Dòng chảy

“Vui khỏe mỗi ngày" của Tạp chí Khoa học phổ thông: Người cao tuổi Quận 10 hào hứng tìm hiểu chủ đề bảo vệ sức khỏe

Bài, ảnh: HỒNG DUNG - ĐỖ PHƯƠNG 05/10/2024 17:00

Hơn 400 cô bác người cao tuổi đã đến tham dự chương trình Vui khỏe mỗi ngày trong bầu không khí vui vẻ và ấm áp.

Sáng 5/10, chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 10, với chủ đề “Điều trị các bệnh lý đau ở người cao tuổi” do Tạp chí Khoa học phổ thông phối hợp Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến - hưu trí Quận 10 tổ chức, nhằm lan tỏa tri thức y khoa bổ ích, tư vấn phòng chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Phải biết tự chăm lo sức khỏe để con cháu khỏi lo lắng

Chương trình đã thu hút hơn 400 người cao tuổi thuộc Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến - hưu trí Quận 10 tham dự, cô bác đến dự chương trình rất vui và cho rằng chương trình bổ ích trong chăm sóc sức khỏe.

vk5.jpg
Nhà báo Bùi Hương - P.Tổng biên tập phụ trách Tạp chí đăng phát biểu tại chương trình
quang-canh-tai-chuong-trinh.jpg
Quang cảnh tại chương trình "Vui khỏe mỗi ngày" tháng 10

Bác Trần Thị Tuyết Mai, 84 tuổi, ngụ phường 12, quận 10 chia sẻ “Bác lớn tuổi rồi, con cháu đều đi làm, hôm nay đến để nghe bác sĩ tư vấn để biết mà chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Mình khỏe thì con cháu cũng khỏe”.

ba-tran-thi-tuyet-mai.jpg
Bác Trần Thị Tuyết Mai, 84 tuổi, ngụ phường 12, quận 10 chia sẻ tại chương trình

Bác Nguyễn Thị Thịnh, 75 tuổi, phường 12, quận 10, bị đau bên cánh tay trái, muốn đến chương trình để tìm hiểu thêm thông tin để chăm sóc sức khỏe. “Muốn có sức khỏe tốt, phải biết chăm lo sức khỏe bản thân. Do đó, những chương trình tư vấn sức khỏe thế này tôi rất thích. Tôi cũng đi bộ 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày, có lẽ vậy mà sức khỏe tôi cũng tốt, không đau bệnh gì, chỉ có tay trái hơi bị đau nên muốn có thêm tin để xem có cần đi khám hay không, cũng như phòng ngừa các bệnh lý đau ở người cao tuổi”, bác Thịnh nói.

vk4.jpg
vk3.jpg
Rất nhiều các bác hưu trí đặt câu hỏi về sức khỏe với bác sĩ

Còn trường hợp của bác Đào Công Thét, 64 tuổi, phường 15, quận 10 cho biết: “Để về già khỏe mạnh thì phải chăm sóc sức khỏe từ hồi còn trẻ. Tôi làm bảo vệ , tính chất công việc phải đi rất nhiều nhưng không vì thế mà tôi không tập thể dục. Sau giờ làm, tôi rất mệt nhưng vẫn duy trì tập thể dục mỗi ngày, ít nhất 30 phút, kết hợp ăn uống lành mạnh. Giờ nghỉ hưu nhưng may mắn cơ thể cũng khỏe mạnh. Đến với chương trình, để cập nhật thêm kiến thức, không những chăm sóc sức khỏe tốt cho bản thân mà con cháu cũng yên tâm đi làm”.

vk2(1).jpg
vk2b.jpg
Niềm vui của các cô bác khi nhận quà của chương trình Vui khỏe mỗi ngày

