Giáo dục

Kỷ niệm 10 năm thành lập Học viện Cán bộ TP.HCM

Thành Ủy05/10/2024 - 14:22

Sáng 5/10, Học viện Cán bộ TP.HCM tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Học viện (15/10/2014 - 15/10/2024) và công bố quyết định, trao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho Học viện Cán bộ TP.HCM.

canbo.jpg
Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết trao Cờ truyền thống của UBND TP cho Học viện Cán bộ TP

Đến dự có các đồng chí: PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM; Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối, phụ trách Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TP; lãnh đạo Học viện Cán bộ TP qua các thời kỳ.

Khẳng định vị thế và vai trò của Học viện Cán bộ TP

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Tấn Phát, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ TP cho biết, ngày 15/10/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1878/QĐ-TTg thành lập Học viện Cán bộ TP Hồ Chí Minh trên cơ sở nâng cấp Trường Cán bộ Thành phố. Theo Quyết định, Học viện vừa là trường chính trị cấp tỉnh, vừa là cơ sở giáo dục có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, cấp văn bằng trình độ đại học, sau đại học.

Theo PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, trong 10 năm qua, Học viện đã tổ chức 1.095 lớp với 90.711 học viên hệ trung cấp lý luận chính trị - hành chính, bồi dưỡng, các lớp liên kết đào tạo cử nhân, thạc sĩ, cao cấp lý luận chính trị và 9 khóa đại học hệ chính quy với 5.202 sinh viên, 11 khóa đại học hệ vừa làm vừa học với 770 sinh viên. Học viện đã xét tốt nghiệp và trao bằng cho 41.349 học viên của các lớp trung cấp lý luận chính trị, trung cấp chính trị - hành chính và 2.143 sinh viên của các lớp đại học hệ chính quy.

Hiện nay, Học viện hoàn thành tuyển sinh Đại học chính quy khóa 9 với 5 chuyên ngành, 958 sinh viên. Học viện đã chủ động bổ sung, cập nhật vào chương trình, giáo trình đào tạo, bồi dưỡng những nội dung mới của Văn kiện Đại hội XIII, những vấn đề lý luận, thực tiễn mới trong nước và quốc tế; tổ chức các hội thảo khoa học về lý luận và thực tiễn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại Học viện; đổi mới mạnh mẽ, phương thức đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, Học viện Cán bộ TP phối hợp chặt chẽ với hệ thống các trường chính trị các quận huyện trong công tác tổ chức các lớp trung cấp lý luận chính trị; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp cao cấp lý luận chính trị, cao học, …

Lãnh đạo Học viện Cán bộ TP nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục
Lãnh đạo Học viện Cán bộ TP nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục

PGS. TS Nguyễn Tấn Phát chia sẻ, mục tiêu phát triển của Học viện Cán bộ đến năm 2030 là trở thành đơn vị đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có chất lượng tốt của khu vực phía Nam và cả nước; cung cấp một môi trường học tập, nghiên cứu hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người học nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng, sáng tạo, bảo đảm sau khi hoàn thành khóa học đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ trong môi trường hội nhập quốc tế.

“Với triết lý giáo dục “Thực tiễn - Sáng tạo - Trách nhiệm”, Học viện hướng tới mục tiêu đào tạo người học có đầy đủ các phẩm chất, năng lực cần thiết để lập nghiệp và sẵn sàng thích ứng, hội nhập và phát triển, tạo ra một môi trường làm việc, học tập mà mọi người đều được khuyến khích động viên để phát huy hết năng lực của mình.”- PGS.TS Nguyễn Tấn Phát nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phát nhấn mạnh, kết quả xây dựng trường chính trị đạt chuẩn và kết quả kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục sẽ tạo cơ hội cho Học viện chủ động thực hiện giải pháp phát triển Học viện, khẳng định vị thế và vai trò của Học viện trong quá trình đóng góp xây dựng và phát triển TP, phù hợp với tầm nhìn đã xác định tại Chiến lược phát triển Học viện Cán bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Học viện là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cao cấp của TP.HCM, góp phần kiến tạo phát triển đất nước và là trường chính trị đạt chuẩn quốc gia.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình đào tạo theo yêu cầu của TP

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết chúc mừng và đánh giá cao những kết quả Học viện Cán bộ TP đã đạt được những năm qua. Theo đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Học viện Cán bộ TP đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đã đào tạo và cung cấp đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị thành phố và các tỉnh lân cận. Hàng năm, Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng hàng ngàn cán bộ cho các cơ quan, đơn vị; tích cực nghiên cứu nhiều đề tài khoa học phục vụ yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và góp phần cung cấp căn cứ khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của TP. Từ đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Thành ủy – UBND TP giao, đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng thành phố, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, xây dựng được uy tín trong hệ thống các trường chính trị trong cả nước.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ

Trải qua 10 năm phát triển từ cơ sở Trường Cán bộ Thành phố, kế thừa truyền thống của Trường Đảng khu ủy mang tên cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, hoạt động của Học viện Cán bộ TP luôn gắn liền với sự phát triển của TP, là đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và đáp ứng yêu cầu chuẩn bị tốt đội ngũ nhân lực cho việc quản lý và phát triển TP. “10 năm qua là một chặng đường nỗ lực không ngừng của tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc và các thầy cô giáo, viên chức, Học viện để từng bước triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của trường chính trị cấp tỉnh, xây dựng trường chính trị cấp tỉnh chuẩn mức độ 1; đồng thời, triển khai chương trình đào tạo cử nhân như một trường đại học”. - đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết nhấn mạnh.

Đồng chí cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã duyệt đề án Xây dựng Học viện Cán bộ TP đạt trường Chính trị chuẩn mức độ 2; đồng thời mong muốn thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách. Học viện chủ động tạo cơ hội để tiếp tục hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình đào tạo theo yêu cầu của TP. Cùng với đó là đề xuất các ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển TP; đảm bảo chất lượng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị TP.

Tại buổi lễ, Học viện Cán bộ TP đã vinh dự được nhận Cờ truyền thống của UBND TP trao tặng. Học viện Cán bộ TP đã trao Cuộc thi “Tôi yêu HCA” và trao tặng Giấy khen cho 59 cá nhân.

Dịp này, Học viện Cán bộ TP đã nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia TP.HCM.

Thành Ủy