lao động sản xuất, góp phần tích cực cùng với BĐBP tham gia đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới”.

Mai Lan - Tuấn Kiệt