Trong khi đó, bác Nguyễn Thị Diệu, 81 tuổi, phường 15, quận 10 cho rằng: "Phải luôn duy trì tập thể dục để máu huyết lưu thông. Bên cạnh đó, phải biết loại thức ăn nào có ích cho sức khỏe, tập thể dục như thế nào cho phù hợp lứa tuổi mình, thì sức khỏe mới tốt. Tôi sợ uống thuốc lắm. Do đó, tìm hiểu cái gì tốt cho sức khỏe tôi áp dụng như chương trình tư vấn sức khỏe này rất bổ ích nên tôi tham dự, đến đây rất vui, gặp gỡ giao lưu nói chuyện bạn già với nhau tâm lý thoải mái…"

bs.jpg
Ban tổ chức chụp hình cùng Bs.CK I Bùi Đức Lượng
co-anh-tang-hoa-ban-to-chuc.jpg
Bà Trần Nguyệt Ánh (thứ hai bên phải) - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến - hưu trí Quận 10 tặng hoa cho Ban tổ chức và khách mời

Người cao tuổi cần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân

Tại chương trình, theo BS.CKI Bùi Đức Lượng, Khoa Điều trị Bệnh viện Quốc tế Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn thuộc hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO, người già thường gặp nhiều loại đau khác nhau do quá trình lão hóa và các bệnh lý đi kèm.

bs1.jpg
BS.CKI Bùi Đức Lượng chia sẻ thông tin về các bệnh lý đau ở người cao tuổi

Trong đó, một số bệnh gây đau phổ biến: viêm khớp - đây là tình trạng viêm tại các khớp, gây đau và cứng các khớp, trong đó, viêm khớp dạng thấp và viêm khớp do thoái hóa là hai bệnh phổ biến nhất; loãng xương - bệnh làm giảm mật độ xương, dẫn đến đau nhức trong xương và tăng nguy cơ gãy xương; đau cột sống cổ, thắt lưng mạn tính và đau thần kinh tọa thường do thoái hóa cột sống, đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm; đau do thần kinh: có thể xảy ra do tổn thương, viêm dây thần kinh, thường gặp ở người bị tiểu đường.

vk7.jpg
bs-tu-van-cho-nguoi-dan-2-.jpg
Bác sĩ đến tận chỗ ngồi của cô bác để trả lời, tư vấn

Cũng theo BS. Bùi Đức Lượng, có nhiều nguyên nhân gây ra các bệnh lý đau ở người cao tuổi như: lão hóa tự nhiên, chấn thương cũ, bệnh lý mạn tính (tiểu đường, bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác có thể làm tăng nguy cơ đau).

“Thiếu vận động, giảm hoạt động thể chất do tuổi tác có thể làm yếu cơ, giảm sức bền và tăng đau nhức xương khớp ở người cao tuổi…”, BS. Lượng nhấn mạnh.

Để phòng ngừa, BS.CKI Bùi Đức Lượng khuyến cáo, người cao tuổi phải bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân, cần lưu ý tránh té ngã, có chế độ ăn uống lành mạnh (bổ sung canxi và vitamin D để duy trì sức khỏe xương, đủ chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh trái cây tăng sức đề kháng tránh các thức ăn không tốt: nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, nhiều muối…)

Tập luyện thể dục thường xuyên, các môn thể thao như đi bộ, yoga, đạp xe và bơi lội tùy theo sức khỏe giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và giảm đau; sống lạc quan, kiểm tra sức khỏe định kỳ…

vk8.jpg
bs-xuong-tan-noi-tu-van-cho-co-bac.jpg
Bác sĩ tận tình tư vấn cho người dân

Sau chương trình tư vấn, khách mời đặt câu hỏi với bác sĩ. Lúc này, khán phòng như sôi động hẳn lên, các cánh tay của cô bác giơ lên liên tục, có nhiều trường hợp bác sĩ đến tận chỗ ngồi của cô bác để trả lời, tư vấn… rất cảm động và ấm áp.

vk6.jpg
sau-ctrinh.png
Sau chương trình nhiều cô bác ở lại để bác sĩ tư vấn thêm

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”, là sáng kiến vì sức khỏe cộng đồng do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, được tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần nhằm mục đích nâng cao kiến thức phòng tránh các bệnh lý thường gặp đối với người dân. Ban tổ chức trân trọng cảm ơn Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến - hưu trí Quận 10, hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã đồng hành cùng chương trình.

Bài, ảnh: HỒNG DUNG - ĐỖ PHƯƠNG